รีเซต

กษ.ชี้ น้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศอยู่ในเกณฑ์น้อย

กษ.ชี้ น้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศอยู่ในเกณฑ์น้อย
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2563 ( 15:40 )
174
กษ.ชี้ น้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศอยู่ในเกณฑ์น้อย

วันนี้ (27 มิ.ย.63)  นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะโฆษกกรมชลประทาน  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ปัจจุบัน (27มิ.ย. 63) มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกันประมาณ 30,621 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 43 ของความจุอ่างฯ เป็นน้ำใช้การได้ประมาณ 7,345  ล้าน ลบ.ม. สามารถรับน้ำได้อีกกว่า 40,000 ล้าน ลบ.ม.  เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์   มีปริมาณน้ำรวมกัน 7,652 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 31 ของความจุอ่างฯ   มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 956  ล้าน ลบ.ม.


ด้านผลการจัดสรรน้ำฤดูฝนทั้งประเทศปัจจุบัน มีการใช้น้ำไปแล้ว 4,357ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 36 ของแผนจัดสรรน้ำฯเฉพาะในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยามีการใช้น้ำไปแล้ว 1,514 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 47  ของแผนจัดสรรน้ำฯที่วางไว้ คงเหลือน้ำที่จะต้องจัดสรรอีกประมาณ1,736ล้าน ลบ.ม.


สำหรับปริมาณน้ำไหลงลงอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 35 แห่งทั่วประเทศ วันนี้รวมกันประมาณ 41 ล้าน ลบ.ม.  ซึ่งจากสถานการณ์น้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ที่อยู่ในเกณฑ์น้อยดังกล่าวข้างต้นกรมชลประทาน จำเป็นต้องตามแผนการจัดสรรน้ำอย่างเข้มงวด พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่แต่ละโครงการชลประทานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น ลงพื้นที่ไปสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำให้กับประชาชนให้มากที่สุดจึงขอทุกภาคส่วนร่วมใจกันใช้น้ำตามแผนอย่างเคร่งครัดและอย่างประหยัดมากที่สุดเพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดเพียงพอใช้ในช่วงนี้จนกว่าจะมีปริมาณฝนตกสม่ำเสมอประมาณกลางเดือนกรกฎาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-โคราชแล้งหนักรอบ 75 ปี หวั่น“ทุ่งบัวแดง”จะสิ้นชื่อ

-ชายแดนอุบลฯแล้ง! วัดอาสาออกทุนสร้างฝาย ก่อนอดน้ำทั้งหมู่บ้าน

-ภัยแล้งหนัก! ฝนทิ้งช่วง ผืนนาข้าวเกือบพันไร่ คอยฝนกำลังแห้งตาย

-เลยแล้งหนัก! ระบบประปาวิกฤต โรงพยาบาลขาดน้ำ

-เร่งโครงการสร้างฝายกั้นลำน้ำยม แก้ปัญหาภัยแล้ง-อุทกภัย



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง