รีเซต

AOTGA ลุ้นคว้างานสุวรรณภูมิ 'เอเซีย พลัส' ชี้หนุนกำไร AOT

AOTGA ลุ้นคว้างานสุวรรณภูมิ  'เอเซีย พลัส' ชี้หนุนกำไร AOT
ทันหุ้น
6 กันยายน 2567 ( 12:27 )
11
AOTGA ลุ้นคว้างานสุวรรณภูมิ  'เอเซีย พลัส' ชี้หนุนกำไร AOT

#ทันหุ้น - บล.เอเซีย พลัส ระบุวานนี้สื่อในประเทศ รายงาน ทางผู้บริหาร AOTGA เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลผู้ให้บริการภาคพื้นรายที่ 3 และคลังสินค้า ที่สุวรรณภูมิ เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ มีประสบการณ์ให้บริการภาคพื้นที่ภูเก็ต, ดอนเมือง และสุวรรณภูมิบางส่วน 

 

โดย AOTGA ประเมินว่าหากประมูลและได้สิทธิบริหารทั้งสองโครงการดังกล่าว จะสามารถดันรายได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หรือราว 6 พันล้านบาทต่อปี จากปีงบประมาณ 2567 บริษัทฯ ทำรายได้รวมประมาณ 3 พันล้านบาท สำหรับ AOTGA 

 

ปัจจุบันทาง AOT ถือหุ้นอยู่ 49% และ SAL ถือหุ้น 51% (หลักๆ ถือหุ้นโดย SKY และ III) 

 

ฝ่ายวิจัยมุมมอง เป็นกลาง เพราะสอดคล้องกับแผนที่เคยเปิดเผยแล้ว หาก AOTGA ได้รับสิทธิบริการภาคพื้นที่สุวรรณภูมิเพิ่ม ประเมินหนุนต่อรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน (Non-Aeronautical) โดย 9M67 (ต.ค. 66 – มิ.ย. 67) ทาง AOTGA มีรายได้ 2.3 พันล้านบาท (สัดส่วนราว 4.5% ของรายได้ AOT) และกำไร (ก่อนตัดรายการระหว่างกัน) ราว 648 ล้านบาท (งวดบัญชีปี 2566 กำไรอยู่ที่ 617 ล้านบาท) คำนวณตามสัดส่วนการถือหุ้นของ AOT ข้างต้น กำไรของ AOTGA คิดเป็นสัดส่วนราว 2% -3% ของกำไร AOT 

 

ดังนั้นภายใต้ Sensitivity analysis ทุก 10% ของกำไร AOTGA ที่เพิ่มขึ้น จะหนุนกำไรของ AOT ราว 0.2% อิง DCF ให้ FV ปี 2568 ที่ 69 บาท คงแนะนำ Outperform จากทิศทาง ROE ราว 16% สูงกว่าหุ้นท่องเที่ยวอื่นที่ฝ่ายวิจัยศึกษา ประกอบกับโอกาสในการหารายได้เพิ่มเติมในส่วนของ Non-Aeronautical และ Aeronautical ลุ้นการเรียกเก็บ PSC ต่อผู้โดยสาร transit (ปัจจุบันไม่มีการจัดเก็บ) ทาง AOT คาดจะศึกษาแล้วเสร็จ พ.ย. 67 และส่งให้ กพท. พิจารณาอีกเป็นระยะเวลา 6 เดือน ส่วน PSC ผู้โดยสารขาออก น่าจะศึกษาเสร็จช่วงกลางปี 2568 ขณะที่ในเชิง Sentiment มองว่ามีแรงหนุนจากการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์, Entertainment Complex และการเข้าสู่ Golden week ของจีนช่วงต้น ต.ค. 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง