รีเซต

พาณิชย์ยัน! “ปุ๋ย” ในประเทศมีสต็อกเพียงพอ

พาณิชย์ยัน! “ปุ๋ย” ในประเทศมีสต็อกเพียงพอ
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2565 ( 11:25 )
45
พาณิชย์ยัน! “ปุ๋ย” ในประเทศมีสต็อกเพียงพอ

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ขณะนี้ปัญหาด้านปริมาณสต็อกปุ๋ยได้ผ่อนคลายลงแล้ว เนื่องจากปริมาณสต็อกปุ๋ยเคมีของผู้ผลิตและผู้นำเข้าทุกรายรวมกัน ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2565 อยู่ที่ 1.50 ล้านตัน มากกว่าปริมาณสต็อกในช่วงเวลาเดียวกันของปี 64 และเมื่อเทียบกับช่วงสิ้นไตรมาสแรกของปีนี้ปริมาณสต็อกเพิ่มขึ้นถึง 66% ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอสำหรับการเพาะปลูก 

ส่วนราคาปุ๋ยเคมีขณะนี้ได้ปรับลดลงมาแล้ว ตามสถานการณ์ราคาและความต้องการปุ๋ยเคมีในตลาดโลกที่ลดลง ประกอบกับปริมาณปุ๋ยเคมีในประเทศที่มีเพียงพอ ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาระหว่างผู้ผลิตและผู้นำเข้าของไทยแต่ละราย อาทิ ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ที่ราคาได้ปรับลดลงมาประมาณ 15-20%

พร้อมกล่าวว่า ราคาปุ๋ยเคมียังคงอยู่ในระดับที่สูงอยู่ ที่สถานการณ์ราคาเป็นเช่นนี้ทั่วโลกเพราะปุ๋ยเคมีสูตรสำคัญๆ หลายสูตรผลิตมาจากสารแอมโมเนีย (NH3) ที่ทำจากก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซไฮโดรคาร์บอน เช่น ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) และปุ๋ยไดแอมโมเนียมฟอสเฟต (18-46-0) เป็นต้น โดยราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกได้ปรับตัวสูงขึ้นมาก จากความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มมากขึ้น และการจำกัดการรับซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียของประเทศตะวันตก

ดังนั้น เพื่อรักษาความเป็นธรรมด้านราคาให้แก่เกษตรกร และป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายในราคาแพงเกินสมควร กรมการค้าภายในขอให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่สืบราคาและรายงานราคาจำหน่ายปลีกปุ๋ยเคมีให้กรมฯ ทราบเป็นประจำทุกสัปดาห์

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือให้สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร ร่วมสอดส่องดูแลและกำชับไปยังตัวแทนจำหน่าย ให้ขายปุ๋ยเคมีในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุน 

ทั้งนี้ หากพบการฉวยโอกาส นอกจากจะมีโทษตามกฎหมาย จำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับแล้ว ยังจะถูกเพิกถอนหรือระงับการเป็นตัวแทนจำหน่ายอีกด้วย 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง