รีเซต

ลำปางยังวุ่น! 5 คลัสเตอร์แพร่เชื้อ โรงงาน-หมู่บ้าน-งานรับปริญญา เฝ้าระวังเสี่ยงสูง557

ลำปางยังวุ่น! 5 คลัสเตอร์แพร่เชื้อ โรงงาน-หมู่บ้าน-งานรับปริญญา เฝ้าระวังเสี่ยงสูง557
ข่าวสด
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:31 )
51
ลำปางยังวุ่น! 5 คลัสเตอร์แพร่เชื้อ โรงงาน-หมู่บ้าน-งานรับปริญญา เฝ้าระวังเสี่ยงสูง557

ข่าววันนี้ 4 ก.พ. 65 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์ สสจ.ลำปาง ได้เผยสถานการณ์โควิด-19 จ.ลำปาง กรณีพบ 5คลัสเตอร์ รายละเอียดดังนี้ 1.คลัสเตอร์ ม.เนชั่น ต.พระบาท อ.เมือง ผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 7 ราย กลุ่มผู้เสี่ยงสูง 225 ราย สาเหตุการติดเชื้อคือมีกิจกรรมบูมให้พี่บัณฑิต ในมหาวิทยาลัยงานรับปริญญาโดยมีผู้เดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ เข้าร่วมกิจกรรมด้วย จึงได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยเตรียมจัดทำ Home Isolation ในมหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว และตรวจATK ด้วยตนเองในวันที่ 5 และ วันที่ 10 นับจากวันติดเชื้อ

 

2.คลัสเตอร์ บ้านกาดใต้ หมู่7 ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง ผู้ป่วยติดเชื้อ 13 ราย กลุ่มเสี่ยงสูง 23 ราย สาเหตุปัจจัยทำให้เกิดการติดเชื้อ ไปร่วมงานศพในหมู่บ้านและสนามจามไก่ชน มาตรการเฉพาะที่ดำเนินการในคลัสเตอร์ ค้นหาเชิงรุกในชุมชนเพิ่มเติม

 

3.คลัสเตอร์โรงงาน หมู่ 13 ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง ผู้ป่วยติดเชื้อ 8 ราย กลุ่มเสี่ยงสูง 37 ราย สาเหตุปัจจัยทำให้เกิดการติดเชื้อ สัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มาตรการเฉพาะที่ดำเนินการในคลัสเตอร์ นี้ปิดโรงงานตั้งแต่วันที่ 1-10 ก.พ.65

 

4.คลัสเตอร์บ้านต้นผึ้ง หมู่ 16 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ ผู้ป่วยติดเชื้อ 13 ราย กลุ่มเสี่ยงสูง 257 ราย สาเหตุปัจจัยทำให้เกิดการติดเชื้อมักมีกิจกรรมร่วมกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นการลงทะเบียนเกษตรกร การลงทะเบียนจิตอาสาเป็นต้น ซึ่งรายละเอียดยังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติม มาตรการเฉพาะที่ดำเนินการในคลัสเตอร์ค้นหาเชิงรุกในชุมชนเพิ่มเติม

 

5.คลัสเตอร์โรงงานลูกชิ้น อ.เมืองลำปาง ผู้ป่วยติดเชื้อ 7 ราย กลุ่มเสี่ยงสูง 15 ราย สาเหตุปัจจัยทำให้เกิดการติดเชื้อ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค มาตรการเฉพาะที่ดำเนินการในคลัสเตอร์หยุดโรงงานตั้งแต่ วันที่1 -10 ก.พ.65

 

รวม 5 คลัสเตอร์พบผู้ป่วยติดเชื้อรวม 48 ราย กลุ่มสัมผัสเงี่ยงสูง 557 ราย ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรค สสจ.ลำปางและ สสอ.เจ้าหน้าที่ อสม.ในพื้นที่ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคพร้อมประเมินอาการผู้ป่วย และให้เข้ารับการรักษาแบบ Home Isolation (การดูแลด้วยตนเองที่บ้านภายใต้การดูแลตามมาตรฐานทางการแพทย์) ทุกราย กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแยกกักตัวอย่างเคร่งครัด จำนวน 7 วัน

 

ส่วนอีก 3 วันสามารถออกมาได้แต่ให้เฝ้าระวังตนเองอย่างเข้มงวด และนัดตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่ในวันที่ 5 และ วันที่ 10 นับจากวันติดเชื้อ ในส่วนของกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองและปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT อย่างเคร่งครัดพร้อมทั้งทำความสะอาดสถานที่ในแต่ละแห่งแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง