รีเซต

พระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เคลื่อนออกจากพระตำแหนักบัลมอรัลแล้ว เริ่มต้นพระราชพิธีพระบรมศพ

พระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เคลื่อนออกจากพระตำแหนักบัลมอรัลแล้ว เริ่มต้นพระราชพิธีพระบรมศพ
Ingonn
12 กันยายน 2565 ( 11:40 )
675
พระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เคลื่อนออกจากพระตำแหนักบัลมอรัลแล้ว เริ่มต้นพระราชพิธีพระบรมศพ

ข่าวควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคลื่อนออกจากพระตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์แล้ว มีพสกนิกรต่างรอตามท้องถนนเพื่อถวายอาลัย ถือเป็นการเริ่มต้นของกระบวนการของพระราชพิธีพระบรมศพ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายนนี้

 

เมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตรงกับ 16.00 น. วานนี้ตามเวลาในประเทศไทย หีบศพที่ทำจากไม้โอ๊คที่บรรจุพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประดิษฐานอยู่ที่พระตำหนักบัลมอรัล ถูกเคลื่อนออกจากพระตำหนักเพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองเอดินเบอระ เมืองเอกของสกอตแลนด์ ผู้ที่โดยเสด็จในขบวนเดินทางครั้งนี้คือเจ้าหญิงแอนน์ พระธิดา ขบวนพระบรมศพจะการเดินทางอย่างช้า ๆ เป็นเวลา 6 ชั่วโมง ก่อนจะถึงเมืองเอดินเบอระในเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

จากนั้นพระบรมศพจะถูกนำไปประดิษฐานที่ห้องในพระราชวังวังโฮลีรูดเฮาส์ ก่อนที่ในวันอังคารที่ 13 กันยายน พระบรมศพจะเคลื่อนกลับสู่กรุงลอนดอนด้วยเครื่องบินจากสนามบินเอดินเบอระก่อนจะมุ่งสู่พระราชวังบักกิงแฮม

 

ก่อนจะมีการอัญเชิญหีบพระบรมศพไปประดิษฐานยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ห้องโถงใหญ่ซึ่งมีอายุเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มอาคารรัฐสภา ภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ มีขบวนพระบรมศพ ทั้งทหารกองเกียรติยศและบรรดาพระราชวงศ์ร่วมขบวนมาด้วย ส่วนประชาชนสามารถเฝ้ารอชมขบวนพระบรมศพนี้ได้ที่สองข้างทางใจกลางกรุงลอนดอน และนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายนเป็นต้นไป เป็นเวลา 4 วัน จะมีพิธีประดิษฐานพระบรมศพ ให้ประชาชนเข้าถวายสักการะครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีพระราชพิธีฝังพระบรมศพ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ที่ สหราชอาณาจักร จะจัดพระราชพิธีพระบรมศพของพระประมุขแห่งรัฐขึ้นที่นี่

 

โดยในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนก็จะมีพระราชพิธีพระบรมศพ หีบพระบรมศพของพระองค์จะอัญเชิญไปยังที่เก็บพระศพของพระราชวงศ์ใต้พื้นโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ภายในปราสาทวินด์เซอร์ ก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายไปไว้ยังอนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 ในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จต่อไป

 

ขณะที่คาดว่าจะมีสมาชิกราชวงศ์ ผู้นำประเทศ และตัวแทนระดับสูงจากต่างประเทศหลายร้อยคนที่จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ รวมถึงสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะจากญี่ปุ่น, ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ, ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และประชาชนอีกนับล้านคนที่จะเดินทางเข้ามาในกรุงลอนดอนในช่วงพระราชพิธีพระบรมศพ

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอังกฤษ เตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยพระราชพิธีพระบรมศพ ถือเป็นภารกิจรักษาความปลอดภัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ เพราะนอกจากจะเป็นพระราชพิธีพระบรมศพแล้ว ยังเป็นรัฐพิธีศพครั้งแรกในอังกฤษ นับตั้งแต่เซอร์ วินสตัน เซอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียชีวิต เมื่อปี 1965

 


ภาพ: Reuters

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง