รีเซต

สรุปดรามา “นทท.ถ่ายพรีเวดดิ้งจุดดินโป่งเขาใหญ่” จนท.ตอบแล้วทำไมห้ามทำ!

สรุปดรามา “นทท.ถ่ายพรีเวดดิ้งจุดดินโป่งเขาใหญ่” จนท.ตอบแล้วทำไมห้ามทำ!
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2567 ( 14:28 )
64
1
สรุปดรามา “นทท.ถ่ายพรีเวดดิ้งจุดดินโป่งเขาใหญ่” จนท.ตอบแล้วทำไมห้ามทำ!

เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ หลังจากมีการเผยแพร่ภาพนักท่องเที่ยวลงไปเดินในจุดดินโป่งของสัตว์ป่า ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยไม่สนป้ายเตือน โดยล่าสุดถึงขนาดมีคนลงไปถ่ายพรีเวดดิ้งเลยทีเดียว ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต้องออกมาชี้แจงเหตุผลว่าเพราะอะไร เราถึงไม่ควรลงไปเดินในโป่งสัตว์ ซึ่งถ้าหากดูเพียงผิวเผินจะเห็นเป็นแค่ลานดิน ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่จริงๆ แล้วนั้นเรื่องนี้ส่งผลกระทบเยอะกว่าที่คิดเอาไว้ 


- เพจที่นี่เขาใหญ่ ได้โพสต์ภาพ นักท่องเที่ยวลงไปเดินถ่ายรูปในจุดดินโป่ง ที่บริเวณโป่งชมรมเพื่อน ทั้งๆ ที่มีป้ายคำเตือนว่าห้ามลงไป ทั้งนี้คาดว่าสาเหตุที่นักท่องเที่ยวพากันลงไปนั้น เนื่องจากในฤดูฝนมีดอกหญ้าสีขาวขึ้นสวยงามละลานตา จึงเป็นสาเหตุทำให้นักท่องเที่ยวเดินลงไปเพื่อถ่ายรูป แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีป้ายห้ามก็ไม่ควรที่จะลงไป และปฏิบัติตามกฏของสถานที่นั้น ๆ 


สำหรับสาเหตุที่ไม่ควรลงไปถ่ายภาพนั้น เนื่องจากโป่งดินจะติดกลิ่นของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นน้ำหอม กลิ่นครีมทาผิว ที่มนุษย์ ใช้ทาตัว ไช้ฉีดตัวทั่วร่างกาย ที่สัตว์ป่ารับรู้ได้ 

และสัตว์จะไม่ลงมา  อีกหนึ่งสิ่งคือ อันตรายจะมาเยือนแก่ตัวนักท่องเที่ยวซึ่งอาจถูกสัตส์ทำร้ายได้  


- ในเวลาห่างกันไม่นานถึงแม้จะมีกระแสโซเชียลช่วยกันแจ้งเตือนสำหรับผู้ที่ไปเยือนเขาใหญ่ ว่าอย่าลงไปเดินในจุดดินโป่ง แต่คราวนี้ถึงขนาดลงไปถ่ายพรีเวดดิ้งโดยไม่สนใจป้ายคำเตือน

ซึ่งทำเอาชาวเน็ตถึงกับกุมขมับเลยทีเดียว ด้านชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ทุ่งหญ้ามีตั้งหลายที่แต่ทำไมยังพากันลงไปเดินเล่นในโป่ง และเจ้าหน้าที่ได้ย้ายป้ายไปไว้ตรงทางเข้าอย่างชัดเจน

เจนแล้วก็ยังจะพากันฝ่าฝืนลงไป งานนี้ต่างพากันสงสารเจ้าหน้าที่ที่อาจจะถูกตำหนิจากกรณีได้ 


อย่างไรก็ตามมีชาวเน็ตแสดงความเห็นว่า คนที่เดินลงไปเข้าใจว่าเดินไม่ได้ในตรงจุดที่เป็นดินน้ำตาล แต่ทุ่งหญ้าสามารถเดินได้ เจ้าหน้าที่ควรปักป้ายห้ามลงเดินทั้งบริเวณจะดีกว่า 



- อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ออกมาโพสต์แจ้งเตือนกรณีดังกล่าวว่า จุดดินโป่ง ถึงสวยแต่ก็อันตราย โป่ง เป็นแหล่งชุกชุมของสัตว์ป่า เพราะมีสัตว์หลายชนิดที่จะมาใช้ประโยชน์ในพื้นที่แห่งนี้ หากมีมนุษย์เข้าไปรบกวนบริเวณดังกล่าวอาจเป็นสาเหตุการกระจายเชื้อโรคจากสัตว์ป่าสู่คนหรือจากคนสู่สัตว์  ยังมีอีกหนึ่งจุดที่เป็นอันตรายไม่น้อย คือบริเวณทุ่งหญ้าที่แฝงไปด้วยสัตว์ป่าและแมลงที่มีพิษ อาจเกิดอันตรายต่อผู้ที่เดินเข้าไปเช่นกัน


ด้วยความห่วงใย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวทุกท่านที่มาเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไม่ควรเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนดก่อนได้รับอนุญาต เพราะอาจเกิดอันตรายทั้งคนและสัตว์ป่าได้


- ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความเห็นว่า เจ้าหน้าที่ควรใส่ค่าปรับไปด้วย เพราะห้ามแล้วไม่ฟัง กันพร้อมกับโพสต์ภาพปัจจุบัน หลังเป็นข่าวก็ยังมีคนลงไปเดินอยู่เรื่อย ๆ


จุดดินโป่งคืออะไร? 


        โป่ง (SALT LICK) คือบริเวณหรือพื้นที่ที่สามารถพบแร่ธาตุชนิดต่าง ๆ มารวมกัน ซึ่งล้วนมีความจำเป็นต่อร่างกายและการดำรงชีวิตของสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าที่กินพืชเป็นอาหาร เช่น ช้าง กระทิง วัวแดง เก้ง กวาง นก เป็นต้น เนื่องจากสัตว์ที่กินพืชเข้าไปไม่มีส่วนประกอบของแร่ธาตุจำเป็นต่อร่างกาย สัตว์จึงต้องทดแทนโดยการกินดินหรือน้ำจากโป่งแทน 


ข้อมูลจาก: ที่นี่เขาใหญ่ 

ภาพจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง