รีเซต

เปิดแรงจูงใจมือปืนยิง ‘ชินโซ อาเบะ’ ไม่ใช่เรื่องการเมือง

เปิดแรงจูงใจมือปืนยิง ‘ชินโซ อาเบะ’  ไม่ใช่เรื่องการเมือง
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2565 ( 10:38 )
342
เปิดแรงจูงใจมือปืนยิง ‘ชินโซ อาเบะ’  ไม่ใช่เรื่องการเมือง

วันนี้ ( 9 ก.ค. 65 )ตำรวจญี่ปุ่นเผยผลสอบสวนเบื้องต้นเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ‘ชินโซ อาเบะ’  มือปืนที่มีชื่อว่า เทตสึยะ ยามากามิ  อายุ 41 ปี ระบุว่า เขาไม่พอใจ "องค์กรลับ" องค์กรหนึ่ง ที่เขาไม่ได้เปิดเผยชื่อ เขาเชื่อว่า อาเบะเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรนี้ นี่คือสาเหตุที่เขาลงมือ และไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง อย่างไรก็ตามตำรวจระบุว่า ไม่ชัดเจนว่าองค์กรลับที่มือปืนอ้างถึงโดยไม่ได้เปิดเผยชื่อนี้ มีอยู่จริงหรือไม่

เหตุครั้งนี้หลังจากชินโซ อาเบะนับเป็นเหตุลอบสังหารนายกฯ หรืออดีตนายกฯ ญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 86 ปีนับตั้งแต่ปี 1936 เป็นต้นมา โดยในปี 1936 เกิดเหตุพยายามทำรัฐประหาร ทำให้อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นเสียชีวิต 2 คน

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 67 ปี จากการถูกลอบยิง ขณะปราศรัยหาเสียงการเลือกตั้งวุฒิสภา ที่หน้าสถานีรถไฟ ในเมืองนาระ เขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ด้วยบาดแผลกระสุน 2 นัดที่คอ และหัวใจกระทบกระเทือน 

รายงานข่าวระบุว่า  ‘ชินโซ อาเบะ’  เขายังมีสติและตอบสนองหลังจากถูกยิงหลายนาที แต่แพทย์ระบุว่า เขาไม่มีสัญญาณชีพแล้วเมื่อมาถึงโรงพยาบาล ทีมแพทย์ใช้เวลานาน 4 ชั่วโมงเพื่อช่วยชีวิตอาเบะ อาเบะได้รับเลือดมากกว่า 100 หน่วย ก่อนที่แพทย์จะประกาศว่าเขาเสียชีวิตเมื่อเวลา 17.03 น. วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคมตามเวลาญี่ปุ่น ตรงกับ 15.03 น. วานนี้ตามเวลาในประเทศไทยภาพขณะตำรวจจับกุมมือปืน แสดงให้เห็นว่ามือปืนไม่ได้พยายามหลบหนี หลังก่อเหตุ

เทตสึยะ ยามากามิ มือปืน เป็นชาวเมืองนาระ เคยเป็นทหารเรือญี่ปุ่นนาน 3 ปี แต่ขณะนี้ตกงาน ยอมรับว่า ยิงนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ด้วยอาวุธปืนประดิษฐ์เองจากโลหะและไม้

ตำรวจบุกค้นแฟลตที่อยู่ของมือปืนในเมืองนาระเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) พบปืนประดิษฐ์เองอีกหลายกระบอก และระเบิดหลายลูก ล่าสุดกำลังสอบต่อว่า มีผู้สมรู้ร่วมคิดอื่นหรือไม่ และเหตุใดจึงมีเป้าหมายที่อาเบะคนเดียว และยังมีคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรลับที่มือปืนกล่าวอ้างหรือไม่

ส่วนในวันนี้ (9 ก.ค.) เมื่อเวลา 6.00 น. ตามเวลาญี่ปุ่น รถบรรทุกศพได้เคลื่อนร่างของ ชินโซ อาเบะ ออกจากโรงพยาบาลแล้ว เพื่อนำร่างของเขากลับบ้านที่กรุงโตเกียว ซึ่งอยู่ห่างจากนาระ 480 กิโลเมตร การลอบสังหารดังกล่าว สร้างความตกตะลึงไปทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก ชาวญี่ปุ่นวางดอกไม้บนถนนที่อาเบะถูกยิง ด้วยความเศร้าสลดและยังรู้สึกตกใจ

ขณะเดียวกัน คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติยืนสงบนิ่ง 1 นาที เพื่อเป็นเกียรติแก่อาเบะ ด้านคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ ยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยอดีตนายกฯ ญี่ปุ่นเช่นกัน.

ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  :    AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง