รีเซต

"ไข้กาฬหลังแอ่น" คืออะไร? ไทยพบเสี่ยงแล้ว 25 คน ใน จ.กระบี่

"ไข้กาฬหลังแอ่น"  คืออะไร? ไทยพบเสี่ยงแล้ว 25 คน ใน จ.กระบี่
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2565 ( 08:43 )
127
"ไข้กาฬหลังแอ่น"  คืออะไร? ไทยพบเสี่ยงแล้ว 25 คน ใน จ.กระบี่

ไข้กาฬหลังแอ่น คืออะไร? ไทยพบเสี่ยงแล้ว 25 คน ใน จ.กระบี่




กรณีพบผู้ป่วยมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อโรคไข้กาฬหลังแอ่น ที่โรงเรียนปอเนาะ (สถานบำบัดยาเสพติด) ในตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ และมีการรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อเข้าข่าย 6 คน เสียชีวิตแล้ว 1 ราย มีอาการเสี่ยง 25 คนและในจำนวนผู้มีอาการเสี่ยง พบการก่อเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น 8 คนนั้น 


นายแพทย์ สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ชายอายุ 20 ปี เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอคลองท่อม และเสียชีวิต ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มาด้วยอาการไข้ และมีผื่นใต้ผิวหนัง จากนั้นก็มีผู้ป่วยอีก 5 คนมารับการรักษาด้วยอาการไข้ มีผื่นใต้ผิวหนังเช่นเดียวกัน เมื่อซักประวัติแล้วทราบว่ามาจากสถานที่เดียวกัน รวมผู้ป่วย 6 คนเสียชีวิต 1 ราย เบื้องต้นได้เจาะเลือดตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันโรคไข้กาฬหลังแอ่น โดยทั้ง 6 คนที่ตรวจ พบว่าจำนวน 2 คน เข้าข่ายแต่ต้องรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง


สำหรับสถานการณ์การการแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคไว้ได้แล้ว และคาดว่าใช้เวลาประมาณ 20 วัน สถานการณ์ก็จะเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากสถานที่เกิดโรคเป็นสถานที่ปิด ตั้งอยู่ห่างไกลจากบ้านประชาชน คนที่จะเดินทางเข้าไปก็จะเป็นญาติผู้ที่มารับการบำบัดยาเสพติดเท่านั้น ส่วนสาเหตุการเกิดโรคคาดว่าเป็นบุคคลที่เคยรับเชื้อไข้กาฬหลังแอ่นมาก่อน แต่ไม่แสดงอาการเพราะว่าโรคไข้กาฬหลังแอ่น ถ้าร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดีก็จะไม่แสดงอาการ แต่ถ้าภูมิต้านทานไม่ดีก็จะมีอาการ และจากการสอบถามบุคคลในโรงเรียนปอเนาะ จำนวน 436 คนพบว่า ภายในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาไม่พบว่ามีการเคลื่อนย้ายบุคคลเลย จึงทำให้ง่ายในการควบคุมโรค 


ส่วนการลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้ที่สัมผัสที่อยู่ใกล้ชิด พบอีก 25 คน มีอาการเสี่ยง ในจำนวนนี้ 8 คนที่มีการก่อเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น จึงได้ทำการตรวจเลือดเพื่อส่งไปตรวจหาเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดภูเก็ต แต่ต้องรอผลการตรวจอีก 2 วัน ขณะนี้มีการได้คัดแยกผู้ที่สัมผัสเชื้อออกมาดูแลเป็นพิเศษ และปิดสถานที่ก่อโรค 20 วัน ในส่วนของผู้ที่มาบำบัดยาเสพติดภายในปอเนาะจำนวน  436 คน จะให้รับประทานยาทุกคน เพื่อเป็นการป้องกันโรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



ไข้กาฬหลังแอ่นคือโรคอะไร  เกิดจากอะไร

 


โรคนี้ คือ โรคติดเชื้อจากแบคทีเรีย “ไนซีเรีย เมนิงไจทิดิส (Neisseria meningitides)” ซึ่งถือว่าเป็นเชื้อโรคที่สามารถติดต่อกันได้ด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นการไอ จาม หรือพูดง่าย ๆ คือ “สารคัดหลั่ง” นั่นเอง โดยจุดเริ่มต้นของเชื้อนี้เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย แน่นอนว่ามีหลายกรณี เช่น ร่างกายมีปัญหาด้านภูมิคุ้มกัน ทำให้แบคทีเรียดังกล่าวเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น และกลายเป็นพาหะของเชื้อแบคทีเรียในที่สุด ยิ่งถ้าหากผู้ที่เป็นพาหะเดินทางไปยังพื้นที่แออัด จะยิ่งมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งมักพบอยู่ 2 ชนิด คือ


ไข้กาฬหลังแอ่นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมอง ส่งผลให้เกิดการอักเสบที่สมอง และส่งผลถึงกระดูกสันหลังด้วย

ไข้กาฬหลังแอ่นติดเชื้อในกระแสเลือด เกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อเลือดไหลเวียนไปตามร่างกายจึงเกิดผลเสียตามมาทำให้ผนังเลือดเสียหาย และเลือดออกตามอวัยวะต่าง ๆ ได้



อาการ ไข้กาฬหลังแอ่น


1. มีไข้สูงทันที

2. ปวดศีรษะอย่างรุนแรง

3. คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง และกลัวแสง 

4. มีผื่นเลือดออกใต้ผิวหนังร่วมกับปื้นสีชมพู 

5. อาการที่พบได้บ่อยที่สุดคือเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

6. ความดันโลหิตตํ่า

7. ข้ออักเสบเป็นหนอง

8.เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ


การป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่น


1. ให้สุขศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับวิธีการป้องกันการติดเชื้อ 

2. ลดความเสี่ยงที่จะสัมผัสกับนํ้ามูกนํ้าลายของผู้ป่วยจากการสัมผัสใกล้ชิด

3. ลดความแออัดของผู้คนในสถานที่ที่คนอยู่กันจำนวนมาก เช่น เรือนจำ ค่ายทหาร โรงเรียน ที่พักแรม และในเรือ

3. ใช้วัคซีนป้องกันโรคแก่กลุ่มเสี่ยง



ระยะฟักตัวของโรคไข้กาฬหลังแอ่น

โดยเฉลี่ย 3 - 4 วัน (พบได้ในช่วง 2 - 10 วัน)



ข้อมูลจาก โรงพยาบาลเพชรเวช / สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย
ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.กระบี่ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง