รีเซต

"ชินโซ อาเบะ" ตร.ญี่ปุ่นยอมรับคุ้มกันบกพร่อง มือปืนวางแผนนานนับเดือน!

"ชินโซ อาเบะ" ตร.ญี่ปุ่นยอมรับคุ้มกันบกพร่อง มือปืนวางแผนนานนับเดือน!
TNN ช่อง16
10 กรกฎาคม 2565 ( 10:39 )
94
"ชินโซ อาเบะ" ตร.ญี่ปุ่นยอมรับคุ้มกันบกพร่อง มือปืนวางแผนนานนับเดือน!

วันนี้( 10 ก.ค.65) บัญชาการตำรวจของจังหวัดนาระ กล่าวและเปิดเผยว่า ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีปัญหาข้อบกพร่องเกี่ยวกับมาตรการในการอารักขา และรักษาความปลอดภัยให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี "ชินโซ อาเบะ" พร้อมให้คำมั่นว่าจะมีการสอบสวนเพื่อให้ทราบถึงปัญหาที่แท้จริง และดำเนินการอย่างเหมาะสมต่อไป

ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในสำนักงานตำรวจจังหวัดนารา ว่าในบรรดาเจ้าหน้าที่ซึ่งอารักขาอาเบะในวันเกิดเหตุ มีเพียงคนเดียวซึ่งเชี่ยวชาญด้านการใช้อาวุธ ส่วนที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ซึ่งเน้นการป้องกันอดีตผู้นำญี่ปุ่นจากการปะทะทางร่างกาย มากกว่าการป้องกันจากการถูกทำร้าย หรือถึงขั้นถูกสังหารด้วยอาวุธปืน

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานเพิ่มเติมโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวซึ่งร่วมสอบสวนผู้ต้องหา คือ นายเทตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี ให้การเพิ่มเติมกับตำรวจว่า องค์กรซึ่งมารดาเชื่อถือและศรัทธานั้น เป็นลัทธิเกี่ยวข้องกับศาสนา และมารดาของเขาบริจาคเงินให้เป็นจำนวนมาก จนทำให้แม่ของเขาประสบภาวะล้มละลายทางการเงินและทำให้ครอบครัวของเขาแตกแยก อีกทั้งกล่าวหาว่า อาเบะมีความเกี่ยวโยงกับลัทธินั้น จึงเกิดความคับแค้นใจ

ผู้ก่อเหตุให้การอีกว่า ลงมือประกอบอาวุธปืนเองโดยซื้อชิ้นส่วนบางชิ้นมาจากในอินเทอร์เน็ต อาวุธมีความยาวประมาณ 40 เซนติเมตร ทำจากท่อไปป์และใช้เทปกาวสีดำพันหลายชั้น และเตรียมวางแผนล่วงหน้านานนับเดือน โดยก่อนอาเบะเดินทางมายังเมืองนารา ยามากามิกล่าวว่า เขาเคยตามไปฟังการปราศรัยของอดีตผู้นำญี่ปุ่น ในเมืองแห่งหนึ่งที่อยู่ห่างจากเมืองนาราไปไกลถึง 200 กิโลเมตร

ขณะที่เพื่อนบ้านกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ยามากามิซึ่งอาศัยเพียงลำพังในแฟลต ไม่สุงสิงกับใคร ส่วนกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น กล่าวว่า มีชายชื่อ เทตสึยะ ยามากามิ อยู่ในสังกัดของกองกำลังป้องกันทางทะเล หรือกองทัพเรือญี่ปุ่น ระหว่างปี 2545-2548 แต่ยังปฏิเสธยืนยัน ว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่

ส่วนการจุดเทียนไว้อาลัยนายอาเบะจะจัดขึ้นในคืนวันจันทร์ ส่วนพิธีศพของเขาจะจัดในวันอังคาร ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมเฉพาะบุคคลในครอบครัวและคนใกล้ชิดเท่านั้น






ภาพจาก  :    AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง