รีเซต

AMATAรายได้ประจำพุ่ง ธุรกิจขายน้ำ-ไฟทยอยฟื้น

AMATAรายได้ประจำพุ่ง ธุรกิจขายน้ำ-ไฟทยอยฟื้น
ทันหุ้น
15 ตุลาคม 2563 ( 08:45 )
112
AMATAรายได้ประจำพุ่ง ธุรกิจขายน้ำ-ไฟทยอยฟื้น

ทันหุ้น – สู้โควิด – AMATA เผยรายได้ธุรกิจ Recurring Income ทยอยฟื้น สะท้อนกำลังการผลิตในไทยฟื้นตัวแข็งแกร่ง ย้ำเป้าขายที่ดินปีนี้ 950 ไร่ มั่นใจต่างชาติลงทุนในไทย และ CLMV นักวิเคราะห์คาดเวียดนามเปิดรับจีนไม่กักตัว หนุนยอดขายนิคมในเวียดนาม ด้าน IMF ระบุ GDP จีนโตต่อเนื่อ หนุนดีมานด์การขยายฐานการลงทุนเข้ามาในอาเซียนเพิ่มขึ้น มองเป็นบวกต่อ AMATA ในระยะยาว พร้อมคาดการณ์กำไรปี 2564 จะฟื้นตัวถึง 17.8% ชูพื้นฐาน 35.70 บาท

 

นางสาวเด่นดาว โกมลเมศ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงายบัญชี และภาษี สายการเงิน สายงานนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติยังคงต้องการเข้ามาลงทุนในไทย และกลุ่มประเทศ CLMV (เวียดนาม, สปป,ลาว, กำพูชา, เมียมา) หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย คาดว่าจะเห็นการย้ายฐานการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ

 

“บริษัทเจรจากับลูกค้าอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะลูกค้าจากจีน ซึ่งมีความพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนทั้งในไทย เวียดนาม และเมียนมาร์ แต่เนื่องจากมีสถานการณ์โควิด-19 จึงเดินทางไม่ได้ แต่ก็เป็นปัจจัยระยะสั้น หากสถานการณ์คลี่คลาย, การพัฒนาวัคซีนประสบความสำเร็จ, หรือรัฐบาลดำเนินมาตรการผ่อนคลายให้นักลงทุนต่างชาติเดินทางเข้ามาตามระยะ การโอนที่ดินก็จะทยอยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง” นางสาวเด่นดาว กล่าว

 

*รายได้ประจำทยอยฟื้น

 

ขณะเดียวกันภาพรวมผู้ประกอบในระบบอุตสาหกรรมไทย เริ่มทยอยกลับมาเปิดดำเนินการกันอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากแนวโน้มรายได้ธุรกิจ Recurring Income ทั้งปริมาณการขายน้ำ, ไฟฟ้า, รายได้จากค่าบริการ, ค่าเช่า ฯลฯ งวดไตรมาส 3/2563 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 2/2563 อย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับงวดไตรมาส 4/2563 ถือเป็นไตรมาสที่จะมียอดโอนกรรมสิทธิที่ดินสูงที่สุด เนื่องจากเป็นไตรมาสของการปิดงวดบัญชี ทาง AMATA จึงยังคงเป้ายอดขายที่ดินทั้งปี 2563 ที่ 950 ไร่ โดยช่วงครึ่งแรกของปี 2563 บริษัทมียอดขายที่ดินแล้ว 116 ไร่

 

“ณ ปัจจุบันรายได้ประจำของบริษัทเพิ่มขึ้นมากโดยเฉพาะยอดขายน้ำที่กลับมาแตะระดับ 60-70% ใกล้เคียงระดับปกติ สะท้อนว่าปริมาณการใช้งานของโรงงานในพื้นที่เริ่มเดินเครื่องจักรเป็นปกติกันเกือบหมดแล้ว ซึ่งก็จะทำให้รายได้ประจำทยอยฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ปรับลดเป้ายอดขายที่ดิน”

 

*ตุนที่ดิน EEC หมื่นไร่

 

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด ระบุถึง AMATA ว่ามีข่าวว่าเวียดนามจะอนุญาติให้ประชาชนจากมลฑลกวางโจว ประเทสจีนเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ประกอบกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัวลง 7.1% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ในเดือนมิถุนายนว่าจะหดตัวลง 7.7% ก่อนที่จะขยายตัว 4.0% ในปี 2564

 

พร้อมกันนี้คาดการณ์ว่า จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพียงประเทศเดียวที่ IMF คาดว่าจะมีการขยายตัวในปี 2563 ที่ระดับ 1.9% จากเดิมที่คาดว่าขยายตัว 1.0% และจะพุ่งขึ้น 8.2% ในปี 2564 สะท้อนความต้องการขยายฐานการลงทุนเข้ามาในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยหนุน AMATA โดยตรงเนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมทั้งในไทย และเวียดนาม ประกอบกับมีแผนขยายการลงทุนเข้าไปในเมียนมาอีกด้วย

 

ประกอบกับที่ผ่านมาราคาหุ้น AMATA ยังคงเคลื่อนไหว Logic เมื่อเทียบกับหุ้นตัวอื่น และเมื่อเทียบกับ SET เมื่อมีข่าวหนุนราคาก็พร้อมที่จะเร่งตัวขึ้น ฝ่ายวิเคราะห์ยังคงมุมมองบวกต่อ AMATA ในระยะยาวเนื่องจากมีที่ดินในพื้นที่ EEC มากกว่า 1 หมื่นไร่ พร้อมคาดการณ์กำไรปี 2564 จะฟื้นตัวถึง 17.8% จากปีก่อน จากประมาณการกำไรทั้งปี 2563 ที่ 1.2 พันล้านบาท อีกทั้งราคายังมี Upside จากประมาณการที่ 35.70 บาทจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง