รีเซต

ADB ดึง AAPH เข้าร่วมถือหุ้น 51% ในบริษัทย่อย -เสริมคแกร่งธุรกิจ

ADB ดึง AAPH เข้าร่วมถือหุ้น 51% ในบริษัทย่อย -เสริมคแกร่งธุรกิจ
ทันหุ้น
19 กันยายน 2567 ( 17:51 )
10
ADB ดึง AAPH เข้าร่วมถือหุ้น 51% ในบริษัทย่อย -เสริมคแกร่งธุรกิจ

#ADB #ทันหุ้น-ADB เปิดทาง AICA ASIA PACIFIC HOLDING PTE. LTD. (AAPH) เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ADBS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยโดยเข้ามาซื้อหุ้นในสัดส่วน 51% มองความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยทำให้เสริมสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจ และมีช่องทางการจำหน่ายกาวและเคมีภัณฑ์ทั้งในไทยและต่างประเทศเพิ่มขึ้น

 

วันนี้ (19 ก.ย.2567) AAPH ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพิ่มทุน ADB Sealant Co.,Ltd หรือ ADBS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท แอ็พพลาย ดีบี จำกัด (มหาชน) หรือ ADB ถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% โดย  AAPH จะเข้ามาถือหุ้นสัดส่วน 51%  หลังการเพิ่มทุน ADBS จะมีทุนจดทะเบียนใหม่จำนวน 645.09 ล้านบาท

 

ADBS เป็นผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายกาวอุตสาหกรรมสำหรับอุตสาหกรรมรองเท้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องหนัง ผลิตภัณฑ์ยาแนวในรูปแบบหลอด (cartridge) และในบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ที่ตอบโจทย์การใช้งานในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง อุตสาหกรรมงานตกแต่ง อุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงผลิตภัณฑ์กาวยาแนวในบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กสำหรับใช้งานในครัวเรือน  (DIY product) ADBS มีเทคโนโลยีและประสบการณ์การผลิตในระดับมืออาชีพมากกว่า 40 ปี มีฐานลูกค้าในประเทศไทยและฐานลูกค้าต่างประเทศในกลุ่มอาเซียน ตะวันออกกลาง ยุโรป แอฟริกา และอเมริกาใต้ รวมถึงให้บริการรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับสากล

 

การเข้าถือหุ้นของบริษัท AAPH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและถือหุ้นทั้งหมดโดย AICA KOGYO CO., LTD. องค์กรสัญชาติญี่ปุ่นที่ประกอบกิจการมาร่วมศตวรรษ มีกลยุทธ์ในการจัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและการเพิ่มผลประโยชน์ร่วมกันภายในเครือ AAPH ได้ขยายธุรกิจกาวอุตสาหกรรมอย่างมีนัยสำคัญ โดยดำเนินกิจการผ่าน 21 บริษัทย่อย และมี 22 โรงงานใน 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีอัตราการเติบโตของธุรกิจเคมีภัณฑ์ในต่างประเทศเฉลี่ย 10% ต่อปี โดยเฉพาะการเติบโตในประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียที่มีแบรนด์ที่ทรงพลัง มีเครือข่ายการขายและมีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดค้าปลีก 

 

โดยผลิตภัณฑ์ยาแนวของ ADBS ถือเป็นสินค้าใหม่ที่ช่วยเติมเต็มพอร์ทสินค้าให้กับ AAPH ในตลาดต่างประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์กาวแบบใช้ตัวทำละลาย (Solvent-based adhesive) ที่ ADBS มีส่วนแบ่งการตลาดสูงในประเทศไทย เมื่อร่วมมือกันจะสามารถใช้ประโยชน์ทางเทคโนโลยี ช่วยส่งเสริมแผนขยายส่วนแบ่งการตลาดของกาว เป็นห่วงโซ่อุปทานในแนวตั้งแบบบูรณาการที่รวมการผลิตและการขายเข้าไว้ด้วยกัน

 

การร่วมมือระหว่างสองบริษัทจะช่วยเพิ่มขีดสามารถในการแข่งขันผ่านการใช้ประโยชน์จากพลังของแบรนด์และเครือข่ายการขายของทั้งสองฝ่ายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพิ่มสัดส่วนการผลิต เพื่อได้รับประโยชน์จากขนาด เสริมความแข็งแกร่งและความหลากหลายของแบรนด์ เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ทำให้ตำแหน่งทางการตลาดในตลาดค้าปลีกของบริษัทในภูมิภาคเอเชียแข็งแกร่งยิ่งขึ้น  

 

นายหวัง วนาไพรสณฑ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADB และประธานกรรมการ ADBS กล่าวว่า “การร่วมมือกันระหว่าง ADBS และ AICA Asia Pacific จะช่วยเร่งการเติบโตอย่างก้าวกระโดดให้กับธุรกิจกาว ยาแนว ผ่านการเติมเต็มพอร์ทสินค้าของกันและกัน โดยเฉพาะในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซียที่สินค้ากลุ่มยาแนวยังมีโอกาสเติบโตได้อย่างมาก มีปริมาณความต้องการและมูลค่าทางการตลาดสูง เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับบริษัทในเครือ AICA ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกในด้านผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อการยึดติดและเคมีภัณฑ์ ร่วมกันส่งเสริมและผลักดันการเติบโตของ ADBS”

  

ธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 และ ADB จะยังคงถือหุ้น ADBS ในสัดส่วน 49% โดย ADB และ AAPH จะร่วมกันบริหารบริษัทร่วมทุนนี้ให้ก้าวไปข้างหน้า สร้างมูลค่าและผลประโยชน์ที่ดียิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง