รีเซต

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมินบทสัมภาษณ์อื้อฉาวราชวงศ์อังกฤษของ "เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน"

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมินบทสัมภาษณ์อื้อฉาวราชวงศ์อังกฤษของ "เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน"
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2564 ( 11:55 )
194
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมินบทสัมภาษณ์อื้อฉาวราชวงศ์อังกฤษของ "เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน"

วันนี้ (13 มี.ค.64) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ปรากฏพระองค์ครั้งแรก ตั้งแต่การให้สัมภาษณ์แบบหมดเปลือกของเจ้าชายแฮร์รี พระราชนัดดา และเมแกน มาร์เคิล พระชายา จนทำให้ราชวงศ์อังกฤษสั่นสะเทือน แต่ควีนเอลิซาเบธ ก็ไม่ได้ตรัสเกี่ยวกับวิกฤตที่เกิดขึ้นกับราชวงศ์ของพระองค์ ส่วนคะแนนนิยมของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ในสหราชอาณาจักร ดิ่งต่ำสุด


โดยระหว่างการให้สัมภาษณ์โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดังชาวอเมริกัน เมแกนกล่าวว่า สมาชิกในราชวงศ์ พูดถ้อยคำหยามยั้นเชิงเหยียดเชื้อชาติ และเจ้าชายแฮร์รี ก็วิพากษ์วิจารณ์พระประยูรญาติในราชวงศ์เกี่ยวกับแนวทางที่พวกเขาจัดการกับสื่อที่ปฏิบัติต่อเมแกน ซึ่งเรื่องราวการให้สัมภาษณ์ของทั้ง 2 คน ปรากฏทางสื่ออังกฤษทุกสำนักตั้งแต่เทปสัมภาษณ์เริ่มออกอากาศในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐาของเจ้าชายแฮร์รี ทรงให้สัมภาษณ์สื่อว่า “เราไม่ใช่ราชวงศ์เหยียดเชื้อชาติ” วันเดียวกับที่ควีนเอลิซาเบธ พระชนมายุ 94 พรรษา ทรงออกแถลงการณ์ในนามของราชวงศ์ ระบุว่า สมาชิกในราชวงศ์รู้สึกเศร้าพระทัยเมื่อรับรู้ถึงความท้าทายที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนประสบในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ หนังสือพิมพ์เดอะ ซัน ซึ่งอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ รายงานว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมาร รัชทายาทลำดับที่ 1 ซึ่งเป็นพระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี ต้องการให้ชี้แจงข้อโต้แย้งในแต่ละประเด็น แต่ทางราชวงศ์ตัดสินใจไม่เกี่ยวข้องในการตอบโต้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน


ทั้งนี้ ในการประชุมแบบ video call ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์และเด็กนักเรียน เพื่อฉลองสัปดาห์วิทยาศาสตร์ในสหราชอาณาจักร ควีนเอลิซาเบธ ไม่ได้อ้างถึงบทสัมภาษณ์อื้อฉาวดังกล่าว ซึ่งก็ถือเป็นวิธีการปกติต่อสิ่งที่มองว่าสิ่งที่แต่ละคนพูดเป็นเรื่องส่วนตัว หรือเป็นเรื่องของครอบครัว


แทนที่จะตรัสเรื่องบทสัมภาษณ์ดังกล่าว สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ทรงหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดในภารกิจสำรวจดาวอังคารของยานสำรวจ “เพอร์ซะเวอแรนซ์” ขององค์การบริหารการบินและอวกาศ หรือนาซา (NASA) ของสหรัฐฯ และการค้นพบอุกกาบาตหายาก ซึ่งฝังดินอยู่ในมณฑลกลอสเตอร์เชอร์ (Gloucestershire) ทางตะวันตกของสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ค้นพบในสหราชอาณาจักรในรอบ 30 ปี พระองค์ตรัสว่า ดีนะที่มันไม่ตกใส่ใคร พร้อมกับมีภาพลูกอุกกาบาตก้อนใหญ่แสดงให้ดูด้วย สัปดาห์วิทยาศาสตร์จะมีขึ้นในวันพุธนี้ แม้ว่ารายละเอียดต่าง ๆ ถูกเผยแพร่โดยพระราชวังบักกิงแฮมในวันศุกร์ที่ 12 มีนาคมก็ตาม   


ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ (reuters) เผยแพร่ผลสำรวจคะแนนนิยมของประชาชนในอังกฤษ ที่มีต่อเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล ดยุกและดัสเชสแห่งซัสเซกซ์ ภายหลังทั้ง 2 พระองค์ให้สัมภาษณ์โอปราห์ วินฟรีย์ เจ้าแพม่รายการทอล์คโชว์ชื่อดังชาวอเมริกัน พบว่า ลดลงสู่ระดับต่ำสุด อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน 


คำให้สัมภาษณ์ของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกนในหลายประเด็นปัญหา ที่ออกอากาศไปในวันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ราชวงศ์วินด์เซอร์ที่มีมานานนับ 1,000 ปี ดิ่งเข้าสู่วิกฤตครั้งเลวร้ายสุดในรอบ 100 ปี โดยผลสำรวจความคิดเห็นสาธารณะ ของประชาชนทั่วสหราชอาณาจักร โดยสำนักโพลยูกัฟ เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พบว่า 48% ของผู้ตอบคำถาม 1,664 คน มีทัศนคติในทางลบต่อเจ้าชายแฮร์รี่ ส่วน 45% ยังมองในทางบวก โดยมุมมองในทางลบลดลง 15% จากสัปดาห์ที่แล้ว และนับเป็นครั้งแรก ที่ทัศนคติในทางลบต่อเจ้าชายแฮร์รี่ มีมากกว่าทางบวก 


ผลการสำรวจยังพบด้วยว่า ชาวอังกฤษที่ถูกสอบถามเพียงแค่ 3 ใน 10 คน ที่มองเมแกนในทางบวกในขณะนี้ โดย 58% มองเธอในทางลบ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง