รีเซต

เดือด! แกร็บพัทยาหยุดงาน ชูป้ายประท้วงเรียกร้องค่าตอบแทนบริษัท

เดือด! แกร็บพัทยาหยุดงาน ชูป้ายประท้วงเรียกร้องค่าตอบแทนบริษัท
มติชน
5 สิงหาคม 2563 ( 16:20 )
146
เดือด! แกร็บพัทยาหยุดงาน ชูป้ายประท้วงเรียกร้องค่าตอบแทนบริษัท

แกร็บพัทยารวมตัวหยุด ประท้วงเรียกร้องค่าตอบแทนบริษัท

 

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม  บริเวณลานด้านหลังลานจอดรถห้างบิ๊กซีพัทยาใต้ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ผู้ประกอบอาชีพแกร็บในเมืองพัทยาจำนวนกว่า 100 คน รวมตัวกันหยุดให้บริการเพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนในการให้บริการแกร็บและกดดันให้บริษัทพิจารณาปรับค่าอินเพชร หรือไม่ก็เพิ่มค่ารอบ เพื่อบรรดาผู้ประกอบการแกร็บในเมืองพัทยาถูกเอาเปรียบจากบริษัทแกร็บ

 

นายณรงค์ศักดิ์ สุขสงวน อายุ 30 ปี เปิดเผยว่า วันนี้ที่มารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับเปลี่ยนค่ารอบหลังจากที่บริษัทเปลี่ยนซึ่งเห็นว่าน้อยมาก ที่ผ่านมาเข้าใจบริษัทที่มีผลกระทบจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 พวกเราก็อดทนทำมาตลอด แต่ปัจจุบันสิ่งที่ได้รับตอบแทนกลับมามันน้อยลงไปทุกที ครั้งล่าสุดที่ชุมนุมประมาณเดือนพฤศจิกายน ปรับจาก 50 กว่าบาท เหลือ 30 กว่าบาท และต้องเก็บสะสมคะแนนเพื่อจะได้โบนัส

 

 

“แต่ปัจจุบันลดต่ำลงไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ไหวกับสิ่งที่ตอบแทน คือเก็บสระสมเพชรถ้าได้ 250 เพชรขึ้นไป จะได้เพชรเม็ดละ 30 สตางค์ ตีเป็นเงิน 75 บาท รวมกับค่ารอบที่ได้ 30 บาท ซึ่งบางคนเคยได้ 1,000 กว่าบาท เหลือ 300-400 บาท ซึ่งรายได้นั้นพออยู่ได้ แต่ไม่คุ้มกับการนำรถมาวิ่ง ไหนจะค่าสึกหลอ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ากิน ค่าโรงเรียนลูก ซึ่งวันนี้พวกเราจะหยุดบริการทั้งวันไม่รับออเด่อร์ลูกค้า” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

 

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่ออกมาเรียกร้องคือต้องการให้บริษัทคือ เปลี่ยนค่ารอบจาก 30 บาท ไปเป็น 35-40 บาท ส่วนค่าอีเซ็นทีบไม่ต้องการให้ตัดออกไปเลย นอกจากนั้นสวัสดิการที่ทางแกร็ปบอกจะเพิ่มมาให้ เช่น ส่วนลดค่าอาหาร ส่วนรถค่าน้ำมัน บางอย่างไม่ต้องการก็ไม่เอา และที่มาในวันนี้แค่อยากให้ทางบริษัทพิจารณาค่ารอบ ค่าอินเพชรให้เหมาะกับพวกเรา

 

รายงานข่าวว่าบรรยากาศทั่วไปเป็นการรวมตัวของแกร็บในเมืองพัทยากว่า 100 คน โดยชุมนุมแบบสงบ มีการจอดรถจักรยานยนต์ไม่ได้กีดขวางการจราจร มีถือป้ายต่างๆ อาทิ แกร็บหน้าเลือด, ถ้าอินเพชรปรับไม่ได้ก็เพิ่มค่ารอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง