รีเซต

สหรัฐระบุภาพถ่ายดาวเทียมชี้ รัสเซียเพิ่มกิจกรรมทางทหารใกล้ยูเครน

สหรัฐระบุภาพถ่ายดาวเทียมชี้ รัสเซียเพิ่มกิจกรรมทางทหารใกล้ยูเครน
มติชน
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:57 )
49
สหรัฐระบุภาพถ่ายดาวเทียมชี้ รัสเซียเพิ่มกิจกรรมทางทหารใกล้ยูเครน

แครีน ฌอง ปีแอร์ รองโฆษกทำเนียบขาวระบุว่า หนทางทางการทูตยังคงดำรงอยู่หากรัสเซียเลือกที่จะมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ กระนั้นก็ดีเรามองถึงโอกาสที่มีได้อย่างกระจ่างชัด โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงสิ่งที่รัสเซียกำลังดำเนินการในภาคพื้นดินที่ซึ่งมีความชัดเจนยิ่ง

 

ทางการสหรัฐอ้างด้วยว่า กองกำลังรัสเซียกำลังเตรียมความพร้อมที่จะทำการโจมตีตลอดแนวชายแดนยูเครน โดยมีกองกำลังภาคพื้นดินจำนวนหนึ่งที่เคลื่อนกำลังพลออกไปในช่วงหลายวันมานี้เข้าไปใกล้กับพรมแดนยูเครน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นจุดที่ปูตินจะเริ่มทำการโจมตี

 

นอกจากนี้ยังมีการอ้างถึงภาพถ่ายดาวเทียมในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีกิจกรรมทางทหารที่เพิ่มขึ้นของรัสเซียในเบลารุส ไครเมีย และพื้นที่ทางตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการระดมเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินโจมตีภาคพื้นดิน และเครื่องบินทิ้งระเบิดไปยังพื้นที่แนวหน้าด้วย

 

ภาพถ่ายดาวเทียมจาก Maxar Technologies ซึ่งเป็นบริษัทภาพถ่ายดาวเทียมเชิงพาณิชย์ที่คอยเฝ้าติดตามพัฒนาการของการระดมกำลังของกองทัพรัสเซียยังแสดงให้เห็นว่า กองกำลังภาคพื้นดินและหน่วยรบของรัสเซียได้เดินทางออกจากที่ตั้งไปยังขบวนรถที่ถูกนำมารออยู่

 

หัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงและการป้องกันประเทศของยูเครนกลับมองข้ามสิ่งที่ถูกระบุว่าเป็นภัยคุกคามของการบุกรุก แต่เตือนถึงความเสี่ยงของความไม่มั่นคงภายในจากกองกำลังที่ไม่มีการระบุรายละเอียด และย้ำว่าเรายังไม่เห็นว่ารัสเซียจะรุกรานยูเครนครั้งใหญ่ในวันที่ 16 หรือ 17 กุมภาพันธ์นี้ แต่เราตระหนักถึงความเสี่ยงที่มีอยู่ อย่างไรก็ดีขณะนี้สถานการณ์ยังอยู่ภายใต้การควบคุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง