รีเซต

เทพไท คือใคร? เปิดประวัติ เทพไท เสนพงศ์ หลังถูกศาลพิพากษาจำคุก ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

เทพไท คือใคร? เปิดประวัติ เทพไท เสนพงศ์  หลังถูกศาลพิพากษาจำคุก ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี
TeaC
6 กรกฎาคม 2565 ( 11:48 )
1.9K
เทพไท คือใคร? เปิดประวัติ เทพไท เสนพงศ์  หลังถูกศาลพิพากษาจำคุก ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

ข่าววันนี้ คดีเทพไทย! ล่าสุดวันนี้ 6 ก.ค.2565 ศาลฎีกาพิพากษายืนคดีโกงเลือกตั้ง อบจ.เมืองคอน จำคุก "มาโนช" และ "เทพไท" เสนพงศ์ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี กลายเป็นประเด็นร้อนของแวดวงทางการเมือง วันนี้จะพาไปเปิดประวัติ เทพไทย เสนพงศ์ นักการเมืองดังที่อยู่เส้นทางสายการเมืองมาอย่างยาวนาน 

 

ประวัติ เทพไท เสนพงศ์

 

สำหรับประวัติ เทพไท เสนพงศ์ ชื่อเล่น  คึก เป็นบุตรคนที่ 3 ในบรรดาพี่น้องทั้งหมด และ มีเชื้อสายตูนิเซีย สมรสกับ นางสาวพอเพ็ญ เริงประเสริฐวิทย์ บุตรีของ พ.อ.(พิเศษ) พล เริงประเสริฐวิทย์ อดีต ส.ส.จังหวัดอุทัยธานี 6 สมัย อดีตหัวหน้าพรรคสยามประชาธิปไตย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตนักการเมืองและนักธุรกิจพันล้านในสมัยนั้น

 

และเขาเป็นนักการเมืองที่ได้รับตำแหน่งมากมาย สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ

  • เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราชสังกัดพรรคประชาธิปัตย์
  • เป็นอดีตรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์
  • เป็นอดีตรองผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์
  • อดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการติดตามมติสภาผู้แทนราษฎร
  • อดีตเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ประวัติการศึกษา เทพไทย เสนพงศ์

นายเทพไท สำหเร็จการศึกษา ประกาศนียบัตร

  • คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(กฎหมายมหาชน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (FUTURE OF LEADER)
  • คณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(NIDA)
  • คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง


เทพไท เสนพงศ์ สู่เส้นทางการเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ เริ่มต้นชีวิตในวงการเมือง ตั้งแต่ยังเรียนหนังสืออยู่ด้วยการเป็นนักกิจกรรม ได้เป็นนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง และ ได้รับการมอบหมายให้เป็นเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ใน พ.ศ. 2535–2537 และ ใน พ.ศ. 2540–2543 ได้รับเลือกให้เป็นเลขานุการรัฐมนตรีช่วยอีกครั้ง

 

ซึ่งเขาได้ลงสมัครเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และได้รับการเลือกตั้งเป็นต้นมา โดยหากใครเป็นสายการเมือง หรือติดตามข่าวการเมืองจะเห็น นายเทพไท มีบทบาทเป็นโฆษกของพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และนายกรัฐมนตรี

 

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ รายการสายล่อฟ้า และ รายการวิเคราะห์คอลัมนิสต์ ทางสถานีโทรทัศน์บลูสกายแชนแนล อีกด้วย

 

คดีเทพไท คดีมหากาพย์เมืองคอน

ทั้งนี้ หากใครยังจำ คดีมหากาพย์เมืองคอน ในคดีโกงเลือกตั้งนายก อบจ.เมืองคอน เมื่อปี 2557  ซึ่งถือเป็นคดีโกงเลือกตั้งที่ได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง โดยเมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2564 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายเทพไท สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) ในกรณีทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเมื่อ พ.ศ. 2556 โดยให้สิ้นสุดลงนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้อง และมีคำสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ในวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563 และให้ถือว่าอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง 27 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นวันที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตว่างลง

 

และศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น จำคุกมาโนช เสนพงศ์ , เทพไท เสนพงศ์ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี โดยทันทีทราบคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ นายมาโนช และนายเทพไท สองพี่น้องหน้าถอดสีเล็กน้อยด้วยความวิตกกังวล และให้ทนายรีบเร่งในการดำเนินการขอประกันตัวเพื่อยื่นฎีกาสู้คดีในชั้นศาลฎีกาต่อไป 

 

ศาลฎีกาพิพากษา จำคุก "มาโนช" และ "เทพไท" เสนพงศ์ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

ล่าสุด วันที่ 6 ก.ค. ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ จำคุก 2 ปี และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี นายมาโนช เสนพงศ์ และนายเทพไท เสนพงศ์ ในคดีอาญา คดีทุจริตเลือกตั้ง นายก อบจ.นครศรีธรรมราช ที่นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีต นายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชายของนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สส.นครศรีธรรมราชพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

 

ปิดฉากคดีมหากาพย์เมืองคอน และถือเป็นนักการเมืองที่จะไม่สามารหวนกลับมาสู่เส้นทางการเลือกตั้งได้อีก

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

ภาพ : มติชน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง