รีเซต

'ดอน' จับตานโยบาย 'ไบเดน' แก้ GSP เผย มีหลายนโยบายที่สอดคล้องกับที่ประเทศไทยทำ

'ดอน' จับตานโยบาย 'ไบเดน' แก้ GSP เผย มีหลายนโยบายที่สอดคล้องกับที่ประเทศไทยทำ
มติชน
22 มกราคม 2564 ( 12:27 )
57
'ดอน' จับตานโยบาย 'ไบเดน' แก้ GSP เผย มีหลายนโยบายที่สอดคล้องกับที่ประเทศไทยทำ

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 22 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ไทยและสหรัฐอเมริกา หลังนายโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า นายไบเดนดำเนินการสิ่งที่เขาเห็นต่างจากประธานาธิบดีคนก่อนในทันที โดยเฉพาะการยกเลิกกฎหมาย 17 ฉบับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสิ่งต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลที่แล้ว รัฐบาลนี้จะเข้ามาปรับเปลี่ยนให้เป็นไปตามแนวทางของตัว

 

เมื่อถามว่า ประเทศไทยจะได้รับผลดีจากการที่นายไบเดนเข้ามาเป็นประธานาธิบดีอย่างไรบ้าง นายดอนกล่าวว่า ต้องคอยดูกันต่อไปว่าจะมีเรื่องใดที่มาเชื่อมโยงกับภูมิภาคเราบ้าง หรือจะเกี่ยวข้องกับประเด็นสำคัญกับเราอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องให้เวลาก่อน แต่น่าสนใจตรงที่ว่าปกติเข้าจะใช้เวลา 100 วันในการปรับตัว แต่นี่เพียงแค่วันที่ 2 เขาก็เริ่มทำงานแล้ว

 

เมื่อถามว่า สำหรับประเทศไทยความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ จะยังคงรูปแบบเดิม หรือต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์กับประธานาธิบดีคนใหม่ นายดอนกล่าวว่า ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐมีมายาวนาน ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลอเมริกามาโดยตลอด แต่ภาพรวมความสัมพันธ์ก็ดีมาตลอด อาจมีความตื่นเต้นบ้างในบางด้าน อย่างเช่น กรณีระบบการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ GSP ที่สมัยนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี ไม่ได้แตะเลย แต่พอมารัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ความสำคัญเรื่องการค้าประเทศไหนที่มีการค้าที่ได้เปรียบก็จะอยู่ในเป้า ซึ่งเรื่องนี้เป็นหนึ่งเรื่องที่นายไบเดนเห็นต่าง

 

เมื่อถามว่า การปรับเช่นนี้เราได้ประเมินหรือไม่ว่าประเด็น GSP จะกลับไปเหมือนสมัยนายบารัค โอบามา หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ก็ต้องดูเขา แต่เรื่องนี้อยู่ในวิสัยที่เราคุยต่อกันได้ เพราะได้คุยกันแล้วตั้งแต่แรกเริ่มยุครัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยซ้ำไป

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลสหรัฐ เราจะมีข้อหารือที่จะทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์ขึ้นหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า มีหลายเรื่องที่สอดคล้องกับงานที่เราทำ เช่น เรื่องสภาพอากาศที่แปรปรวนไปทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลที่แล้วเขาไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่นี่เป็นหนึ่งใน 17 รายการที่นายไบเดนจะกลับมาให้ความสำคัญ

 

“เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสากลและประเทศไทยก็ให้ความสำคัญ และเมื่อวันที่ 21 มกราคม ก็มีการประชุมอาเซียน ที่ประเทศบรูไน เป็นเจ้าภาพก็ได้มีการพูดคุยเรื่องสภาพอากาศ และประเทศไทยได้รับมอบหมายให้ไปศึกษาเรื่อง โมเดลเศรษฐกิจใหม่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือบีซีจี ว่าจะมาเป็นยุทธศาสตร์ของอาเซียนหลังโควิดหรือไม่ เมื่อเราได้รับมอบหมายก็เป็นจุดที่ดีที่จะทำให้เราเชื่อมกับทางสหรัฐได้” นายดอนกล่าว

อ่านข่าว : งานแรก! ปธน.ไบเดนลงนามคำสั่งผู้บริหาร 15 ฉบับ เลิกหลากนโยบายทรัมป์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง