รีเซต

'ดอน' เผย 'ไบเดน' ส่งหนังสือเชิญนายกฯ ร่วมประชุมที่สหรัฐแล้วตั้งแต่ ม.ค. แย้ม 'บิ๊กตู่' จ่อบินไปเอง

'ดอน' เผย 'ไบเดน' ส่งหนังสือเชิญนายกฯ ร่วมประชุมที่สหรัฐแล้วตั้งแต่ ม.ค. แย้ม 'บิ๊กตู่' จ่อบินไปเอง
มติชน
19 เมษายน 2565 ( 10:37 )
51
'ดอน' เผย 'ไบเดน' ส่งหนังสือเชิญนายกฯ ร่วมประชุมที่สหรัฐแล้วตั้งแต่ ม.ค. แย้ม 'บิ๊กตู่' จ่อบินไปเอง

‘ดอน’ เผย ‘ไบเดน’ ส่งหนังสือเชิญนายกฯ ร่วมประชุมที่สหรัฐแล้วตั้งแต่ ม.ค. แย้ม ‘บิ๊กตู่’ จ่อบินไปเอง วอนอย่าโยงเรื่องกำหนดการเวที ‘อาเซียน-สหรัฐ’ เอี่ยวปมรัสเซีย-ยูเครน

 

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 19 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคลุมเครือเกี่ยวกับกำหนดการจัดประชุมสุดยอดสหรัฐอเมริกาและผู้นำอาเซียนสมัยพิเศษ ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าอาเซียนมีประเทศคู่เจรจาหลายประเทศ หลายประเทศพบกันในระดับผู้นำ ที่ผ่านมาประเทศรัสเซียเราก็เคยไปในฐานะผู้นำ คราวนี้เรื่องของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่เราติดตามกัน เขาได้มีการพูดคุยถึงการวางกำหนดการประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 แต่จัดวันลงตัวไม่ได้ เพราะการให้มีผู้นำของประเทศอาเซียน 10 ประเทศมาอยู่ร่วมกันนั้นเป็นไปได้ยาก

 

ขณะที่ฝ่ายสหรัฐยังไม่มีความพร้อมในช่วงเวลานั้น จึงได้เลื่อนกำหนดการประชุมดังกล่าวออกไป ดังนั้น นี่ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่หลายคนกลับนำไปโยงกับเรื่องสงครามระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครน ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน เพราะการหารือเรื่องกำหนดการดังกล่าวมีมาก่อนเกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ทั้งนี้ การพบกันระหว่างผู้นำของอาเซียนทั้ง 10 ประเทศกับประเทศคู่เจรจาก็มีกันมาตลอด ตนจึงขออย่าไปโยงกับเรื่องสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

 

นายดอนกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม กำหนดการประชุมดังกล่าวนิ่งแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ติดช่วงของเวลารอมฎอน จึงทำให้ได้มีการปรับเวลาอีกครั้ง กระทั่งล่าสุดการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 12-13 พฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าอย่าไปอ่านเรื่องนี้มาก บางคนนำไปโยงกับเรื่องนั้นเรื่องนี้ตลอดเวลา เพราะในความเป็นจริงการจะติดต่อประสานงานผู้นำทั้ง 10 ประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่ติดต่อไปแล้วทั้ง 10 ประเทศจะเห็นพ้องได้ทันที

เมื่อถามว่าฝ่ายสหรัฐได้ออกหนังสือเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ไปร่วมการประชุมดังกล่าวได้ส่งมาถึงรัฐบาลไทยแล้วหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า หนังสือเชิญออกมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีสหรัฐส่งถึงนายกรัฐมนตรีของไทยอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทั้งนี้ การพบปะกันระหว่างผู้นำประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาจะทำให้เกิดความแข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียนเอง อย่างไรก็ตาม หลังเดือนพฤษภาคมนี้เรามีกำหนดการที่ผู้นำอาเซียนจะพบสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งได้นัดหมายกันมานานแล้ว โดยอาจจะมีขึ้นในปลายปีนี้ หรือต้นปี 2566 แต่ตอนนี้ยังหาวันที่ลงตัวไม่ได้ แต่ขอให้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯได้ตอบรับคำเชิญดังกล่าวว่าจะไปประชุมที่สหรัฐด้วยตัวเองหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า วันและเวลาเราได้คุยกันหลายรอบแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีกำลังดูวัน-เวลาที่สะดวกให้ลงตัว เช่นเดียวกับผู้นำอาเซียนประเทศอื่นๆ ทั้งนี้ ก็คาดว่าในวันที่จะเดินทางไปด้วยตัวเอง โดยการไปเยือนในลักษณะนี้นายกฯจะใช้เวลาแบบกระชับในระยะหลายปีที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า นายกฯมีโอกาสที่จะได้หารือทวิภาคีกับผู้นำสหรัฐด้วยหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการนัดหารือกับผู้นำสหรัฐในกรอบทวิภาคี ตอนนี้พูดกันเฉพาะในกรอบของอาเซียน อย่างไรก็ตาม ถ้าผู้นำของไทยกับสหรัฐได้มีการพบกันต่อหน้า ก็คงจะได้มีโอกาสพูดคุยกันหลายเรื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง