รีเซต

ราชวงศ์อังกฤษ ออกแถลงการณ์ตอบโต้บทสัมภาษณ์เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน

ราชวงศ์อังกฤษ ออกแถลงการณ์ตอบโต้บทสัมภาษณ์เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2564 ( 10:24 )
160
ราชวงศ์อังกฤษ ออกแถลงการณ์ตอบโต้บทสัมภาษณ์เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน

วันนี้ (10มี.ค.64) เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ ปรากฏตัวต่อสาธารณชนในวันอังคารที่ 9 มีนาคม ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนอย่างล้มหลาม และพระองค์ก็ยังคงปิดพระโอษฐ์เงียบ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ซึ่งจุดชนวนให้เกิดวิกฤตภายในราชวงศ์อังกฤษ


ระหว่างการเสด็จเยือนศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ รัชทายาทลำดับที่ 1 ไม่ได้ตรัสแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ และข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แต่พระองค์ทรงเลี่ยงไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ หรือเอ็นเอชเอส (NHS) และเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับความพยายามในการแจกจ่ายวัคซีนโควิดในอังกฤษ 


ราชวงศ์อังกฤษต้องเปิดตำราเพื่อตอบโต้กับข้อกล่าวหาของทั้งคู่ที่มีต่อสมาชิกราชวงศ์ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ หรือสีผิวของ “อาร์ชี” พระโอรสของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน และกรณีที่ข้าราชบริพารไม่สนใจคำขอร้องของเมแกน ที่ขอความช่วยเหลือเมื่อเธอคิดฆ่าตัวตาย 


กว่า 36 ชั่วโมง หลังการให้สัมภาษณ์โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรคนดัง ออกอากาศในสหรัฐฯ สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และราชวงศ์ รู้สึกเศร้าพระทัยที่ได้รับทราบประสบการณ์ของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน การเปิดประเด็นเกี่ยวกับการเหยียดผิวที่ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ให้สัมภาษณ์นั้น จะได้รับการแก้ไขโดยราชวงศ์เป็นการภายใน พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า เจ้าชายแฮร์รี, เมแกนและพระโอรส อาร์ชี จะเป็นสมาชิกอันเป็นที่รักยิ่งของราชวงศ์เสมอ


ในการให้สัมภาษณ์นาน 2 ชั่วโมง ซึ่งเบื้องต้น ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสในวันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม เจ้าชายแฮร์รี ตรัสว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดา ทำให้พระองค์ผิดหวัง


ท่าทีตอบสนองครั้งแรก จากสำนักพระราชวังบัคกิงแฮม มีขึ้นหลังการประชุมฉุกเฉิน ของสมาชิกระดับสูงในพระบรมวงศานุวงศ์ ทั้งนี้ วังอังกฤษตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมากขึ้น ให้ตอบสนองต่อการให้สัมภาษณ์ของเมแกน ซึ่งเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษยุคใหม่องค์แรก ที่มีเชื้อสายชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในประเด็นสีผิวของพระโอรส ซึ่งเจ้าชายแฮร์รียืนยันกับวินฟรีย์ ในช่วงหลังของการให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ถามไม่ใช่ทั้งควีนเอลิซาเบ็ธ และเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง