รีเซต

2.5 วินาที เสี้ยวนาทีที่อาจช่วยชีวิต "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

2.5 วินาที เสี้ยวนาทีที่อาจช่วยชีวิต "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2565 ( 07:56 )
114
2.5 วินาที เสี้ยวนาทีที่อาจช่วยชีวิต "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

หากหน่วยรักษาความปลอดภัยช่วยนาย "ชินโซ อาเบะ" ออก จากวิถีกระสุนได้ในช่วงเวลา 2.5 วินาที ระหว่างกระสุนนัดแรกที่มือปืนยิงพลาด กับ กระสุนนัดที่สองที่ปลิดชีพเขา นายอาเบะอาจจะรอดชีวิต!

นี่เป็นข้อมูลจากการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย 8 คน ที่ทบทวนจากคลิปวิดีโอช่วงเวลาที่อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นถูกลอบสังหาร ขณะกำลังหาเสียงที่เมืองนาระ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น รวมถึงนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันอย่าง นายฟุมิโอะ คิชิดะยอมรับว่า การรักษาความปลอดภัยล้มเหลว และตำรวจกำลังสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป

การรักษาความปลอดภัยที่ไม่เข้มงวด เป็นการเปิดช่องให้มือปืน ซึ่งต่อมาทราบชื่อว่าคือ นายเท็ตสึยะ ยามากามิ อายุ 41 ปี เข้ามาทางด้านหลังของนายอาเบะห่างไปไม่กี่เมตร ก่อนจะยกปืนประดิษฐ์ขึ้นมายิง 2 นัด


นายเคนเนธ บอมบาซ หัวหน้า Global Threat Solutions ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้การอารักขานายโจ ไบเดน ขณะที่เขาเป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า พวกเขาน่าจะเห็นคนร้ายที่ตั้งใจเดินไปทางด้านหลังของนายอาเบะ และเข้าจู่แทรกแซงเพื่อยับยั้งเหตุ

ด้าน หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นโยมิอูริ ที่อ้างอิงข้อมูลจากการสืบสวน ระบุว่า มือปืนอยู่ในรัศมี 7 เมตรจากตัวอาเบะ ก่อนจะยิงปืนนัดแรก และอยู่ในรัศมีราว 5 เมตร ขณะที่ยิงปืนนัดที่ 2 



นายจอห์น โซลติส อดีตหน่วยซีลของนาวิกโยธิน และอดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทรักษาความปลอดภัยโพรเซกูร์ (Prosegur) ให้ความเห็นว่า ดูเหมือนว่าบอดีการ์ดของนายอาเบะจะไม่ได้ปฏิบัติตามหลักวงแหวนแห่งความปลอดภัยหรือ concentric rings of security ที่ต้องรักษาความปลอดภัยรอบเป้าหมายที่อยู่ศูนย์กลาง และดูเหมือนไม่ได้มีการตรวจสอบกลุ่มคนที่มายืนดูเลย


ในวิดีโอเผยให้เห็นว่า หลังจากที่มือปืนได้ยิงกระสุนนัดแรกออกไป นายอาเบะหันไปดูไหล่ซ้ายของตัวเอง และบอดีการ์ด 2 คนพยายามวิ่งเข้าไประหว่างเขาและมือปืน คนหนึ่งยกกระเป๋าสีดำขึ้น ขณะที่บอดีการ์ดอีก 2 คนวิ่งไปทางมือปืนที่กำลังเข้าใกล้ตัวอาเบะมากขึ้น

นายมิตซูรุ ฟุกุดะ ศาสตราจารย์ด้านการจัดการวิกฤตและการก่อการร้ายจากมหาวิทยาลัยนิฮงกล่าวว่า แม้ว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยของอาเบะจะรีบรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจับกุมผู้ก่อเหตุ แต่นี่เป็นการรับมือที่ผิด เพราะเจ้าหน้าที่บางส่วนไปไล่จับมือปืนแทนที่จะไปปกป้องนายอาเบะ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า การลอบสังหารอาเบะเป็นผลจากความล้มเหลวของตำรวจที่ไม่สามารถรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองได้ และได้ตั้งทีมเพื่อทบทวนมาตรการความปลอดภัยและการป้องกัน ก่อนจะออกมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก


เจ้าหน้าที่ของหน่วยรักษาความปลอดภัยของนักการทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า ถ้าเป็นพวกเขาก็คงจับเข็มขัดหรือปกคอเสื้อของอาเบะ ดึงตัวออกจากวิถีกระสุน ใช้ตัวเองบังก่อนจะเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่

ส่วนนายคาสึฮิโกะ อิเคดะ อดีตผู้บัญชาการตำรวจโตเกียว กล่าวว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนไป ถ้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ใกล้พอที่จะเข้าถึงตัวเขาได้ภายในหนึ่งหรือสองวินาที

นายอิโตะ อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ยังมีเวลามากกว่า 2 วินาทีก่อนที่มือปืนจะยิงนัดที่ 2 ถ้านายอาเบะได้รับการปกป้องอย่างเหมาะสม ก็คงจะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นี้ได้.


ภาพจาก Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง