รีเซต

ชาวนาโคราชโอด! ทนแบกรับราคาปุ๋ยแพงไม่ไหว เตรียมลดปริมาณใส่ปุ๋ยในนาข้าวลง

ชาวนาโคราชโอด! ทนแบกรับราคาปุ๋ยแพงไม่ไหว เตรียมลดปริมาณใส่ปุ๋ยในนาข้าวลง
มติชน
3 มิถุนายน 2565 ( 16:02 )
108
ชาวนาโคราชโอด! ทนแบกรับราคาปุ๋ยแพงไม่ไหว เตรียมลดปริมาณใส่ปุ๋ยในนาข้าวลง

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่หมู่บ้านแปะ หมู่ที่ 8 ต.สีมุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่าเกษตรกรผู้ปลูกนาข้าว ได้เริ่มมีการไถปรับที่นาเพื่อเตรียมความพร้อมในการปลูกข้าวนาปีกันแล้ว โดยนายประสงค์ วงตา อายุ 65 ปี ชาวนา บ้านแปะ ได้นำผู้สื่อข่าวดูกระสอบใส่ข้าวเปลือก พันธุ์ กข 85 ประมาณ 1 ตัน ที่เตรียมไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวสำหรับการเพาะปลูกข้าวนาปี ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเริ่มหว่านข้าวได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม แต่ก็ยังคงกังวลใจเรื่องของต้นทุนการเพาะปลูกที่สูงมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องของราคาปุ๋ย และราคาน้ำมัน ที่ปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

นายประสงค์ฯ กล่าวว่า ตนเองนั้นมีพื้นที่ทำนา 30 ไร่ ซึ่งปีนี้ถือว่าได้รับผลกระทบจากราคาต้นทุนการเพาะปลูกที่แพงขึ้น ทั้งราคาปุ๋ย ราคายากำจัดศัตรูพืช และราคาน้ำมัน จึงคิดหนักมากว่าทำนาข้าวปีนี้จะขาดทุนหรือไม่ เฉพาะราคาปุ๋ย ก็ราคาถุงละ 1,500-1,600 บาทแล้ว ซึ่งปกติก็ต้องใช้ปุ๋ย 1 กระสอบต่อนาข้าว 1 ไร่ ยังมียากำจัดศัตรูพืช ที่ราคาสูงถึงขวดละ 450 บาท ถ้าต้องซื้อพันธุ์ข้าวอีก ก็จะต้องซื้อถุงละ 450 บาท นาข้าว 1 ไร่ ต้องใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว 25 กิโลกรัม ถ้าบวกค่าแรง ค่าไถ ค่าสูบน้ำ และอีกจิปาถะ ก็เฉลี่ยต้นทุนการปลูกไม่น้อยกว่าไร่ละ 2,000 บาท

 

ซึ่งปีที่แล้วเกี่ยวข้าวได้ไร่ละไม่ถึง 1 ตันเลย อย่างมาก 800 กิโลกรัมต่อไร่เท่านั้น และยังต้องลุ้นปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้งอีก ทำให้ตอนนี้เกษตรกรผู้ปลูกนาข้าวได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ตนเองก็อายุมากแล้ว ถ้าไม่ทำนาก็ไม่รู้จะทำงานอะไร เพราะไม่มีคนจ้าง ก็ต้องทนทำนาต่อไป ไม่ไหวก็ต้องไหว ดังนั้นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้ที่ทำได้ ก็คือต้องลดปริมาณการใช้ปุ๋ยลง จากเดิมที่ใช้ 1 กระสอบต่อ 1 ไร่ ก็ต้องลดการใช้ปุ๋ยต่อไร่ลง 15% เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต แม้ว่าจะได้ผลผลิตน้อย ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำนาเสียเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง