รีเซต

Facebook ประกาศทำริสแบนด์ อ่านเคลื่อนไฟฟ้าจากสมอง ควบคุม AR

Facebook ประกาศทำริสแบนด์ อ่านเคลื่อนไฟฟ้าจากสมอง ควบคุม AR
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2564 ( 16:59 )
150
Facebook ประกาศทำริสแบนด์ อ่านเคลื่อนไฟฟ้าจากสมอง ควบคุม AR

Facebook ออกมาประกาศเตรียมพัฒนา "ริสแบนด์" หรือ "Wristband" ที่สามารถอ่านคลื่นไฟฟ้าจากสมองโดยตรงได้ ช่วยให้เราควบคุมการทำงานของระบบหรือคอนเทนท์ดิจิทัลในระบบ Augmented Reality หรือ AR ด้วยความคิดหรือการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ Andrew “Boz” Bosworth รองประธาน Facebook Reality Labs เผยว่าริสแบนด์นี้แค่จับคลื่นไฟฟ้าจากสมอง ไม่ได้อ่านความคิดในสมองของผู้ใช้แต่อย่างใด โดยจะมีความสามารถเหมือนกับคีย์บอร์ดหรือเมาส์ ที่สั่งการด้วย Motor Input สัญญาณจากสมองที่สั่งให้กล้ามเนื้อของเราได้เคลื่อนไหว จากนั้นจึงเปลี่ยนสัญญาณดังกล่าวให้เป็นคำสั่งในการสั่งการต่าง ๆ ต่อไป


การพัฒนาริสแบนด์ตัวนี้ของ Facebook ถือเป็นการต่อยอดจากการเข้าซื้อกิจการ CTRL-labs เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการพัฒนาริสแบนด์ที่สามารถอ่านคลื่นไฟฟ้าจากสมองมาก่อน


ดูเหมือนว่าริสแบนด์ตัวนี้ของ Facebook จะถูกวางไว้ให้ขายพร้อมกับแว่น AR ของ Facebook ที่เตรียมจะวางจำหน่ายในอนาคตข้างหน้า โดยจากคลิปตัวอย่าง หากสังเกตุ เราจะพบการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย เช่น Intelligent Click การคีบนิ้วโป้งกับนิ้วชี้เข้าหากัน เพื่อตอบ Yes หรือ No หรือฟังก์ชั่นการสั่งการทั่ว ๆ ไป เช่น สั่งออเดอร์ร้านกาแฟแบบออนไลน์ สร้างเพลย์ลิสต์ในแอปฟังเพลง หรือปรับแสงหลอดไฟ ด้วยวิธีการเพียงแค่ขยับนิ้ว ซึ่งเมื่อสั่งการแล้วเราจะรู้สึกได้ด้วยแรงสั่นสะเทือนที่ส่งมาจากริสแบนด์ เพื่อบอกว่ามีการทำงานแล้ว สิ่งนี้เรียกว่า Haptic Feedback 


เทคโนโลยีริสแบนด์นี้ยังช่วยผู้พิการให้สามารถใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ได้อีกด้วย แม้จะมีนิ้วไม่ครบ 5 นิ้วก็ตาม




แหล่งที่มา theverge.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง