รีเซต

นักวิทย์จีนเผยแนวทางวิจัย 'ตัวอย่างดวงจันทร์' สุดล้ำค่า

นักวิทย์จีนเผยแนวทางวิจัย 'ตัวอย่างดวงจันทร์' สุดล้ำค่า
Xinhua
30 ธันวาคม 2563 ( 15:38 )
68
นักวิทย์จีนเผยแนวทางวิจัย 'ตัวอย่างดวงจันทร์' สุดล้ำค่า

ปักกิ่ง, 30 ธ.ค. (ซินหัว) -- หลังจากยานอวกาศ "ฉางเอ๋อ-5" (Chang'e-5) ประจำภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจีนเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์มาราว 1,731 กรัม สิ่งที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์คือจีนจะนำตัวอย่างที่ได้มาเหล่านี้ไปใช้ในการวิจัยอย่างไร

 

คณะนักวิจัยจัดตั้งสถานที่จัดเก็บพิเศษ สร้างห้องปฏิบัติการสำหรับการประมวลผลและวิเคราะห์ตัวอย่าง ตลอดจนพัฒนาขั้นตอนปฏิบัติงานโดยละเอียด เพื่อรับรองว่าตัวอย่างจากดวงจันทร์จะไม่ปนเปื้อนและผลการวิจัยจะออกมาน่าเชื่อถือ

 

เซียวหลง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยธรณีศาสตร์แห่งประเทศจีน (CUG) เผยกับหนังสือพิมพ์ไซแอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี เดลี ว่าตัวอย่างจะผ่านการวิเคราะห์แบบไม่ทำลาย (non-destructively) ในเบื้องต้นเพื่อระบุสภาพตัวอย่าง

 

จ้าวอวี้เอี้ยน จากมหาวิทยาลัยจี๋หลิน กล่าวว่าวิธีวิเคราะห์แบบไม่ทำลายจะหาองค์ประกอบธาตุเคมีและข้อมูลของวัตถุตัวอย่าง โดยวิเคราะห์ความยาวคลื่นและสเปกตรัมของการวาวรังสีเอกซ์ลักษณะเฉพาะ (characteristic fluorescence X-rays) ที่เกิดจากองค์ประกอบที่แตกต่างกัน

 

คณะนักวิจัยยังใช้วิธีวิเคราะห์ขนาดเล็ก (microanalysis) เพื่อใช้ตัวอย่างอย่างประหยัดที่สุด ปริมาณตัวอย่างที่ยินยอมให้นำมาทดสอบมักจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 1 ของค่าคงที่ โดยมีน้ำหนักประมาณ 1 ถึง 15 มิลลิกรัม

 

จ้าวเสริมว่าเนื่องจากตัวอย่างจากดวงจันทร์เป็นสิ่งล้ำค่ามาก จึงจำเป็นต้องปรับปรุงความไวและความละเอียดของเครื่องมือเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งพัฒนาเทคโนโลยีและวิธีการใหม่ๆ

 

การวิเคราะห์ตัวอย่างจะทำให้คณะนักวิทยาศาสตร์สามารถแก้ไขแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ประเมินอายุพื้นผิวของเทหวัตถุก่อนหน้านี้ ทั้งยังช่วยเพิ่มข้อมูลอ้างอิงที่สำคัญเพื่อให้มนุษย์เข้าใจวิวัฒนาการทางธรณีวิทยาของดวงจันทร์

 

อนึ่ง ฉางเอ๋อ-5 เป็นหนึ่งในภารกิจอันซับซ้อนและท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์การบินและอวกาศของจีน และยังเป็นภารกิจเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ครั้งแรกของโลกในรอบกว่า 40 ปี โดยยานอวกาศฉางเอ๋อ-5 ซึ่งประกอบด้วยโมดูลโคจร โมดูลลงจอด โมดูลพุ่งขึ้น และโมดูลส่งกลับ ถูกปล่อยสู่อวกาศเมื่อวันที่ 24 พ.ย. โมดูลส่งกลับพร้อมตัวอย่างจากดวงจันทร์ลงจอดในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีนในช่วงเช้ามืดวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง