รีเซต

ตร.พบผู้ก่อเหตุยิง "ชินโซ อาเบะ" ผลิตปืนด้วยตัวเองหลายชนิดจากท่อเหล็ก

ตร.พบผู้ก่อเหตุยิง "ชินโซ อาเบะ" ผลิตปืนด้วยตัวเองหลายชนิดจากท่อเหล็ก
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2565 ( 16:29 )
192
ตร.พบผู้ก่อเหตุยิง "ชินโซ อาเบะ" ผลิตปืนด้วยตัวเองหลายชนิดจากท่อเหล็ก

จากกรณีเหตุการณ์ที่นาย "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 67 ปี หลังถูกลอบยิงในเมืองนารา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างขึ้นปราศรัยหาเสียงนั้น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีนารา-นิชิ แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.65) ว่า ผู้ก่อเหตุลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น สารภาพว่า ปืนที่ใช้ก่อเหตุ เขาเป็นคนผลิตขึ้นมาเอง 

"เทตสึยะ ยามากามิ" วัย 41 ปี อดีตทหารเรือญี่ปุ่น สารภาพว่าเป็นคนยิงอาเบะด้วยตัวเอง โดยให้เหตุผลว่า เขาเกลียดชังองค์ลับแห่งหนึ่ง ที่เขาเชื่อว่าอาเบะมีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ตำรวจไม่ได้เปิดเผยถึงชื่อขององค์รที่ยามากามิกล่าวถึง  

ทั้งนี้ อาวุธที่ใช้ก่อเหตุ ซึ่งรูปร่างลักษณะคล้ายปืน มีขนาดยาว 40 เซนติเมตร และกว้าง 20 เซนติเมตร 

สำนักข่าว NHK รายงานโดยอ้างอิงจากคำแถลงของตำรวจว่า ยามากามิ ผลิตปืนหลายชนิดด้วยท่อเหล็ก และพันด้วยเทปกาว นอกจากนี้ ตำรวจยังพบปืน ซึ่งผลิตด้วยท่อเหล็กที่มีลำกล้องปืนขนาดสาม, ห้า และหกลำ 

ตำรวจเชื่อว่ายามากามิน่าจะใช้อาวุธร้ายแรงที่สุดในการลอบสังหาร และเขาบรรจุกระสุนผ่านเข้าไปบริเวณข้างในท่อเหล็ก ซึ่งเขาซื้อชิ้นส่วนต่าง ๆ มาจากร้านค้าออนไลน์ 

เหตุการณ์ลอบยิงอาเบะจนถึงแก่อสัญกรรม ขณะเขากำลังกล่าวคำปราศรัยบนถนนในจังหวัดนารา เมื่อเช้าวันศุกร์ (8 ก.ค.) สร้างความตกใจไปทั่วญี่ปุ่น เพราะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการก่ออาชญากรรมด้วยอาวุธปืนที่ต่ำสุดของโลก และนับเป็นเหตุลอบสังหารนายกฯ หรืออดีตนายกฯ ญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 86 ปีนับตั้งแต่ปี 1936 เป็นต้นมา โดยในปี 1936 เกิดเหตุพยายามทำรัฐประหาร ทำให้อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นเสียชีวิต 2 คน



ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง