รีเซต

หัวหน้าเขาใหญ่ เตือนเฝ้าระวังน้ำป่าจากพายุ 'หมาอ๊อน' ปิดท่องเที่ยว 5 น้ำตก ชั่วคราว

หัวหน้าเขาใหญ่ เตือนเฝ้าระวังน้ำป่าจากพายุ 'หมาอ๊อน' ปิดท่องเที่ยว 5 น้ำตก ชั่วคราว
มติชน
26 สิงหาคม 2565 ( 11:34 )
111
หัวหน้าเขาใหญ่ เตือนเฝ้าระวังน้ำป่าจากพายุ 'หมาอ๊อน' ปิดท่องเที่ยว 5 น้ำตก ชั่วคราว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยามีการเตือนภัยจากพายุลูกใหม่ “หมาอ๊อน” บริเวณบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ก็เกิดฝนตกลงมาพื้นที่ป่าบางจุดมีฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงวันที่ 25-26 สิงหาคม ทั้งนี้ ได้รับการรายงานจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่กระจายอยู่รอบอุทยานฯทั้ง 24 หน่วย ได้รายงานเหตุการณ์และปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในช่วงคืนที่ผ่านมา เฉลี่ย 60-90 เปอร์เซ็นต์ และวันนี้ได้ออกตรวจสอบปริมาณน้ำป่าที่ไหลมายังน้ำตกเหวนรก น้ำตกเหวสุวัต น้ำตกสาลิกา น้ำตกนางรอง พบว่ามีปริมาณน้ำตกไหลรุนแรงมากและน้ำมีสีขุ่นๆ จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและคอยตรวจสอบปริมาณน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อหมู่บ้านชุมชนที่อยู่ริมคลองรับน้ำจากเขาใหญ่

 

นายชัยยากล่าวต่อว่า วันนี้ฟ้ามืดครึ้ม มีฝนตกลงมาตลอดทั้งวัน การป้องกันอันตรายจากน้ำป่า บริเวณ น้ำตกเหวสุวัต ได้ห้ามนักท่องเที่ยวลงไปบริเวณน้ำตกด้านล่างเด็ดขาด และอนุญาตให้เข้าไปดูและถ่ายภาพบริเวณจุดชมวิวน้ำตกด้านบนได้ ส่วน น้ำตกเหวนรกและจุดชมวิวผาเดียวดาย ห้ามเข้ามาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมแล้ว โดยการดูแลความปลอดภัยตามถนนบนอุทยานฯ การเกิดดินหินสไลด์ลงมาจากภูเขาทับถมถนน หากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจตามจุดเสี่ยงอันตรายตลอดทั้งวัน ส่วนประชาชนที่อยู่ตามหมู่บ้านด้านล่างด้าน จ.นครนายก ปราจีนบุรี และ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คอยติดตามและจะรายงานให้นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ทราบต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่-Khao Yai National Park รายงานสถานการณ์น้ำแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกต่างๆ ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดย ปิดการท่องเที่ยวประจำปี (ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม-30 กันยายน) ดังนี้ น้ำตกเหวนรก และแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกอื่นๆ ปิดเป็นการชั่วคราวเนื่องจากเฝ้าระวังกรณีน้ำป่าไหลหลากในช่วงฤดูฝน, น้ำตกนางรอง, น้ำตกสาริกา, น้ำตกเหวสุวัต, น้ำตกตะคร้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง