รีเซต

ทุเรียน กระหึ่มโซเชียลฯ! 4 รู้ ที่ต้องรู้ไว้ก่อนกินทุเรียน

ทุเรียน กระหึ่มโซเชียลฯ! 4 รู้ ที่ต้องรู้ไว้ก่อนกินทุเรียน
TeaC
11 พฤษภาคม 2564 ( 15:11 )
2.1K
1
ทุเรียน กระหึ่มโซเชียลฯ! 4 รู้ ที่ต้องรู้ไว้ก่อนกินทุเรียน

 

คนรักทุเรียนต้องรู้!!!

 

 

ว่าด้วยเรื่อง 'ทุเรียน' ราชาผลไม้ ที่หลายคนชื่นชอบ และนาทีนี้กระแสทุเรียนมาแรงจริง ๆ เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตทุเรียนทยอยออกมายั่วยวน เหล่าแม่ค้าพ่อค้าต่างงัดกลยุทธ์ในการขายตามท้องตลาด เปิดท้ายขายของ หรือบนโลกออนไลน์ก็ไม่แพ้กัน

 

 

 

 

 

ต่างฟีด Content ทุเรียนหลากหลายพันธุ์ชวนหิว และยังมีสีสันของเหล่าพ่อค้า แม่ค้าสุดแซ่บ ที่ผันตัวจากยูทูปเบอร์บ้าง มาหารายได้จากการขายทุเรียนในยุคโควิด-19 ที่นาทีนี้ใครปรับตัวก็รอดได้ก่อน ขายกันแบบเทน้ำเทท่า ไลฟ์สดขายให้เหล่าคนรักทุเรียนอดใจไม่ไหว รีบ CF แบบรัว ๆ หรือช้อปตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้า ไปจนถึงล้งทุเรียน 

 

 

แต่รู้หรือไม่ ? ถ้ากินทุเรียนมากเกินไป หรือเผลอกินทุเรียนเยอะจนไม่รู้ตัว ก็อาจจะมีโทษจากทุเรียน เสี่ยงเกิดอาการร้อนใน เป็นไข้ตัวร้อนได้ 

 

 

เพราะ ทุเรียนยิ่งกินเยอะ ส่งผลให้อุณหภูมิภายในร่างกายเพิ่มมากขึ้น เกิดแผลร้อนใน เป็นไข้ตัวร้อน แถมใครที่มีโรคประจำตัวเช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ-ตัน  ต้องพึงระวังให้มาก ๆ อย่าเผลอกินทุเรียน เอาที่พอดี เนื่องจากทำให้อาการกำเริบได้

 

 

และวันนี้ TrueID มี 4 รู้ ที่คนรักทุเรียนต้องรู้ไว้ จะได้กินทุเรียนให้จุใจแบบมีประโยชน์มากกว่าโทษกัน

 

 

 

1. รู้ไว้! ทำไม? ใคร ๆ ก็หลงรัก ทุเรียน

 

 

ด้วยรสชาติหอมหวานกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ยั่วเรียกน้ำลายให้ชวนลิ้มลอง แถมปัจจุบันมีทุเรียนหลากสายพันธุ์ให้คนรักทุเรียนเลือกกินได้ตามใจชอบ และราคาที่แตะต้องได้ ด้วยกลยุทธ์ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้า จากเดิมที่ชั่งกิโลขายทั้งลูก ก็ปรับตัวตามสถานการณ์โควิด-19 ที่ฉุดเศรษฐกิจให้คนระวังเรื่องการใช้จ่ายเงินมากขึ้น เพราะหวั่นสภาพคล่องทางการเงินสั่นคลอน

 

 

ภาพที่เห็นก็จะมีพ่อค้าแม่ค้าปอก ฉีก ทุเรียนขายเป็น พลู ๆ ราคาเริ่มต้น 10 บาทขึ้นไป จุดนี้เองจึงทำให้ตลาดทุเรียนยังไปได้ คนก็มีกำลังซื้อ จะอิ่มแบบเป็นพลูให้ชื่นใจ หรือจะกินทุเรียนแบบทั้งลูกก็ได้

 

 

แถมยุคนี้ยังมีเมนูทุเรียนแปลก ๆ ออกมาให้คนรักทุเรียนได้ลอง นอกจาก ทุเรียนทอด อาทิ ทุเรียนเชื่อม  แกงทุเรียน ลอดช่องทุเรียนหมอนทอง เป็นต้น

 

 

 

2. รู้ไว้! ทุเรียน กินพอดีได้ประโยชน์

 

 

ขณะที่ ทุเรียน เป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเช่นกัน โดยเนื้อทุเรียน 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 150 กิโลแคลอรี่ อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และแร่ธาตุหลายชนิด เช่น แร่ธาตุซัลเฟอร์หรือกำมะถัน แถมยังมีการศึกษาในหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง พบว่า เนื้อทุเรียนมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับไขมันในเลือด รวมทั้งสรรพคุณจากตำรายาไทย ระบุถึงประโยชน์ของทุเรียน พบว่า

 

 

  • เนื้อทุเรียน มีรสหวาน ร้อน ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียด บำรุงกำลัง และเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย หากกินทุเรียนแล้วให้กินมังคุดตาม เนื่องจากทุเรียนมีฤทธิ์ร้อน ทำให้ร่างกายร้อนขึ้น และมังคุด มีฤทธิ์เย็นจะช่วยลดความร้อนในร่างกาย
  • กินทุเรียน ให้อร่อย อย่าลืมหาน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น เช่น น้ำใบบัวบก น้ำใบย่านาง น้ำแตงโม ช่วยดับร้อนจากการดินทุเรียนได้
  • ไม่ควรดื่มน้ำอัดลมระหว่างรับประทานทุเรียน เพราะจะทำให้เกิดแก๊สและแน่นท้องมากยิ่งขึ้น 

 

 

 

 

 

3. รู้ไว้! กิน ทุเรียน มากเกินไป ไม่ดี!

 

 

แม้ว่าทุเรียนจะอร่อย คนรักทุเรียนชื่นชอบกิน แต่ไม่ควรกินในปริมาณที่เยอะจนเกินไป ควรจำกัดปริมาณในการกิน และที่ไม่ควรทำเลยคือ ห้ามกินทุเรียนกับเบียร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด อาจเสี่ยงทำให้เกิดสารพิษสะสมในร่างกาย โดยมีจะมีอาการหน้าแดง ชาตามร่างกาย คลื่นไส้ อาเจียนได้ ถ้าพบเห็นรีบส่งโรงพยาบาลโดยด่วน

 

 

4. รู้ไว้!เผลอกิน ทุเรียน จนร้อนข้างใน เป็นร้อนใน-เป็นไข้ ใช้ ยาเขียวหอม ดับร้อนได้



และหากคนรักทุเรียนคนไหนที่เผลอกินทุเรียนที่ชอบมากเกินไป และมีอาการร้อนใน หรือเป็นไข้แล้ว ขอแนะนำให้ใช้ "ยาเขียวหอม" ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่มีสรรพคุณในการแก้ไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ ซึ่งสามารถลดความร้อนภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี

 

 

โดยสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป หรือใช้สิทธิ์เบิกได้ตามภูมิลำเนาในโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ และสิ่งที่ต้องพึงคิดไว้เสมอ การกินทุเรียน ควรควบคุมการกินอย่างเคร่งครัด จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย มากกว่าทำร้ายร่างกายของเรา

 

 

คนรักทุเรียน กินทุเรียน ทั้งที กินให้ดีมีประโยชน์ไม่เป็นโทษต่อร่างกายกันนะ!

 

 

ข้อมูล : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง