รีเซต

ชวนนักท่องเที่ยว เยือนเขาใหญ่หน้าฝน ยลทะเลหมอก ส่องนก ชมสัตว์ สัมผัสธรรมชาติ สูดอากาศเย็น

ชวนนักท่องเที่ยว เยือนเขาใหญ่หน้าฝน ยลทะเลหมอก ส่องนก ชมสัตว์ สัมผัสธรรมชาติ สูดอากาศเย็น
ข่าวสด
13 กันยายน 2564 ( 13:53 )
110
ชวนนักท่องเที่ยว เยือนเขาใหญ่หน้าฝน ยลทะเลหมอก ส่องนก ชมสัตว์ สัมผัสธรรมชาติ สูดอากาศเย็น

เขาใหญ่ ทุกคน คงรู้จักดี แต่ยังมีอีกหลายคนยังไม่เคยไปเที่ยว และสัมผัสธรรมชาติของ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีอะไรในผืนป่ามรดกโลก น่าสัมผัสในช่วงฤดูฝน มากมายหลากหลายชนิด

 

 

ทั้งต้นไม้ใบหญ้าเขียวชอุ่ม พบเห็นสัตว์ป่าออกหากิน ช้างป่า เก้ง กวาง นักส่องนกนิยมไพร ต่างเตรียมพร้อมอุปกรณ์ กล้องติดซูมเพื่อถ่ายภาพนกขนาดใหญ่ ออกหากินลูกไทร นกกก นกแก๊ก นกเงือกกรามช้าง ที่มีตัวใหญ่ขนาดห่าน เมื่อโฉบบินจะมีเสียงดังลั่นป่า ซึ่งในช่วงหน้าฝน นกเงือกจะบินออกหากินเป็นฝูง ส่งเสียงร้องเสียงดัง

 

 

 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 2,168.64 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,355,396.96 ไร่ ครอบคลุมผืนป่า 4 จังหวัด คือจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระบุรี และนครราชสีมา มีประตูด่านขึ้นลง 2 ด้าน คือ ประตูด่านเนินหอม ด้าน จ.ปราจีนบุรี

 

 

 

เมื่อเสียค่าทำเนียมโดยตู้เก็บเงินขึ้นมา ก็จะผ่านทางเข้าน้ำตกเหวนรก ผ่านโป่งช้างป่า ผ่าน กม.30 ทางขึ้นเขาเขียว จุดชมวิวผาเดียวดาย ผาตรอมใจชมทะเลหมอก ที่มีความสูง 4,233 ฟุต จุดที่หมีบุกกินไข่เจียวที่เป็นเขาใหญ่ฟรีเวอร์มาแล้ว

 

 

 

 

ประตูด่านทางขึ้นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถนนธนะรัชต์ เสียค่าทำเนียมผ่านด่าน เข้าไป 100 เมตร แวะสักการะศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ขอพร เดินทางต่อถึง จุดชมวิว กม.30เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวแวะถ่ายภาพวิวสวยๆ ด้านล่าง พื้นที่ ตำบลหมูสี ช่วงนี้กำลังพีช เนื่องจากลูกไทรกำลังสุก มีนกหลากหลายชนิด ออกมากิน

 

 

 

 

โดยเฉพาะนกเงือกกรามช้าง นกขนาดใหญ่ประจำป่าเขาใหญ่ นกแก๊ก นกกก ที่มีขนาดใหญ่ลดลงมาจากนกเงือก และผ่านแวะเดินเท้าเข้าไปขึ้นหอส่องสัตว์หนองผักชี ผ่านไปเดินสะพานแขวน หลังศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เดินป่าสัมผัสธรรมชาติตามเส้นทางเล็กๆ แต่เดินป่าช่วงหน้าฝน ทุกคนต้องสวมปลอกขา

 

 

 

 

เพื่อป้องกันทากหรือปีงบก จะเข้าไปเกาะดูดเลือด ตามเส้นทางเดินจะได้ยินเสียงฉะนี และนกส่งเสียงร้อง เป็นระยะ เมื่อเส้นเดินป่าก็จะมาบริเวณศูนย์อาหาร บริเวณสนามหญ้าจะมี เก้ง กวาง ออกมาหากิน ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพอย่างใกล้ชิดเพราะสัตว์เหล่านี้คุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวมานาน

 

 

 

 

จุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวนิยมชื่นชอบถ่ายภาพ ถือเป็นจุดอันซินอีกจุดหนึ่ง คือจุดชมวิวอ่างเก็บน้ำสายศร บริเวณเขาร่ม ห่างจากที่ทำการอุทยานฯเล็กน้อย นักท่องเที่ยวจำนวนมากต้องมาแวะสัมผัสอากาศริมอ่างเก็บน้ำยามเช้าและช่วงบ่ายแดร่มลมตก หรือจะเดินทางไปชมน้ำตกเหวสุวัต อีกทั้งยังมีน้ำตกที่สวยงาม ที่สามารถถ่ายภาพได้ เวลาว่างนั่งพักจุดชมวิวทุ่งกวาง โชคดีก็จะมีช้างป่าออกมากินโป่งเป็นโขลงใหญ่ สร้างความตื่นตาตื่นใจ เขาใหญ่ไม่ไปไม่รู้ อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เพียง 165 กม.เท่านั้น

 

 

 

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนต้นไม้ใบหญ้าเขียวชอุ่ม ก็จะพบว่ามีสัตว์ป่าออกมาหากิน โชว์ตัวให้นักท่องเที่ยวได้ชมอย่างใกล้ชิด ซึ่งในช่วงวันหยุด จะพบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพาอสัมผัสธรรมชาติ ชมทะเลหมอกจุดชมวิวผาตรอมใจ เขาเขียว

 

 

และกลับลงไปในช่วงเย็นตามที่อุทยานฯ กำหนด โดยต้องปฏิบัติตามระเบียบการป้องกันโรคติดต่อการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สวมแมส 100 เปอร์เซ็นต์ โดยจะมีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิไว้ตามจุดต่างๆ การเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานฯเขาใหญ่ ห้ามให้อาหารสัตว์ป่า ห้ามส่งเสียงดัง ห้ามขับรถเร็ว รักษาความสะอาด อย่างทิ้งขยะไว้ป้องกันสัตว์ป่ากิน ซึ่งช่วงหน้าฝนธรรมชาติและอากาศเย็นตลอดทั้งวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง