รีเซต

รูปนกเพนกวินม่ายปลอบใจกัน คว้ารางวัลประกวดภาพถ่ายมหาสมุทร ประจำปี 2020

รูปนกเพนกวินม่ายปลอบใจกัน คว้ารางวัลประกวดภาพถ่ายมหาสมุทร ประจำปี 2020
ข่าวสด
23 ธันวาคม 2563 ( 19:23 )
162
รูปนกเพนกวินม่ายปลอบใจกัน คว้ารางวัลประกวดภาพถ่ายมหาสมุทร ประจำปี 2020

รูปของนกเพนกวินม่ายสองตัวที่ยืนเหม่อมองท้องทะเล โดยที่ตัวหนึ่งใช้ปีกเล็ก ๆ โอบกอดอีกตัวไว้ในลักษณะเหมือนการปลอบใจกัน ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในภาพที่ชนะการประกวดภาพถ่ายมหาสมุทร Ocean Photography Awards ประจำปี 2020 ของนิตยสาร Oceanographic Magazine

 

ภาพถ่ายชิ้นนี้ได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะในสาขาภาพถ่ายขวัญใจมหาชน โดยเป็นผลงานของนายโทเบียส บามแกร์ตเนอร์ ที่ถ่ายภาพนี้ได้จากบริเวณท่าเรือเซนต์คิลดา ในนครเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย ซึ่งมีนกเพนกวินชนิดนี้อาศัยอยู่ประมาณ 1,400 ตัว

 

 

ช่างภาพชาวเยอรมันผู้นี้บอกว่า เขาได้รับการบอกเล่าจากคนในพื้นที่ว่า เพนกวินนางฟ้า (Fairy penguin) สองตัวนี้ เพิ่งจะสูญเสียคู่ครองของพวกมันไปเมื่อไม่นานมานี้ และมีคนเห็นว่าพวกมันมักแสดงท่าทางปลอบประโลมใจกันและกันอยู่เสมอ

 

TOBIAS BAUMGAERTNER
ภาพถ่ายผลงานของโทเบียส บามแกร์ตเนอร์ เป็นผู้ชนะในสาขาภาพถ่ายขวัญใจมหาชน

 

"อาสาสมัครคนหนึ่งที่ดูแลเพนกวินกลุ่มนี้เล่าให้ผมฟังว่า เพนกวินตัวสีขาว (ทางขวามือ) เป็นเพนกวินเพศเมียวัยชราที่เพิ่งจะสูญเสียคู่ครองของมันไป เช่นเดียวกับเพนกวินหนุ่มทางซ้ายมือ" นายบามแกร์ตเนอร์ ระบุทางอินสตาแกรม

"นับจากนั้นพวกมันมักใช้เวลาอยู่ด้วยกัน ปลอบใจกัน และยืนมองแสงไฟจากเมืองใกล้ ๆ นานหลายชั่วโมง" เขาเล่า

 

ช่างภาพผู้นี้บอกว่าเขาใช้เวลา 3 คืนกับเพนกวินกลุ่มนี้กว่าที่จะบันทึกภาพถ่ายที่แสนกินใจภาพนี้เอาไว้ได้ เพราะมีเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น ไม่สามารถใช้แสงไฟรบกวนฝูงเพนกวินได้

"การที่ไม่สามารถใช้แสงไฟบวกกับการที่เพนกวินตัวน้อยเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทั้งใช้ปีกลูบหลังกันและกัน และทำความสะอาดให้กัน มันจึงทำให้เป็นเรื่องยากมากว่าที่จะได้ภาพช็อตนี้"

 

"แต่ผมก็มีโชคในจังหวะที่งดงามช่วงหนึ่ง"

 

Auscape/Getty
เพนกวินนางฟ้า เป็นสัตว์ที่มักมีคู่ครองตัวเดียวไปตลอดชีวิต

 

เพนกวินนางฟ้า มีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น เพนกวินน้อย, เพนกวินสีน้ำเงิน หรือ เพนกวินสีน้ำเงินน้อย (Little penguin, Blue penguin, Little blue penguin) เป็นเพนกวินที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดานกเพนกวินทั้งหมด มีความสูงโดยเฉลี่ยประมาณ 33 - 43 เซนติเมตร และน้ำหนักราว 1.5 กิโลกรัม

 

เพนกวินชนิดนี้มีขนที่ส่วนหลังสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน มีจะงอยปากสั้นสีดำ พวกมันมีถิ่นอาศัยอยู่ในหลายพื้นที่ของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมถึงบางพื้นที่ในประเทศชิลี และเป็นสัตว์ที่มักมีคู่ครองตัวเดียวไปตลอดชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง