รีเซต

“คิม โยจอง”ขู่! เกาหลีเหนืออาจเปลี่ยนแปซิฟิกเป็นทะเลเพลิง

“คิม โยจอง”ขู่! เกาหลีเหนืออาจเปลี่ยนแปซิฟิกเป็นทะเลเพลิง
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2566 ( 19:11 )
74
“คิม โยจอง”ขู่! เกาหลีเหนืออาจเปลี่ยนแปซิฟิกเป็นทะเลเพลิง

วันนี้ ( 20 ก.พ. 66 )บรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นอีกเมื่อเกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธทิ้งตัวอีก 2 ลูกนอกชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศในช่วงเช้าวันที่ 20 ก.พ.นี้ หลังจากวันเสาร์ (18 ก.พ.) ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัวข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ลงทะเลทางชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น ส่งผลกระตุ้นให้สหรัฐจัดซ้อมรบร่วมทางอากาศกับเกาหลีใต้ และกับญี่ปุ่นแยกต่างหากในวันที่ 19 กุมภาพันธ์

 เคซีเอ็นเออ้างถ้อยแถลงของคิม โยจอง น้องสาว คิม ของจอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กล่าวเตือน ให้กองกำลังของสหรัฐยุติการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้"  เพราะ เกาหลีเหนืออาจจะเปลี่ยนมหาสมุทรแปซิฟิกให้เป็นทะเลเพลิง  ซึ่งความถี่ของการใช้ทะเลแปซิฟิกเป็นสนามซ้อมยิงของเรานั้นจะขึ้นอยู่กับลักษณะการกระทำของกองกำลังสหรัฐ"  ซึ่งดูเหมือนมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  

ทั้งนี้เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ ข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็ม “ฮวาซอง 15” (Hwasong-15) จำนวน 2 ลูกจากเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง ลงสู่เป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปในระยะ 395 กิโลเมตร.และ 337 กิโลเมตร.ตามลำดับ ซึ่งเป็นการ“ซ้อมรบอย่างฉับพลัน” เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับ “การโจมตีตอบโต้แบบเคลื่อนที่และทรงพลัง” ต่อกองทัพศัตรู 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่าขีปนาวุธ 2 ลูก ถูกยิงออกมา ที่ระดับเพดานบินสูงสุดราว 100 กม. และ 50 กม. และตกนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีซี) ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ได้จัดการซ้อมรบร่วมทางอากาศ หนึ่งวันหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปฮวางซอง-15 โดยเสนาธิการร่วมของกองทัพเกาหลีใต้ แถลงว่า การซ้อมรบครั้งนี้ ซึ่งเกาหลีใต้ส่งเครื่องบินเอฟ-35เอ, เอฟ-15เค ส่วนสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-1บี เข้าร่วมโดยมีเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 คุ้มกัน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการป้องกันและความพร้อมอย่างมากของฝ่ายพันธมิตร

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง