รีเซต

เมแกนขอโทษศาล ให้การคลาดเคลื่อน-ปมฟ้องสื่อละเมิดความเป็นส่วนตัว

เมแกนขอโทษศาล ให้การคลาดเคลื่อน-ปมฟ้องสื่อละเมิดความเป็นส่วนตัว
ข่าวสด
11 พฤศจิกายน 2564 ( 22:41 )
81
เมแกนขอโทษศาล ให้การคลาดเคลื่อน-ปมฟ้องสื่อละเมิดความเป็นส่วนตัว

เมแกนขอโทษศาล - วันที่ 11 พ.ย. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ กล่าวขอโทษต่อศาลกรณีปรากฎข้อเท็จจริง ว่าพระองค์ให้การคลาดเคลื่อนต่อศาลแห่งสหราชอาณาจักร กรณีฟ้องร้องสื่ออังกฤษที่นำเนื้อหาส่วนตัวมาเปิดเผย แต่ปรากฎข้อเท็จจริงในภายหลังว่าเป็นข้อมูลที่เมแกนเคยมอบให้ผู้ประพันธ์หนังสือ "Finding Freedom"

 

หนังสือดังกล่าวเขียนโดยนายโอมิด สโกบี นักเขียน และนางแคโรลิน ดูแรนด์ พิธีกรและผู้กำกับรายการชื่อดังของอังกฤษ ปรากฎข้อมูลชีวประวัติส่วนพระองค์ ซึ่งเมแกนเคยยืนยันกับศาลว่าพระองค์กับเจ้าชายแฮร์รีไม่เคยให้ข้อมูลชีวประวัติใดๆ กับผู้ประพันธ์หนังสือ "Finding Freedom" ระหว่างการฟ้องร้องสื่อที่เอ่ยถึงข้อความในจดหมายฉบับดังกล่าว ทว่าต่อมาฝ่ายสื่อมีพยานหลักฐานเป็นบุคคลใกล้ชิดให้การต่อศาลว่า เมแกนเคยมอบข้อมูลดังกล่าวให้จริง

 

การกล่าวขอโทษของดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์มีขึ้นท่ามกลางการฟ้องร้องคดีต่อบริษัท Associated Newspapers Limited (ANL) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของหนังสือพิมพ์เดลีเมลที่ตีพิมพ์ The Mail on Sunday แท็บลอยด์รายสัปดาห์ นำจดหมายที่เมแกนเขียนถึงนายโทมัส แมร์เคิล ผู้เป็นพ่อ เมื่อเดือนส.ค. 2561 มาเผยแพร่ กลายเป็นหนึ่งในเอกสารห้าชิ้นที่เมแกนนำมาฟ้องร้องต่อศาลว่าละเมิดความเป็นส่วนตัว

 

ต่อมาดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์เป็นฝ่ายชนะคดีดังกล่าวเมื่อเดือนก.พ. โดยผู้พิพากษาระบุว่า การนำจดหมายดังกล่าวมาเผยแพร่นั้นเป็นการล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวของเมแกนมากเกินไป โดยศาลมองว่าไม่มีเหตุให้ต้องพิจารณาคดีต่ออีก แต่ทาง ANL ยื่นอุทธรณ์ต่อ

 

ฝ่ายสื่อนำหนังสือ Finding Freedom มาเป็นหลักฐานว่า มีข้อมูลนี้ปรากฎอยู่ก่อนแล้ว ทั้งมีพยานเป็นอดีตบุคคลใกล้ชิดที่ระบุว่า เมแกนและเจ้าชายเป็นผู้มอบข้อมูลแก่ผู้เขียนหนังสือเล่มดังกล่าว ส่วนเมแกนนั้นอ้าง ว่าความจำพระองค์คลาดเคลื่อน

 

นายเจสัน นอฟ อดีตเลขานุการส่วนพระองค์ พยานของฝ่าย ANL ระบุว่า การเขียนหนังสือเล่มดังกล่าวนั้นมีการสนทนาแลกเปลี่ยนกันโดยตลอดทั้งต่อดัชเชสเองโดยตรง และผ่านอีเมล นอกจากนี้ เมแกน ยังเคยแบ่งปันข้อมูลให้ผู้เขียนระหว่างการพบพูดคุยกัน ซึ่งตนเคยเขียนอีเมลถึงเจ้าชายแฮร์รีด้วยเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

นายนอฟ เล่าว่าเจ้าชายแฮร์รีมีรับสั่ง "เราเห็นด้วยมากว่าควรดำเนินไปเพื่อให้เราสามารถปฏิเสธได้อย่างเต็มปากว่าพวกเราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ" และว่า "การให้บริบทและปูพื้นหลังที่ถูกต้อง อย่างน้อยก็จะทำให้ความจริงบางส่วนถูกนำไปเปิดเผย"

 

เมแกน กล่าวขอโทษต่อศาลว่า นายนอฟนั้นเคยนำข้อมูลส่วนพระองค์ไปเปิดเผยกับผู้เขียนหนังสือเล่มดังกล่าวจริง โดยพระองค์ก็มีส่วนรับทราบด้วยในการพบปะพูดคุยกับผู้เขียนซึ่งนายนอฟนัดขึ้นในฐานะเลขานุการส่วนพระองค์ขณะนั้น แต่พระองค์ไม่ทรงทราบว่าข้อมูลดังกล่าวที่นายนอฟให้ไปนั้นมีขอบเขตเพียงใด

"เมื่อครั้งที่เราตรวจสอบข้อความ (ที่ฟ้องร้อง) เรายังไม่ได้เห็นอีเมลที่นอฟนำมาแสดง และเราต้องขออภัยต่อศาลที่จำเรื่องราวเหล่านี้ไม่ได้ชัดเจนทันท่วงที เราขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาที่จะบิดเบือนข้อมูลต่อศาล หรือหลอกลวงฝ่ายจำเลย" เมแกน ระบุ

นอกจากนี้ ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ยังเคยระบุว่า ไม่เคยทราบถึงอีเมลระหว่างตนกับนายนอฟ ก่อนที่ฝ่ายจำเลยจะนำหลักฐานมาแสดงด้วย แต่การไต่สวนยังไม่ทันจบ ทนายของดัชเชสขอให้ศาลพักการพิจารณาคดีก่อน เนื่องจากดัชเชสทรงพระครรภ์และต้องการการพักผ่อน

"เราตั้งท้องอยู่ในช่วง 3 เดือนแรก เป็นการตั้งท้องรอบที่สาม โดยก่อนหน้านั้นไม่กี่เดือนเพิ่งแท้งลูกคนก่อนมา เราเลยรู้สึกไม่ค่อยสบายตอนนี้" เมแกน ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง