รีเซต

แก้ปุ๋ยแพง! พาณิชย์-เกษตร ผุดมาตรการระยะสั้น-จ่อนำเข้า ปุ๋ยซาอุฯกันขาดแคลน

แก้ปุ๋ยแพง! พาณิชย์-เกษตร ผุดมาตรการระยะสั้น-จ่อนำเข้า ปุ๋ยซาอุฯกันขาดแคลน
มติชน
10 มิถุนายน 2565 ( 16:41 )
122
แก้ปุ๋ยแพง! พาณิชย์-เกษตร ผุดมาตรการระยะสั้น-จ่อนำเข้า ปุ๋ยซาอุฯกันขาดแคลน

เมื่อเวลา 15.00 วันที่ 10 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายทศพร ทองศิริ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์ และทรัพย์สินทางปัญหา สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีคณะกมธ.ฯ ได้พิจารณาปัญหาสินค้าปุ๋ยที่มีราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรภายในประเทศ โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการค้าภายใน สมาคมผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทยมาร่วมประชุม เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า

 

กระทรวงเกษตรฯ จะมีมาตรการระยะสั้น คือ โครงการบริหารจัดการปุ๋ยเคมีเพื่อช่วยเหลือเกษตร โครงการส่งเสริมการผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์และวัสดุอินทรีย์เพื่อการแก้ไขปัญหาปุ๋ยเคมีราคาแพง ประกอบด้วย 4 โครงการย่อย ได้แก่ โครงการส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง โครงการส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ย โครงการรณรงค์การผลิตและวัสดุอินทรีย์ โครงการผลิตปุ๋ยหมักเติมอากาศเพื่อแก้ปุ๋ยราคาแพง และโครงการพัฒนาธุรกิจบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชน เพื่อลดการใช้ปุ๋ยเคมี

 

นายทศพร กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ มีแนวทางนำเข้าปุ๋ยเคมีจากประเทศซาอุดิอาระเบียเพิ่มเติม จากเดิมมีการนำเข้าจากประเทศรัสเซียเป็นหลัก แต่เนื่องจากภาวะสงครามทำให้เกิดปัญหาเรื่องการขนส่ง จึงจำเป็นต้องเปิดตลาดคู่ค้าใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามโครงการลดราคาปุ๋ยเคมีและหาตลาดเพื่อการส่งออกผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายยังต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งจะดำเนินการเจรจาซื้อขายประมาณกลางเดือนมิ.ย.นี้ ทั้งนี้ภาคเอกชนไม่มีปัญหาเรื่องการนำเข้าปุ๋ยเคมี แต่ติดปัญหาเรื่อง ราคาเพดาน (Ceiling Price) จึงขอให้ภาครัฐมีนโยบาย เพื่อช่วยดูแลเรื่องการควบคุมราคาปุ๋ยเคมีที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพราะถ้าราคาสูงเกินไปเกษตรกรก็ไม่มีกำลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง