รีเซต

เรือไฟฟ้าจากทีมมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ ทำลายสถิติแล่นเร็วสุดในโลกที่ 183 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เรือไฟฟ้าจากทีมมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ ทำลายสถิติแล่นเร็วสุดในโลกที่ 183 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2566 ( 08:01 )
85
เรือไฟฟ้าจากทีมมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ ทำลายสถิติแล่นเร็วสุดในโลกที่ 183 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยพรินตันส์ (Princeton University) สหรัฐฯ สร้างสถิติใหม่สำหรับเรือยนต์ไฟฟ้าที่แล่นเร็วที่สุดในโลก ด้วยความเร็ว 183.78 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือ 99 น็อต โดยสถิตินี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม จัดโดยสมาคมเรือยนต์แห่งสหรัฐฯ ณ ทะเลสาบทาวน์เซนด์ (Townsend) ใกล้เมืองกรีนส์โบโร (Greensboro) รัฐนอร์ทแคโรไลนา 


สำหรับสถิติเดิมสร้างไว้เมื่อปี 2018 โดยเรือจากัวร์ เว็คเตอร์ (Jaguar Vector) สัญชาติอังกฤษ ที่ทำความเร็วไว้ 142.60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ทะเลสาบโคนิสตัน วอเตอร์ (Coniston Water)


ที่มารูปภาพ Princetonelectricspeedboating


ทีมจากมหาวิทยาลัยพรินตันส์ที่เพิ่งสร้างสถิติใหม่นี้ประกอบด้วยนักศึกษาและศิษย์เก่ากว่า 30 คน พัฒนาเรือขึ้นมาด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลัย 3 เฟส ขนาด 150 กิโลวัตต์ หรือ 200 แรงม้า ผู้ขับเรือชื่อจอห์น ปีเตอร์ส (John Peeters) เขาสามารถขับเรือทางตรงได้ที่ 178.77 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่หยุดชาร์จแบตเตอรี่ ก่อนจะกลับตัวแล้วแล่นเรือได้ที่ความเร็ว 189.10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วทั้งสองถูกนำมาเฉลี่ยกันและได้ความเร็วที่ 114.20 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 183.78 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


เมื่อการทดสอบเสร็จสิ้น ปีเตอร์สบอกว่า “วันนี้เราสามารถพูดได้เลยว่านี่คือเรือไฟฟ้าที่แล่นเร็วที่สุดในโลก” 


แต่ทั้งนี้หลังการทดสอบทีมเรือเร็วจากมหาวิทยาลัยพรินตันส์ก็พบเจอปัญหาคือเพลาใบพัดของเรือหัก ซึ่งเป็นเพลาใบพัดเดียวที่พวกเขามีอยู่ ดังนั้นจึงไม่สามารถจัดการทดสอบอีกรอบได้ ซึ่งก็เป็นที่น่าสังเกตว่าหากเรือมีความสมบูรณ์แบบ อาจมีโอกาสทำความเร็วได้มากกว่า 183.78 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้านแอนดรูว์ เยตส์ (Andrew Yates) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของทีมเรือเร็วจากมหาวิทยาลัยพรินตันส์บอกว่า ในการทดสอบครั้งต่อไป พวกเขาตั้งเป้าพัฒนาเรือยนต์ไฟฟ้าที่สามารถทำความเร็วเรือได้มากกว่า 120 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วเรือของบริษัทผู้ผลิตและขายเรือไฟฟ้าอย่าง วิสชัน มารีน (Vision Marine) เป็นเรือไฟฟ้าลำแรกที่สามารถแล่นด้วยความเร็วเหนือ 100 ไมลส์ต่อชั่วโมง หรือราว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เป็นการแล่นเรือทางเดียว จึงไม่ได้นำมาจัดสถิติในหมวดหมู่เดียวกัน แต่นี่ก็นับเป็นสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรือไฟฟ้า ซึ่งทำให้เราเห็นการก้าวข้ามขีดจำกัดของสถิติความเร็วของเรือไฟฟ้าไปอีกขั้น


ที่มาข้อมูล Electrek, Powerboat

ที่มารูปภาพ Princetonelectricspeedboating

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง