รีเซต

คอลัมน์ไฮไลต์โลก: คำถามที่ไร้คำตอบในบทสัมภาษณ์เขย่าวังอังกฤษ

คอลัมน์ไฮไลต์โลก: คำถามที่ไร้คำตอบในบทสัมภาษณ์เขย่าวังอังกฤษ
มติชน
11 มีนาคม 2564 ( 05:45 )
58
คอลัมน์ไฮไลต์โลก: คำถามที่ไร้คำตอบในบทสัมภาษณ์เขย่าวังอังกฤษ

เป็นบทสัมภาษณ์ที่ทำเอาผู้คนต่างตกตะลึงกับเบื้องลึกรอยร้าวที่เจ้าชายแฮร์รี และ เมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ออกมาเปิดเผยเกือบหมดเปลือก ถึงการตัดสินใจก้าวเดินออกจากราชวงศ์อังกฤษ ผ่านการให้สัมภาษณ์พิเศษ กับ โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรคนดังทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไฮไลต์สำคัญที่ถูกโจษจันอย่างมากหลังจากเทปคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวออกอากาศไป เป็นประเด็นเรื่องสีผิวของ “อาร์ชี” โอรสของเจ้าชายแฮร์รี ที่เมแกนเผยกับวินฟรีย์ว่ามีสมาชิกในราชวงศ์ตั้งคำถามถึงสีผิวของลูกชายเธอว่าจะออกมาเป็นผิวสีหรือไม่ ซึ่งเป็นคำถามที่สร้างความเจ็บปวดสุดช็อกให้กับตัวเธอและสามี

 

อีกเรื่องสุดช็อกเป็นประเด็นที่เมแกนเปิดใจว่าเธอเคยคิดไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป หลังจากพบว่าการใช้ชีวิตในครอบครัวราชนิกูลนั้นช่างยากลำบากยิ่ง และเมื่อเธอต้องการความช่วยเหลือในช่วงที่เธอมีสภาพจิตใจย่ำแย่ แต่เธอกลับไม่ได้รับความช่วยเหลือนั้นจากสมาชิกในราชวงศ์

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่พรั่งพรูออกมาจากปากคู่รักต่างฐานันดรคู่นี้ ซึ่งฉายภาพให้เห็นปมปัญหาความไม่ลงรอยภายในที่ถูกสะสมพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ จนนำมาสู่การหันหลังให้กับราชวงศ์อังกฤษของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน

 

โดยหลังจากเทปสัมภาษณ์นี้ออกอากาศไป ก็ได้จุดหลายประเด็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบขึ้นตามมา หนึ่งในนั้นคือ ราชวงศ์อังกฤษจะมีท่าทีต่อบทสัมภาษณ์นี้ของเจ้าชายแฮร์รี และ เมแกนอย่างไร ทั้งในเรื่องที่เมแกนเผยว่าเคยมีความคิดที่อยากจะฆ่าตัวตาย ปมการไม่ได้รับการยื่นมือเข้าช่วยเหลือจากสมาชิกในราชวงศ์ ตลอดจนปมการเหยียดสีผิว ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีท่าทีใดๆ ออกมาจากทางวังกฤษ

 

อีกคำถามที่คนอยากรู้ ใครในสมาชิกราชวงศ์ที่ถามเรื่องสีผิวของอาร์ชี ซึ่งตอนนี้มีเพียงคำตอบยืนยันจากปากเจ้าชายแฮร์รีเพียงว่า ไม่ใช่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ผู้เป็นสมเด็จย่าและสมเด็จปู่ของพระองค์อย่างแน่นอน โดยประเด็นนี้ยังได้ทำให้ราชวงศ์อังกฤษต้องตกอยู่ในที่นั่งลำบากท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงทัศนคติที่มีต่อประเด็นสีผิว ซึ่งมีการมองว่าเรื่องนี้อาจจะกลายมาเป็นแรงบีบให้ราชวงศ์อาจจะต้องออกมาแสดงท่าทีให้ชัดเจนหรือไม่ในสังคมโลกยุคนี้ที่มีการรณรงค์ต่อต้านการเหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติมากขึ้น

 

ใครที่เมแกนร้องขอความช่วยเหลือ? เป็นอีกคำถามว่าบุคคลที่เมแกนระบุว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกอาวุโสสูงสุดในราชวงศ์ ที่เธอร้องขอความช่วยเหลือ หลังจากเธอมีความคิดที่อยากจะฆ่าตัวตาย แต่เธอกลับไม่ได้รับการยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

ใครที่อิจฉาเมแกน? ตอนหนึ่งของการสัมภาษณ์ เจ้าชายแฮร์รีเผยว่ามีสมาชิกในราชวงศ์ที่อิจฉาเมแกน ที่กลายมาเป็นขวัญใจของผู้คนในระหว่างที่ทั้งสองเดินทางทัวร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ในปี 2018

 

อีกคำถาม เป็นประเด็นที่เมแกนถูกกล่าวหาว่าข่มเหงรังแกข้าราชบริพารในวัง ที่เป็นรายงานข่าวออกมาก่อนที่เทปสัมภาษณ์พิเศษนี้ของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนจะออกอากาศ โดยทางวังอังกฤษระบุว่าจะทำการสอบสวนเรื่องนี้ ขณะที่เมแกนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนในความเป็นจริงแล้ว ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร?

อีกคำถามสำคัญ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนต่างจับตารอดูกันต่อไปว่าท้ายที่สุดแล้ว รอยร้าวในราชวงศ์อังกฤษที่เกิดขึ้นนี้ จะสามารถเยียวยารักษาให้ดีขึ้นได้หรือไม่ หรือวันใดที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน จะได้รับการต้อนรับกลับคืนสู่วังอังกฤษ!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง