รีเซต

'ดอน' แจงเหตุตั้งผู้แทนพิเศษ ด้านเมียนมา ไม่ใช่เรื่องแปลก เผยเพื่อความสะดวกทำงาน

'ดอน' แจงเหตุตั้งผู้แทนพิเศษ ด้านเมียนมา ไม่ใช่เรื่องแปลก เผยเพื่อความสะดวกทำงาน
มติชน
26 เมษายน 2565 ( 14:13 )
135
'ดอน' แจงเหตุตั้งผู้แทนพิเศษ ด้านเมียนมา ไม่ใช่เรื่องแปลก เผยเพื่อความสะดวกทำงาน

มื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 26 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการลงนามในคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศ ที่ 41/2565 แต่งตั้ง นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพิ่มอีกตำแหน่งหนึ่งว่า เนื่องจากตนมีภาระกิจจำนวนมาก ขณะที่นางพรพิมลเป็นผู้มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับประเทศเมียนมา จึงได้แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเพื่อช่วยทำหน้าที่แทนตนในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมา เพราะนางพรพิมลถือเป็นผู้ใหญ่ และมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอยู่แล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเน้นอะไรเป็นพิเศษในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมา

 

เมื่อถามว่า ขอบเขตการทำงานสำหรับตำแหน่งใหม่ของนางพรพิมลจะไปซ้ำซ้อนกับงานของตำแหน่งอื่นๆ อาทิ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ไม่ซ้ำซ้อน หรือคาบเกี่ยวงานของใคร เพราะงานของกระทรวงการต่างประเทศมีจำนวนมาก จึงต้องมีการกระจายงานหลายเรื่องออกไปให้ช่วยกัน

 

นายดอนกล่าวว่า คนที่เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีก็สามารถเข้ามาช่วยงานรัฐมนตรีได้มากอยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถทำหน้าที่พูดคุยหารือกับบุคคลระดับสูงของประเทศอื่นๆ ได้ด้วย จึงต้องแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้สามารถทำหน้าที่ไปพูดคุยตรงนั้นได้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทยไม่เคยตั้งตำแหน่งแบบนี้มาก่อน นายดอนกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศอื่นก็มีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษอย่างนี้เช่นกัน อาทิ สหภาพยุโรปก็มีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษด้านเมียนมา กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นก็มีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาเหมือนกัน

 

นายดอนกล่าวว่า ขอย้ำว่าเป็นการหาคนมาช่วยทำงานดูแลเรื่องนี้ ทำให้การทำงานในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมามีความสะดวกมากขึ้น ช่วยกระจายงานกันไปทำ โดยบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งต้องเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องของ เมียนมาจริงๆ

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษด้านประเทศอื่นอีกหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในอนาคต แต่ตอนนี้ถือว่าเรื่องของเมียนมาเป็นเรื่องสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง