รีเซต

“เสถียร”ฉายภาพโตCBG ย้ำออเดอร์ดีทุกไตรมาส

“เสถียร”ฉายภาพโตCBG ย้ำออเดอร์ดีทุกไตรมาส
ทันหุ้น
7 ตุลาคม 2563 ( 08:00 )
148
“เสถียร”ฉายภาพโตCBG ย้ำออเดอร์ดีทุกไตรมาส

ทันหุ้น –สู้โควิด – CBG โชว์ศักยภาพเติบโตท่ามกลางวิกฤติ เผยออเดอร์คาราบาว ซี+ ล็อค ขายดีทั้งใน-ต่างประเทศ จับตาไตรมาส 4/2563 เข้าช่วงไฮซีซัน เล็งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ปีหน้า เดินหน้าขยายกำลังการผลิตขวดและกระป๋อง รองรับออเดอร์ปีหน้า ฟากโบรกส่องโค้งสามกำไรพุ่งทำนิวไฮแตะ 908 ล้านบาท มองปีหน้าปีทอง เคาะพื้นฐาน 170 บาท

 

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG เปิดเผยว่า สำหรับผลประกอบการไตรมาส 3/2563 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ไตรมาส 4/2563จะเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจคาดว่ายอดขายจะทำได้ดีที่สุดของปีนี้ นอกจากนี้กำลังซื้อก็เริ่มกลับมา ประชาชนกลับมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ อีกทั้งลูกค้ากลุ่มแรงงานซึ่งเป็นลูกค้าหลักกลับมาทำงานปกติแล้วจึงเชื่อว่ายอดขายจะเป็นการเติบโตได้ดี

 

“ตอนนี้ยอดขายของบริษัทก็เห็นสัญญาณการเติบโตได้ดี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ออเดอร์ของสินค้าเครื่องดื่มชูกำลัง คาราบาวเห็นสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง และขณะนี้กำลังซื้อกลับมา โดยกลุ่มแรงงานก็กลับมาทำงานได้ปกติทำให้ยอดขายดีขึ้น ส่วนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่น่าจะเป็นช่วงปีหน้า แต่โดยรวมปีนี้ยอดขายก็น่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย” นายเสถียร กล่าว

 

*ออเดอร์ใน-นอกโตแรง

 

ขณะที่ยอดขายสินค้ากลุ่ม Functional drink เป็นเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพ คือวู้ดดี้ ซี+ ล็อค เป็นถือกลุ่มสินค้าใหม่ที่บริษัทให้ความสำคัญมาก และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ซึ่งปีนี้คาดว่ายอดขายจะทำได้ 80 ล้านขวด ลดลงจากเป้าหมายเดิมเล็กน้อย ตามสภาวะเศรษฐกิจที่บริษัทเชื่อว่าปีหน้ายอดขายจะกลับมาเติบโตดดีต่อเนื่อง

 

อีกทั้งขณะนี้บริษัทก็ได้มีการจำหน่ายวู้ดดี้ ซี+ ล็อค ไปยังต่างประเทศด้วย คือเมียนมา ลาว เวียดนาม และกัมพูชา ส่วนกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มชูกำลัง ยอดขายต่างประเทศในหลายๆ ประเทศ ก็ฟื้นตัวดีขึ้น อย่างในตะวันออกกลาง เยเมน จีน แต่ตลาดที่มีการเติบโตสูงที่สุดจะเป็นประเทศเมียนมาร์ ทำให้บริษัทเชื่อว่าปีนี้ยอดขายจากต่างประเทศทั้งปีจะเติบโตได้ 30% ตามเป้าหมาย

 

ส่วนรายได้รวมปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,506ล้านบาท โดย 6 เดือนของปีนี้บริษัทมีรายได้แล้วกว่า 1,682 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ปีนี้จะมาจากในประเทศ 40%และต่างประเทศ 60%ทั้งนี้บริษัทยังเดินหน้าจะขยายกำลังการผลิตโรงงานต่อเนื่อง โดยปีหน้าคาดว่าจะมีกำลังการผลิตของขวดเพิ่มอีก 300 ล้านขวด จากปัจจุบันที่ 1,000ล้านขวด และจะขยายกำลังการผลิตกระป๋องเพิ่มอีก 300ล้านกระป๋อง จากปัจจุบันที่ 1,200 ล้านกระป๋อง

 

*ปี 64 ปีทอง-พื้นฐาน 170 บ.

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง CBG ว่า คาดไตรมาส 3/2563 จะมีกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ ที่ 908 ล้านบาท (เติบโต 24% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเติบโต 3% จากไตรมาสก่อนหน้า) โดยกำไรที่ขยายตัวโดดเด่น เติบโตกว่า 24% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หนุนโดยรายได้รวม 4.5พันล้านบาท (เติบโต 18% จากช่วงเดียวกันปีก่อน) จากรายได้ Domestic Branded Own (Energy Drink และ Woody C+Lock) ขยายตัว เติบโต 7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ Gross Profit Margin ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยที่ 41.6% จาก Utilization Rate ของโรงงานปรับตัวดีขึ้น

 

สำหรับปี 2564 จะเป็นปีทองของ CBG ประเมินกำไรสุทธิที่ 4,459 ล้านบาท (เติบโต 26% จากช่วงเดียวกันปีก่อน) จาก 1.รายได้ในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่อง เติบโต 8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะ Woody C+Lock คาดรายได้ 1,018 ล้านบาท เติบโต 62% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนรายได้ต่างประเทศ เติบโต 16% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการรับรู้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นของขวดและกระป๋องที่ 30-40% เต็มปี 2.GPM ขยายตัวต่อเนื่องจาก Economy Of Scale และ Utilization Rate โรงงานที่เพิ่มขึ้น ทั้ง ACM, APG และ APM ดังนั้นยังคงราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 170 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง