รีเซต

โพลชี้คนญี่ปุ่นเลือกอดีตรมว.กลาโหมเป็นนายกฯใหม่

โพลชี้คนญี่ปุ่นเลือกอดีตรมว.กลาโหมเป็นนายกฯใหม่
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2563 ( 15:17 )
180
โพลชี้คนญี่ปุ่นเลือกอดีตรมว.กลาโหมเป็นนายกฯใหม่

วันนี้ ( 31 ส.ค. 63 ) โพลสำรวจความเห็นชาวญี่ปุ่นระบุว่า นายชิเงรุ อิชิบะ  อดีตรัฐมนตรีกลาโหม เป็นบุคคลที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ต้องการให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่  แต่อิชิบะ ต้องเผชิญการต่อสู้อย่างดุเดือด หากเขาประกาศตัวลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  เพราะนายโยชิฮิเดะ ซูงะ  หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  ถูกคาดหมายว่า จะได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตยฝ่ายรัฐบาล


เนื่องจากญี่ปุ่น ไม่ได้เลือกนายกรัฐมนตรีด้วยคะแนนป็อปปูลาร์ โหวต โดยตรง ซึ่งภายใต้ระบบการเมืองแบบรัฐสภาของญี่ปุ่น  สมาชิกสภานิติบัญญัติเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี


ขณะที่ สำนักข่าวเกียวโด สอบถามความเห็นชาวญี่ปุ่นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ พบว่า  อิชิบะ ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนราวร้อยละ 34 มากกว่านายซูงะ ที่ได้ร้อยละ 14  เช่นเดียวกับนิคเคอิ และทีวีโตเกียว ให้อิชิบะ ได้เสียงสนับสนุนร้อยละ 28  ตามมาด้วยนายทาโร่  โคโนะ  รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน ได้ร้อยละ 15  และซูงะ อยู่อันดับ 4  ด้วยคะแนนนิยมร้อยละ 11


การเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะมีขึ้นในกลุ่มสมาชิกรัฐสภาของพรรคเสรีประชาธิปไตย  ทำให้ซูงะ กลายเป็นเต็งหนึ่ง ที่จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เนื่องจากคาดว่าซูงะ จะได้รับการสนับสนุนจากนายโตชิฮิโร่ นิคาอิ เลขาธิการพรรค และแกนนำคนอื่นๆ ของพรรค  ส่วนนายอิชิบะยังไม่ได้ประกาศว่า จะลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง