รีเซต

“Joby” ปิดดีล “ดูไบ” เตรียมให้บริการแท็กซี่บินได้เชิงพาณิชย์ปี 2026

“Joby” ปิดดีล “ดูไบ” เตรียมให้บริการแท็กซี่บินได้เชิงพาณิชย์ปี 2026
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2567 ( 23:13 )
39
“Joby” ปิดดีล “ดูไบ” เตรียมให้บริการแท็กซี่บินได้เชิงพาณิชย์ปี 2026

ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังนครดูไบ แห่งประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เตรียมกระโดดขึ้นแท็กซี่บินได้พร้อมพุ่งทะยานบนน่านฟ้าด้วยเวลาเพียงไม่กี่นาที เมื่อล่าสุดบริษัท โจบี้ เอวิเอชัน (Joby Aviation) ได้ประกาศเปิดตัวบริการแท็กซี่อากาศเชิงพาณิชย์ในช่วงต้นปี 2026 นี้



ภาพจาก Joby Aviation

 

โครงการริเริ่มนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท โจบี้ เอวิเอชัน (Joby Aviation) ผู้พัฒนาอากาศยานไฟฟ้าแบบบินขึ้นและลงในแนวดิ่ง (eVTOL) กับหน่วยงานคมนาคมขนส่งของดูไบ โดยข้อตกลงดังกล่าว มอบสิทธิพิเศษให้กับบริษัทในการให้บริการแท็กซี่บินได้ในดูไบเป็นเวลา 6 ปี เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของดูไบ ในฐานะศูนย์กลางทางนวัตกรรมระดับโลก และสนับสนุนการแก้ปัญหาด้านการขนส่งที่ยั่งยืน



ภาพจาก Joby Aviation

 

และเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานจะราบรื่น บริษัทยังได้ร่วมมือกับ สกายพอร์ต (Skyports)  บริษัทผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับการเคลื่อนที่ทางอากาศขั้นสูง ซึ่งจะออกแบบ สร้าง และดำเนินการศูนย์กลางจอดรับส่งอากาศยานแบบบินขึ้นและลงในแนวดิ่ง หรือ เวอร์ติพอร์ต (vertiport) อีก 4 แห่งซึ่งตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ทั่วนครดูไบ เช่น สนามบินนานาชาติดูไบ ปาล์มจูไมราห์ ดูไบมารีน่า และใจกลางเมืองดูไบ เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้ง่ายขึ้น



ภาพจาก Joby Aviation

 

โดยแท็กซี่บินได้ที่บริษัทพัฒนาขึ้น จะเข้ามาปฏิวัติการเดินทางในชีวิตประจำวันของประชาชนในนครดูไบ ยกตัวอย่างเช่นการเดินทางจากสนามบินนานาชาติดูไบ ไปยัง ปาล์ม จูไมราห์ (Palm Jumeirah) หรือหมู่เกาะเทียมรูปต้นปาล์มกลางอ่าวเปอร์เซีย ที่จะใช้เวลาเหลือเพียง 10 นาทีเท่านั้น เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยรถยนต์ ที่ต้องใช้เวลาถึง 45 นาที



ภาพจาก Joby Aviation

 

และด้วยความจุของแท็กซี่บินได้ ที่สามารถรองรับทั้งนักบินและผู้โดยสารได้อีก 4 คน ทำให้สามารถใช้เดินทางเป็นกลุ่มได้ ส่วนตัวเครื่องยังสามารถทำความเร็วขณะบินได้สูงสุดถึง 322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตอบโจทย์การใช้งานที่รวดเร็ว ว่องไว เหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองต่าง ๆ 


ซึ่งบริษัทเชื่อว่าการเดินทางด้วยแท็กซี่บินได้พลังงานไฟฟ้านี้ นอกจากจะใช้เดินทางได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังเป็นการเดินทางที่เงียบสงบ เนื่องจากสร้างเสียงรบกวนน้อยกว่าเครื่องบินทั่วไป และขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ไม่ปล่อยมลพิษ ป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกว่าวิธีการเดินทางด้วยยานพาหนะที่ใช้เชื้อเพลิงเผาไหม้แบบเดิม ๆ อีกด้วย


ข้อมูลจาก interestingengineering, jobyaviation, theverge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง