รีเซต

มอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ BMW R 1200 GS ระบบทรงตัวป้องกันการล้ม

มอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ BMW R 1200 GS ระบบทรงตัวป้องกันการล้ม
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2565 ( 00:40 )
86
มอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ BMW R 1200 GS ระบบทรงตัวป้องกันการล้ม

ปัจจุบันรถยนต์ไร้คนขับอาจไม่ใช่เทคโนโลยีแปลกใหม่ แต่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไร้คนขับยังถือเป็นสิ่งท้าทายที่หลายบริษัทกำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้ โดยหนึ่งในนั้น คือ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด (BMW Motorrad) บริษัทในเครือของบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) บริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ของโลกได้ตั้งทีมงานพัฒนามอเตอร์ไซค์ไร้คนขับอย่างจริงจัง


บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด (BMW Motorrad) ได้เริ่มต้นตั้งทีมงานพัฒนามอเตอร์ไซค์ไร้คนขับครั้งแรกในปี 2018 โดยมีสเตฟาน ฮันส์ (Stefan Hans) เป็นหัวหน้าทีมงานวิศวกรและได้พัฒนามอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ MW R 1200 GS ขึ้นมา มอเตอร์ไซค์ไร้คนขับถูกนำไปทดสอบในสนามแข่งไมรามาส (Miramas) ประเทศฝรั่งเศส และสามารถแสดงระบบการทรงตัวที่ยอดเยี่ยมพร้อมสมรรถนะในการขับขี่ไม่ต่างจากมอเตอร์ไซค์ที่ขับโดยมนุษย์


จุดประสงค์ที่แท้จริงของการพัฒนามอเตอร์ไซค์ไร้คนขับอยู่ที่การเสริมความปลอดภัยให้กับมอเตอร์ไซค์ที่มีมนุษย์เป็นคนขับ สถิติข้อมูลอุบัติเหตุหลายครั้งของมอเตอร์ไซค์ชี้ให้เห็นสาเหตุหลักมาจากผู้ขับที่เป็นมนุษย์ บริษัทผู้พัฒนามองเห็นปัญหาดังกล่าวและต้องการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยลดอุบัติเหตุ เช่น หากผู้ขับมอเตอร์ไซค์เสียหลักตัวรถเสียการทรงตัวหากมีระบบทรงตัวอัตโนมัติเข้าไปช่วยเสริมอาจช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของอุบัติเหตุลง


สำหรับมอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ MW R 1200 GS ถูกดัดแปลงจากมอเตอร์ไซค์รุ่นที่มีมนุษย์เป็นคนขับขนาด 1,170 ซีซี (CC) เครื่องยนต์ DOHC 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศและของเหลว ระบบขับเคลื่อน 6 เกียร์ อัตราการเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายในเวลา 3.4 วินาที เร่งความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บรรทุกน้ำมันเต็มถัง 20 ลิตร


การประยุกต์ใช้มอเตอร์ไซค์ไร้คนขับนอกจากระบบการทรงตัวที่ปลอดภัยมากขึ้นอาจรวมไปถึงการเรียกใช้งานมอเตอร์ไซค์ในระยะใกล้ ๆ เช่น ก่อนออกจากบ้านผู้ใช้งานเพียงสั่งให้มอเตอร์ไซค์วิ่งไปรอในตำแหน่งหน้าประตูบ้านพร้อมใช้ขับขี่ในทันที ส่วนการใช้งานมอเตอร์ไซค์ไร้คนขับในรูปแบบอื่น ๆ อาจเป็นสิ่งไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากเหตุผลสำคัญของคนรักมอเตอร์ไซค์ คือ การได้ขับขี่มันอย่างอิสระนั่นเอง


บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด (BMW Motorrad) ไม่ใช่บริษัทเดียวที่พัฒนาเทคโนโลยีในลักษณะดังกล่าว บริษัท ฮอนด้า (Honda) ผู้นำด้านเทคโนโลยีรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นกำลังให้ความสนใจเช่นเดียวกัน โดยใช้ชื่อโปรเจกต์พัฒนามอเตอร์ไซค์ไร้คนขับว่า Riding Assist Concept เป้าหมายพัฒนามอเตอร์ไซค์ไร้คนขับที่มีระบบการทรงตัวยอดเยี่ยมและพร้อมนำไปปรับใช้งานกับมอเตอร์ไซค์ของบริษัท


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ bmwblog.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง