รีเซต

แอปพลิเคชัน Petnow ระบุตัวตนสัตว์เลี้ยงด้วยลายจมูกและใบหน้า

แอปพลิเคชัน Petnow ระบุตัวตนสัตว์เลี้ยงด้วยลายจมูกและใบหน้า
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2566 ( 00:16 )
109
แอปพลิเคชัน Petnow ระบุตัวตนสัตว์เลี้ยงด้วยลายจมูกและใบหน้า

แอปพลิเคชันเพ็ทนาว (Petnow) จากบริษัท เพ็ทนาว (Petnow Inc.) ประเทศเกาหลีใต้ได้สาธิตการใช้งานในงานโมบาย เวิลด์ คอนเกรซ (Mobile World Congress) ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ระบุตัวตนสุนัขและแมวด้วยไบโอเมตริก (Biometric) พร้อมขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)


เทคโนโลยีสแกนลายจมูก (Noseprint) และใบหน้า (Face Recognition) 

โดยแอปพลิเคชันสามารถระบุตัวตนของสุนัขด้วยลายจมูก (Noseprint) และระบุตัวตนของแมวด้วยการสแกนใบหน้า (Face Recognition) ซึ่งคล้ายกับการสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint) และการสแกนใบหน้าในมนุษย์


ในส่วนที่ผู้ใช้งานค่อนข้างซนและไม่อยู่นิ่ง แอปพลิเคชันมีฟีเชอร์ควบคุมกล้องถ่ายภาพเพื่อช่วยให้สามารถจับภาพสัตว์เลี้ยงที่ไม่อยู่นิ่งได้ หรือหากสัตว์เลี้ยงของผู้ใช้งานวิ่งไปมาจนกล้องไม่สามารถจับได้ แอปพลิเคชันก็มีโหมดสแกนไบโอเมตริกแบบเซลฟี่ด้วยกล้องหน้า ช่วยให้เจ้าของสามารถอุ้มสัตว์เลี้ยงให้นิ่งก่อนได้

บัตรประจำตัวสัตว์เลี้ยง (Pet ID) 

นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถทำบัตรประจำตัวดิจิทัล (Pet ID) ให้กับสัตว์เลี้ยงได้ด้วย ซึ่งเมื่อสัตว์เลี้ยงของเรามีบัตรประจำตัวอยู่ในระบบของแอปพลิเคชัน แล้ววันหนึ่งสัตว์เลี้ยงของเราหายออกจากบ้าน เราสามารถขึ้นสถานะสูญหายในบัตรประจำตัวของสัตว์เลี้ยงได้ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถระบุข้อมูลอื่น ๆ ของสัตว์เลี้ยงลงในบัตรประจำตัวได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นชื่อ, อายุและสายพันธุ์


สำหรับสัตว์เลี้ยงที่จะทำการสแกนไบโอเมตริกเพื่อทำบัตรประจำตัวสัตว์เลี้ยงได้ควรที่จะต้องอายุอย่างน้อย 6 เดือน ขึ้นไปเนื่องจากเป็นช่วงที่อัตลักษณ์ภายนอกของสัตว์เลี้ยงจะคงที่และไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก


โดยผู้ใช้งานรายอื่น ๆ จะสามารถช่วยเราตามหาสัตว์เลี้ยงได้ด้วยการไปสแกนใบหน้าหรือสแกนลายจมูกของสัตว์ตัวอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งหากผู้ใช้งานพบสัตว์เลี้ยงที่สูญหายของคนอื่นสามารถกดแจ้งเตือนในแอปพลิเคชันเพื่อให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงทราบได้

สำหรับแอปพลิเคชันเพ็ทนาวรองรับการใช้งานทั้งบนระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android)

ข้อมูลและภาพจาก Petnow

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง