รีเซต

สั่งขัง! รองประธานสภายุโรป ข้อหาทุจริตโยงกาตาร์

สั่งขัง! รองประธานสภายุโรป ข้อหาทุจริตโยงกาตาร์
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2565 ( 19:16 )
99
สั่งขัง! รองประธานสภายุโรป ข้อหาทุจริตโยงกาตาร์

ทั้ง 4 คน ถูกจับกุมตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่พบเบาะแสว่าพัวพันทุจริตที่สร้างความมัวหมองครั้งนี้ โดยมีการบุกตรวจค้นบ้านและสำนักงานกว่า 20 แห่งในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ยึดของกลางเป็นเงินสดกว่า 600,000 ยูโร คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ล่าสุด อัยการเบลเยียมมีคำสั่งให้ฝากขังผู้ต้องสงสัย 3 ใน 4 คนต่อไปเพื่อเปิดทางให้สืบสวน ส่วนอีกคนให้สวมกำไลข้อเท้า

ในจำนวน 4 คนนี้คนที่ได้รับการจับตามากที่สุดคือ เอวา ไคลี สมาชิกสภายุโรปชาวกรีซ อายุ 44 ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองประธานสภาด้วย เนื่องจากได้พบข้อมูลและเส้นทางการเงิน ที่เชื่อได้ว่าเป็นสินบนและของกำนัลจากรัฐบาลประเทศหนึ่งในอ่าวอาหรับ ซี่งแม้อัยการจะไม่ระบุชื่อ แต่สื่อต่างๆรายงานกันว่า คือ ประเทศกาตาร์ ที่กำลังเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกอยู่ในขณะนี้ รวมถึงอีกหลายประเทศที่เกี่ยวข้องด้วย 

ด้านรัฐบาลกาตาร์ได้ปฏิเสธความเกี่ยวข้อง โดยบอกว่าเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด แต่จากพฤติการณ์และหลักฐานเท่าที่เปิดเผยออกมา เจ้าหน้าที่สืบสวนสันนิษฐานว่าเป็นการให้สินบน แล้วยังอาจเป็นการฟอกเงินและถึงขั้นองค์กรอาชญากรรมภายในสภายุโรปด้วย สำหรับไคลี วัย 44 ปี เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและชื่นชมในหมู่ชาวกรีซ เพราะเคยทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวแล้วผันตัวมาทำงานการเมือง ขณะนี้ เธอถูกอายัดทรัพย์สินหลายรายการในกรีซ และยังพบว่าครอบครองเงินสดกว่า 1.5 ล้านยูโร โดยก่อนหน้าที่จะตกเป็นข่าวฉาว มีรายงานว่าเธอได้พบปะพูดคุยกับรัฐมนตรีแรงงานของกาตาร์ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย และได้ให้ข่าวและออกแถลงการณ์ที่ชื่นชมกาตาร์ รวมถึงในเรื่องการคุ้มครองแรงงาน ทั้งที่กาตาร์ถูกนานาชาติวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า บกพร่องจนทำให้มีแรงงานต่างชาติเสียชีวิตถึงกว่า 6,500  คนในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา






📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง