รีเซต

เอเชีย เร่งฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กันโควิดระบาดหนัก

เอเชีย เร่งฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กันโควิดระบาดหนัก
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2563 ( 15:20 )
94
เอเชีย เร่งฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กันโควิดระบาดหนัก

วันนี้( 14 ก.ย.63) หลังจากที่พบว่าหลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญการระบาดของโรคโควิด-19 รอบ 2 หรือ รอบ 3 อยู่ในขณะนี้ ทางองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญต่างเตือนว่าในช่วงฤดูหนาวไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะระบาดรุนแรงยิ่งขึ้น และอาจเกิดความสูญเสียหนักขึ้นทำให้ตอนนี้มีหลายประเทศในเอเชีย ได้เดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่กันให้มากที่สุด เนื่องจากกำลังเข้าสู่ฤดูกาลกการระบาดของโรค โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัย และผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับทางเดินหายใจซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ก็นับว่ามีความเสี่ยงต่อไข้หวัดใหญ่ด้วยเช่นกัน 

ก่อนหน้านี้เพิ่งงานวิจัยออกมาว่า ไข้หวัดใหญ่จะทำให้เชื้อโควิด-19 ระบาดหนักยิ่งขึ้น เนื่องจากอาการไอและจามจากไข้หวัดจะเป็นการแพร่ให้โควิด-19 กระจายได้มากกว่าปกติราว 2-2.5 เท่า อีกทั้งหากมีการติดเชื้อไวรัสทั้ง 2 ตัวพร้อมกัน จะทำให้ร่างกายเผชิญศึกหนักมากขึ้น เนื่องจากต้องต่อสู้กับไวรัสพร้อมกันถึง 2 ตัว 

ทั้งนี้ ข้อมูลเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ทั่วเอเชียยังไม่ชัดเจนนัก โดยพบว่าประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อระหว่างปี 2561-2562 ราว 12 ล้านคน ทำให้ล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า กำลังเตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่กว่า 31.2 ล้านโดส เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วถึงร้อยละ 7 และนับเป็นจำนวนวัคซีนที่มากที่สุดตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา 

ส่วนในเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไว้สำหรับฤดูหนาวแล้วราว 30 ล้านโดส เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 20 โดยจะฉีดให้ประชาชน 19 ล้านคนฟรี ซึ่งคิดเป็นจำนวน 1 ใน 3 ของประชาชนทั้งประเทศ 

เช่นเดียวกับไต้หวัน ที่รัฐบาระบุว่า จะยังคงใช้มาตรการเข้มข้น เช่น คำสั่งสวมหน้ากอนามัย รวมถึงการกักตัว เพื่อป้องกันทั้งไข้หวัดใหญ่ และโควิด-19

สำหรับประเทศจีน แม้จะไม่มีนโยบายการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีแก่ประชาชน แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่าตอนนี้ความต้องการฉีดวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น เช่น ที่เขตฉางหนิง นครเซี่ยงไฮ้ พบความต้องการฉีดวัคซีนเพิ่มถึงร้อยละ 50

ส่วนที่ออสเตรเลีย ซึ่งมีฤดูกาลระบาดของไข้หวัดใหญ่ระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน พบว่ามีความต้องการฉีดวัคซีนถึง 16.5 ล้านโดส เพิ่มจากปีที่แล้วที่ 13.2 ล้านโดส 

นอกจากนี้ บริษัทยาในสหรัฐอเมริกา เตรียมทำการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ราว 200 ล้านโดส เพิ่มกว่าปกติถึงร้อยละ 20





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง