รีเซต

สาธิต รังคสิริ คือใคร?

สาธิต รังคสิริ คือใคร?
TeaC
20 สิงหาคม 2564 ( 10:07 )
2.9K
สาธิต รังคสิริ คือใคร?

สาธิต รังคสิริ คือใคร? หลังจากศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลางอ่านคำพิพากษาในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท126/2562 สั่งจำคุกตลอดชีวิตอดีตอธิบดีสรรพากร ทุจริตคืนภาษี 25 บริษัท วันนี้จะพาย้อนปูมหลังก่อนถูกตัดสิน

 

สำหรับ สาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร เป็นคนจังหวัดแพร่ เขาเกิดในตระกูลดัง มีพี่ชายเป็นถึงอดีตรัฐมนตรีช่วงว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สมัยรั{บาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ด้านการศึกษานั้น นายสาธิตจบมัธยมตอนปลายที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ส่วนการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย เขาสอบเข้าได้ในคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จนเรียนจบและเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจนได้รับปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัย Atlanta

 

เส้นทางการทำงานครั้งแรกของนายสาธิตหลังจากเรียนจบกลับมา จากข้อมูลเว็บไซต์ thaipublica.org รายงานว่า เขาเข้ารับราชการที่กองนโยบายและแผนภาษี กรมสรรพากร โดยมี ร.อ. สุชาติ เชาว์วิศิษฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้อำนวยการกองฯ และนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล เป็นหัวหน้าส่วน นอกจากงานหลักแล้ว นายสาธิตยังมีอาชีพเสริมสร้างรายได้พิเศษจากการรับงานบรรยายเทคนิคการวางแผนภาษีให้กับบริษัท ห้างร้านต่าง ๆ รวมทั้ง เขียนตำรา 108 กลวิธีในการหลบเลี่ยงภาษี จากนั้นเขายังได้ก่อตั้งบริษัท บางกอก เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด ร่วมกับเพื่อน

 

บริษัทดังกล่าว เป็นธุรกิจรับเป็นที่ปรึกษากฎหมายและวางแผนภาษีอากร ซึ่งเขานั่งเป็นกรรมการบริษัทเต็มตัวเมื่อปี 2538 ถือว่าเป็นธุรกิจที่ทำให้นายสาธิมีฐานะความเป็นอยู่ที่มั่นคงอย่างมาก

 

และที่ทำให้นายสาธิตก้าวไปไกลในเส้นทางอาชีพนั้น เนื่องจากเขามีความเชี่ยวชาญในเรื่องของภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นอย่างดี รวมทั้งเมื่อประเทศไทยมีการเจรจาภาษีซ้อนกับประเทศต่าง ๆ  ชื่อนายสาธิตต้องอยู่ร่วมในคณะด้วย พ่วงด้วยในขณะนั้น ประเทศไทยมีการปฏิรูปโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนจากระบบภาษีการค้ามาเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม นายสาธิตได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในคณะทำงานศึกษาหาแนวทางในการนำระบบภาษี VAT มาใช้แทนภาษีการค้า นี่เองจึงทำให้ชื่อ "สาธิต รังคสิริ" โลดแล่นในสายงานเกี่ยวกับภาษีโดยเฉพาะที่หาตัวจับได้ยาก หรือเทียบเท่าความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์และความรู้ และนายสาธิตยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจากฝ่ายการเมืองทำให้ความมั่นคงในสายอาชีพนี้ยิ่งก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นไปอีก 

 

 

เส้นทางและความก้าวหน้าของ สาธิต รังคสิริ 

 

  • วันที่ 2 กรกฎาคม 2552 นายสาธิตได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองปลัดกระทรวงการคลังแค่ 3 เดือน
  • วันที่ 1 ตุลาคม 2552 นายสาธิตได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ซึ่งเป็นตำแหน่งเทียบเท่าอธิบดี
  • วันที่ 1 ตุลาคม 2553 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมสรรพากร หลังพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาล ถือเป็นช่วงขาลงของนายสาธิต

 

กระทั่ง เก้าอี้อธิบดีกรมสรรพากร สั่นคลอน เมื่อต้นปี 2556 มีจดหมายร้องเรียนร่อนไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบหลายแห่ง กล่าวหาว่านายสาธิตมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางที่เอื้อประโยชน์กลุ่มผู้ส่งออกเศษเหล็กที่ขอคืน VAT มากผิดปกติ และจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากวันที่ 15 พฤษภาคม 2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2558 สั่งพักราชการ นายสาธิต รังคสิริ และ ป.ป.ช. ตรวจพบนายสาธิตร่ำรวยผิดปกติ จึงมีคำสั่งอายัดทองคำมูลค่า 179 ล้านบาท เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558

 

ปิดฉากเส้นทางการรับราชการของ นายสาธิต รังคสิริ ศาลอาญาคดีทุจริตฯจำคุกตลอดชีวิต ‘สาธิต รังคสิริ’ อดีตอธิบดีสรรพากร ทุจริตคืนภาษี 25 บริษัท เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

ข้อมูล : มติชน, thaipublica.org

 

 

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง