รีเซต

'ศร​ ร้อยเสียง' ปล่อยเอ็มวี 'พักหนี้ได้หม้าย' ให้กำลังใจพี่น้องศิลปิน เผยคดีแจ้งความนายกฯถึง ป.ป.ช.ตรัง แล้ว

'ศร​ ร้อยเสียง' ปล่อยเอ็มวี 'พักหนี้ได้หม้าย' ให้กำลังใจพี่น้องศิลปิน เผยคดีแจ้งความนายกฯถึง ป.ป.ช.ตรัง แล้ว
มติชน
2 มิถุนายน 2563 ( 13:16 )
137
'ศร​ ร้อยเสียง' ปล่อยเอ็มวี 'พักหนี้ได้หม้าย' ให้กำลังใจพี่น้องศิลปิน เผยคดีแจ้งความนายกฯถึง ป.ป.ช.ตรัง แล้ว

 

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่จังหวัดตรัง นายพูนศักดิ์ จงรักษ์ หรือศร ร้อยเสียง อายุ 43 ปี ศิลปินอิสระ ชาว ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเคยโด่งดังไปทั่วประเทศเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กล่าวว่า หลังจากที่ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตรัง ให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่ได้รับเงินเยียวยาเดือนละ 5,000 บาท ทั้งๆ ที่ตนเองประกอบอาชีพเป็นนักร้อง ศิลปินอิสระ ได้รับผลกระทบโดยตรงจากคำสั่งภาครัฐที่ให้งดกิจกรรมการแสดงและการจัดคอนเสิร์ตที่มีการรวมคนจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไม่มีงาน ไม่มีรายได้ สร้างเดือดร้อนอย่างมากนั้น

 

โดยในเบื้องต้นไม่ได้รับเงินเยียวยา เพราะฐานข้อมูลระบุว่าตนเองเป็นเกษตรกร สุดท้าย หลังมีการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ และร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมก็ได้รับเงินเยียวยาจำนวน 5,000 บาท รวม 3 เดือน เป็นเงิน 15,000 บาท เรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาความเดือดร้อนของตนเอง และเหล่าบรรดาศิลปินนักร้อง นักดนตรีรวมทั้งเจ้าของธุรกิจ และผู้ประกอบอาชีพสุจริตในเวลากลางคืนต่างก็ยังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะไม่มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ไม่มีเงินใช้หนี้ รัฐบาลก็ไม่มีการพักหนี้ และยังไม่สามารถกลับมาทำงานหาเลี้ยงครอบครัวได้ตามปกติ

 

นายพูนศักดิ์กล่าวว่า ได้จัดทำมิวสิกวิดีโอเพลง พักหนี้ได้หม้าย เพื่อนำมาเผยแพร่ทางโลกออนไลน์ โดยเจ้าตัวระบุว่า เพลงนี้แต่งขึ้นมาไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีใครทั้งนั้น แต่แต่งขึ้นมาเพื่อสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นกับพี่น้องร่วมอาชีพ และคนมีอาชีพทำงานกลางคืนที่ขณะนี้ยังเดือดร้อนหนัก เงินเยียวยาที่ได้มาไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงดูครอบครัว ซึ่งบ้านต้องเช่า ข้าวต้องซื้อ และมีครอบครัวลูกหลานต้องดูแล และมีหนี้สินที่ยังไม่ได้รับการผ่อนชำระ จึงอยากให้ภาครัฐ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเห็นใจ

 

“จึงขอเรียกร้อง อยากทำงาน หรือหากจะต้องประกาศเคอร์ฟิวต่อไปอีกนานก็อยากให้เยียวยาให้เหมาะสมกับความเดือดร้อนที่ทุกคนกำลังประสบ ทุกคนจากเดิมที่มีงานเยอะ มีเงินเลี้ยงดูครอบครัว ก็มาหดหายไป สำหรับตนเองเดิมตอนกลางคืนประกอบอาชีพนักดนตรี ยืนดีดกีตาร์อยู่แท้ๆ แต่พอกลับมานอนแล้วตื่น ก็กลับกลายไปเป็นอาชีพเกษตรกรเฉย จนอดรับเงินเยียวยา ขณะที่ลูกเมียยังต้องกินต้องจ่าย เพราะบ้านก็เช่า ข้าวก็ซื้อ แถมหนี้ก็ไม่อาจพักชำระได้ ถูกเขาทวงแทบทุกวัน และกว่าจะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทดังกล่าว ตนเองต้องร้องเรียนหลายครั้ง แต่หนี้สินก็ยังคงมีอยู่ ไม่ได้จ่าย หรือแม้แต่ค่ารถ ก็ยังไม่ได้จ่าย” นายพูนศักดิ์ กล่าว

 

 

นอกจากนี้ นายพูนศักดิ์ยังกล่าวถึงกรณีที่ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ล่าสุดพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตรัง ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.ตรัง แล้ว ซึ่งหากพิจารณาเห็นว่ามีมูล ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน แต่หากพิจารณาเห็นว่าไม่มีมูล เรื่องก็จะตกไป นอกจากนั้น ตนเองยังได้เข้าร้องทุกข์ต่อศาลปกครองสงขลา กรณีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ต่อเนื่องกันมาหลายเดือน และประสบปัญหาเรื่องการพักหนี้ แต่กลับไม่มีภาครัฐมาสนใจดูแล ทั้งๆ ที่พวกเขาได้รับคำสั่งให้งดจัดกิจกรรมการแสดง ซึ่งศาลปกครองจะใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้ประมาณ 2 เดือน ก่อนแจ้งผลให้ทราบต่อไป

 

“หลังจากออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ก็ถูกแรงบีบจากหลายๆ ฝ่ายเข้ามาสารพัด ทั้งนักเมือง นายทหาร ทนายความ ฯลฯ แต่ไม่สนใจ และปรากฏว่าเพียงแค่วันเดียวก็ได้รับเงินเยียวยาทันที พร้อมๆ กับผู้ลงทะเบียนอีกประมาณ 4 แสนคน ที่ตกเป็นเกษตรกรโดยไม่รู้สาเหตุมาก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่สำคัญกว่าก็คือ จนถึงวันนี้พวกตนยังคงถูกสั่งให้หยุดงาน ขณะที่หนี้สิ้นต่างๆ กลับไม่ได้พักชำระ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองและเพื่อนๆ ในวงการนักแสดงเกิดความเดือดร้อนอย่างมาก จึงจำเป็นต้องออกมาส่งเสียงเรียกร้องไปถึงรัฐบาลให้เข้ามาช่วยเหลือด้วย” นายพูนศักดิ์กล่าว

 

ย้อนอ่าน : ศิลปินอิสระเมืองตรัง แจ้งความ ‘ประยุทธ์’ หลอกลวง หลังไม่ได้รับเงินเยียวยาโควิด 19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง