รีเซต

ไวรัสโคโรนา : การแพร่ระบาดในชาติอื่นทั่วโลกแซงหน้าจีนแล้ว

ไวรัสโคโรนา : การแพร่ระบาดในชาติอื่นทั่วโลกแซงหน้าจีนแล้ว
บีบีซี ไทย
16 มีนาคม 2563 ( 12:55 )
15
ไวรัสโคโรนา : การแพร่ระบาดในชาติอื่นทั่วโลกแซงหน้าจีนแล้ว
AFP

ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 นอกประเทศจีน มีจำนวน 87,000 คน ถือได้ว่าแซงหน้ายอดผู้ติดเชื้อในจีนที่อยู่ที่ 80,860 คน แล้ว

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน 164,000 ราย และเสียชีวิตแล้ว 6,470 ราย

นับตั้งแต่องค์การอนามัยโลกประกาศว่าศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในยุโรป และเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ดำเนินมาตรการเข้มงวดเพื่อยับยั้งการระบาดของโรค เยอรมนีเป็นประเทศล่าสุดที่ปิดพรมแดนด้านที่ติดกับฝรั่งเศส ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ ในเช้าวันนี้ (16 มี.ค.) แต่ยังคงอนุญาตให้การขนส่งสินค้าผ่านแดนไปมาได้ ส่วนพรมแดนด้านที่ติดกับเนเธอร์แลนด์ และเบลเยียมยังไม่ได้รับผลกระทบ

เยอรมนีมียอดผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 5,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 12 ราย

ประเทศเพื่อนบ้านของเยอรมนีอย่างโปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก และเดนมาร์กได้ปิดพรมแดนไปก่อนหน้านี้ ในเวลาเดียวกันประเทศอื่น ๆ ในยุโรปได้ออกมาตรการควบคุมการเดินทางทั้งภายในและภายนอกประเทศ อาทิ สเปนได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 15 วัน และห้ามการเดินทางในบางพื้นที่ โดยประชาชนสามารถออกไปซื้อยาและอาหารได้เท่าที่จำเป็น

ฝรั่งเศสซึ่งสั่งปิดร้านอาหาร คาเฟ่ โรงภาพยนตร์ ไปแล้ว กำลังพิจารณาว่าจะใช้มาตรการเดียวกันกับสเปนและอิตาลี โดยรัฐบาลจะแถลงเรื่องนี้ในค่ำวันนี้ (16 มี.ค.)

ด้านสหราชอาณาจักรยังไม่ได้ดำเนินมาตรการเข้มงวดใด ๆ แม้ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะพบจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็น 1,372 ราย จากจำนวนผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อ 40,279 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 35 คน

ที่เมืองไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ขอไม่ให้มีการกักตุนสินค้ารวมทั้งหน้ากากอนามัยและสินค้าอุปโภคบริโภค ที่รัฐบาลยืนยันว่ามีเพียงพอ

"ขอความร่วมมือหยุดการกระจายข่าวที่ไม่เป็นความจริง สร้างความแตกตื่นให้ประชาชน และก่อนจะมีการกระจายข่าวใด ๆ ขอให้มีการตรวจสอบความถูกต้องก่อน"

นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลกับการแพร่ระบาดของโรคที่จะดำเนินอยู่ต่อไปอีกระยะหนึ่ง และขอให้อดทนเพื่อผ่านวิกฤตนี้ที่ "ประเทศไทยต้องชนะ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง