รีเซต

"โป่งสัตว์ป่า" อันตราย เตือนห้ามลงไป ไม่ใช่จุดเช็กอิน

"โป่งสัตว์ป่า" อันตราย เตือนห้ามลงไป ไม่ใช่จุดเช็กอิน
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2567 ( 15:17 )
33
"โป่งสัตว์ป่า" อันตราย เตือนห้ามลงไป ไม่ใช่จุดเช็กอิน

กรณีนักท่องเที่ยวลงไปเดินในจุดดินโป่งของสัตว์ป่า ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แม้มีป้ายคำเตือนติดไว้ หนักสุดขนาดลงถ่ายพรีเวดดิ้ง จนกลายเป็นกระแสดราม่า ซึ่งก่อนหน้านี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลแล้วว่า ทำไมไม่ควรลงไปเดินในโป่งสัตว์ พร้อมขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกคนที่เข้าไปทำกิจกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไม่ควรเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนดก่อนได้รับอนุญาต เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ทั้งคน และสัตว์ป่า


ล่าสุด เพจประชาสัมพันธุ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เผยแพร่ 4 ข้อต้องรู้ ย้ำเหตุผลว่า ทำไม ? ห้ามลงไปบริเวณพื้นที่โป่งสัตว์ป่า

1. โป่ง เป็นแหล่งแร่ธาตุเสริมสำหรับสัตว์ป่า ซึ่งเปรียบเสมือนห้องครัวที่มีองค์ประกอบที่สมบูรณ์ของสัตว์ป่า สัตว์ป่าจึงต้องการอาหารที่มีคุณภาพและสะอาดเช่นกัน จึงไม่ควรมีสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ลงไปปนเปื้อนหรือมีกลิ่นใด ๆ อันเป็นปัจจัยที่ทำให้สัตว์ป่า ไม่ลงมาใช้บริการพื้นที่โป่ง และยังเป็นแหล่งชุกชุมของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด

2. กลิ่นตัว หรือกลิ่นน้ำหอมของมนุษย์ ที่นักท่องเที่ยวเดินลงไปติดอยู่ที่ดินโป่ง เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สัตว์ป่าไม่ลงมาใช้พื้นที่โป่ง พร้อมยกกรณีตัวอย่างช้างป่างาหักที่ผ่านมา นักวิจัยพบว่ามีความเชื่อมโยงมาจากการที่ช้างป่าไม่ลงมากินดินโป่ง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพงาของช้างป่าและสัตว์ป่าอื่น ๆ เป็นอย่างมาก

3. การเดินเข้าไปรบกวนบริเวณพื้นที่โป่ง เป็นพาหะของการแพร่กระจายเชื้อโรคจากสัตว์ป่าสู่คนหรือจากคนสู่สัตว์ป่า

และ 4. พื้นที่โป่งคือพื้นที่ที่สัตว์ป่าลงมาใช้ประโยชน์ ซึ่งนักท่องเที่ยวอาจได้รับอันตรายได้


ดังนั้น จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ห้ามเดินลงไปบริเวณพื้นที่โป่งและบริเวณทุ่งหญ้ารอบโป่งเด็ดขาด เพื่ออาหารที่มีคุณภาพของสัตว์ป่า และโอกาสที่นักท่องเที่ยวทุกคนจะได้ชื่นชมสัตว์ป่าอย่างปลอดภัย ขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบและป้ายแจ้งเตือนของอุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด เพื่อความสุขของคน และเพื่อสุขภาพที่ดีของสัตว์ป่า


สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุกแห่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีกำหนดข้อควรปฏิบัติ ดังนี้


- เดินตามเส้นทางที่อุทยานกำหนด ไม่ออกนอกเส้นทาง เพราะอาจหลงทาง หรือเจอสัตว์ดุร้ายที่เป็นอันตรายได้

- ไม่ส่งเสียงดัง

- ไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ

- ไม่นำภาชนะที่ทำด้วยโฟม หรือขยะที่เป็นมลพิษเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ

- ไม่ก่อกองไฟในที่ที่อุทยานไม่ได้กำหนดไว้

- ไม่ให้อาหาร และสัมผัสสัตว์ป่า

- ไม่ตัดไม้เพื่อทำฝืน

- ไม่ขีดเขียนในที่ต่าง ๆ 

- ไม่เก็บพืช ดอกไม้ จับสัตว์ และนำสิ่งต่าง ๆ ออกนอกอุทยาน

- แยกขยะ และทิ้งขยะลงในถังขยะตามที่อุทยานเตรียมให้


ข้อมูล : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ภาพ : อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง