รีเซต

Robust.AI หุ่นยนต์ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ทำงานร่วมกับมนุษย์ในคลังสินค้า

Robust.AI หุ่นยนต์ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ทำงานร่วมกับมนุษย์ในคลังสินค้า
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2565 ( 15:15 )
66
Robust.AI หุ่นยนต์ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ทำงานร่วมกับมนุษย์ในคลังสินค้า

หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์โรบัสท์ หรือ Robust.AI เปิดตัวในปี 2019 ซึ่งเป็นหุ่นยนต์สำหรับใช้ด้านการจัดการและการขนส่งภายในโรงงานร่วมกับมนุษย์ที่อาศัยการทำงานร่วมกันของซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่าเกรซ (Grace) และฮาร์ดแวร์ที่ชื่อว่าคาร์เตอร์ (Carter)


ซอฟต์แวร์เกรซ 

โดยเกรซเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่ประสานงานกับแรงงานมนุษย์ มันสามารถสร้างแผนที่ตำแหน่งของคนและหุ่นยนต์ได้ ทำให้สามารถแจกจ่ายและปรับเปลี่ยนการจัดการได้ตามสถานการณ์ ดังนั้นจึงหมายความว่าตัวหุ่นยนต์สามารถทำงานได้แม้อยู่ในพื้นที่ที่มีมนุษย์เคลื่อนไหวไปมาด้วย 


อีกทั้งมันยังเป็นหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ หรือ Autonomous Mobile Robots (AMRs) ซึ่งก็คือหุ่นยนต์ฐานเคลื่อนที่ได้ที่สามารถใช้งานได้ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ทำให้การตั้งค่า เช่น ความลื่นไหลของการทำงาน, พฤติกรรม และอื่น ๆ สามารถทำได้ไม่ยากผ่านแอปพลิเคชัน


ในขณะที่คาร์เตอร์เป็นฮาร์ดแวร์ที่มีระบบอัตโนมัติแบบยืดหยุ่นสำหรับการจัดการวัสดุในคลังสินค้าและอื่น ๆ ด้วยการทำงานร่วมกันของเกรซและคาร์เตอร์ ทำให้ได้หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์โรบัสท์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะถูกนำไปใช้กับอุตสาหกรรมคลังสินค้ามากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของคลังสินค้าที่ยังทำงานโดยไม่มีระบบอัตโนมัติ ในขณะที่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานยังคงสร้างความเสียหายให้กับห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก


โดยร็อดนี่ บรูคซ์ (Rodney Brooks) อธิบายว่าสิ่งที่ทำให้เกรซแตกต่างคือ ผู้ใช้งานสามารถสร้างแผนที่สภาพแวดล้อมการทำงานได้ผ่านแท็บเล็ต แทนที่การควบคุมหุ่นยนต์ด้วยจอยสติ๊กให้เดินไปรอบ ๆ พื้นที่จนทั่วสำหรับสร้างแผนที่สภาพแวดล้อมการทำงาน “คุณสามารถให้ทั้งระบบทำงานบนคลาวด์ได้โดยไม่ต้องปรับแต่งอะไรเลย” - เขากล่าวเสริม


ฮาร์ดแวร์คาร์เตอร์ 

ในขณะที่คาร์เตอร์เป็นตระกร้าสินค้าแบบติดล้อที่เต็มไปด้วยกล้องมากถึง 16 ตัว และในกล้องแต่ละตัวมีตัวประมวลผลสำหรับส่งผ่านข้อมูลเชิงความหมายและพิกัดที่ได้รับจากกล้อง

ข้อมูลจาก spectrum.ieee.org

ภาพจาก www.robust.ai

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง