รีเซต

เมแกน : ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ "เสียพระทัย"ถูกร้องเรียนว่ารังแกเจ้าหน้าที่ในวัง

เมแกน : ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ "เสียพระทัย"ถูกร้องเรียนว่ารังแกเจ้าหน้าที่ในวัง
ข่าวสด
4 มีนาคม 2564 ( 05:54 )
35
เมแกน : ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ "เสียพระทัย"ถูกร้องเรียนว่ารังแกเจ้าหน้าที่ในวัง

โฆษกส่วนพระองค์เปิดเผยว่า เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ทรง "เสียพระทัย" กับข่าวที่ระบุว่า พระองค์ทรงถูกร้องเรียนว่าข่มเหงรังแกเจ้าหน้าที่ประจำสำนักพระราชวังเคนซิงตันในช่วงที่ประทับอยู่ที่นั่น

 

หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ของอังกฤษรายงานว่า ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงถูกกล่าวหาว่า ขับไล่ผู้ช่วยส่วนพระองค์ 2 คนออกจากพระราชวังเคนซิงตัน และทำลายความมั่นใจในตัวเองของเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งถึงขั้นที่ทำให้บุคคลนั้นต้องเสียน้ำตา

 

PA Media

 

เดอะไทมส์ ระบุว่า คำร้องเรียนนี้มีขึ้นเมื่อเดือน ต.ค. ปี 2018 โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของสำนักพระราชวังเคนซิงตันที่ทำงานด้านประชาสัมพันธ์ให้แก่ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ต้องการแจ้งให้สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้รับทราบว่าจะต้องช่วยปกป้องเจ้าหน้าที่ผู้ระบุว่าพวกเขาตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ไม่อาจจะทนทานได้จากเมแกน ซึ่งประทับอยู่ที่พระราชวังเคนซิงตันเป็นเวลาเกือบหนึ่งปี หลังจากเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รีในเดือน พ.ค.ปี 2018

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการว่าจ้างเจ้าหน้าที่ในราชสำนักไม่แสดงความคิดเห็นต่อข่าวครั้งนี้ ขณะที่สำนักพระราชวังเคนซิงตันยังไม่ตอบกลับการติดต่อจากบีบีซี

 

เมแกนว่าอย่างไร

ด้านโฆษกของดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ระบุว่านี่เป็น "การโจมตีชื่อเสียง" ครั้งล่าสุดของอดีตนักแสดงชาวอเมริกันผู้นี้ โดยบทสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ที่พระองค์กับเจ้าชายแฮร์รีประทานสัมภาษณ์แก่พิธีกรชื่อดัง โอปราห์ วินฟรีย์ กำลังจะออกอากาศในสหรัฐฯ วันอาทิตย์ที่ 7 มี.ค.นี้ หรือตรงกับวันจันทร์ที่ 8 มี.ค.ตามเวลาในสหราชอาณาจักร

 

แถลงการณ์จากโฆษกระบุว่า "ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงเสียพระทัยกับการโจมตีชื่อเสียงครั้งล่าสุดของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะที่พระองค์เองทรงตกเป็นเป้าของการข่มเหงรังแก และเป็นผู้มุ่งมั่นจะให้การสนับสนุนต่อผู้ที่เผชิญความเจ็บปวดและความบอบช้ำทางจิตใจ"

 

"พระองค์ทรงมุ่งมั่นจะเดินหน้าทรงงานต่อไปเพื่อสร้างความรักความเมตตาให้เกิดขึ้นทั่วโลก และเพื่อทำให้เป็นตัวอย่างของการทำสิ่งที่ถูกต้องและดีงาม"

 

บทวิเคราะห์

โดยจอห์นนี ไดมอนด์ ผู้สื่อข่าวสายราชสำนักของบีบีซี

 

BBC

 

บทสัมภาษณ์ที่ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ประทานแก่โอปราห์ วินฟรีย์ เป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจอย่างมาก โดยมีขึ้นหลังจากพระองค์และเจ้าชายแฮร์รี ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะไม่กลับไปทรงงานในฐานะสมาชิกราชวงศ์อังกฤษอีกต่อไป

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังบางคนก็อยากจะเปิดเผยเรื่องราวที่ตนเองได้ประสบมาให้สาธารณชนได้รับทราบบ้าง เพราะพวกเขารู้สึกว่าที่ผ่านมาได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจถวายงานรับใช้ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ นับตั้งแต่พระองค์ทรงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์ ทว่าสิ่งที่ได้รับกลับมาคือการถูกปฏิบัติอย่างหยาบคาย หรือต่อมาถูกไล่ออกอย่างไม่ไยดี หรือแย่กว่านั้น

 

แหล่งข่าวคนหนึ่งบอกกับบีบีซีว่า "คำร้องเรียนดังกล่าวมีการลงรายละเอียดมากมาย" เกี่ยวกับสิ่งที่เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเคนซิงตันต้องเผชิญ และว่าจังหวะเวลาที่มีการนำเรื่องนี้มาเปิดเผยต่อสื่อ "ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ"

ด้านเมแกนไม่ได้โต้แย้งถึงการมีอยู่ของอีเมลร้องเรียนฉบับดังกล่าว หรือเนื้อหาที่ปรากฏในนั้นซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ค่อนข้างรุนแรง นี่จึงทำให้ข่าวลือและข้อกล่าวหาต่าง ๆ ต่อดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ตอนที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งในวังลาออกเพียงไม่กี่เดือนหลังจากพิธีเสกสมรสในปี 2018 ยิ่งฟังดูมีน้ำหนักขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม บุคคลที่มีชื่ออยู่ในอีเมลดังกล่าว ต่างไม่ทราบเรื่องการร้องเรียนในครั้งนี้ และพวกเขาบอกว่าไม่มีการประกาศเรื่องนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ

ไม่ว่าความจริงจะเป็นเช่นไร แต่ข่าวที่เกิดขึ้นก็ยิ่งเพิ่มความตึงเครียด และช่วยประชาสัมพันธ์บทสัมภาษณ์ที่กำลังจะออกอากาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

 


 

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงยุติบทบาทในฐานะพระราชวงศ์ชั้นสูงเมื่อเดือน มี.ค. ปี 2020 และปัจจุบันทรงย้ายไปพำนักในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ

เมื่อเดือน ก.พ. ปี 2021 สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า เจ้าชายแฮร์รี และพระชายา จะไม่กลับไปทรงงานในฐานะสมาชิกราชวงศ์อังกฤษอีกแล้ว

 

Harpo Productions/Joe Pugliese

สำหรับบทสัมภาษณ์ของทั้งสองพระองค์จะออกอากาศทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสในสหรัฐฯ คืนวันที่ 7 มี.ค.นี้ โดย ซีบีเอส ระบุว่า เมแกนจะทรงให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ "การก้าวเข้าสู่ชีวิตสะใภ้เจ้า ชีวิตสมรส และการเป็นแม่" รวมถึง "การรับมือกับชีวิตภายใต้แรงกดดันมหาศาลจากสังคม"

นอกจากนี้พระองค์กับเจ้าชายแฮร์รีจะทรงเล่าถึงการย้ายไปพำนักในสหรัฐฯ และแผนการในอนาคตของทั้งคู่ โดยในคลิปตอนหนึ่งที่ถูกตัดออกมาประชาสัมพันธ์บทสัมภาษณ์นี้ เจ้าชายแฮร์รีทรงชี้ให้เห็นถึงความคล้ายคลึงกันของสิ่งที่ ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระมารดา และพระชายาถูกปฏิบัติ

 

เจ้าชายแฮร์รีเผยว่า พระองค์ทรงกลัวว่าประวัติศาสตร์ "จะซ้ำรอย" ก่อนที่พระองค์และพระชายาจะยุติบทบาทในฐานะพระราชวงศ์ชั้นสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง