รีเซต

สภาฯ ผ่านร่างพ.ร.บ.ซ้อมทรมาน-อุ้มหาย มีผลบังคับใช้ใน 120 วัน

สภาฯ ผ่านร่างพ.ร.บ.ซ้อมทรมาน-อุ้มหาย มีผลบังคับใช้ใน 120 วัน
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2565 ( 11:58 )
123
สภาฯ ผ่านร่างพ.ร.บ.ซ้อมทรมาน-อุ้มหาย มีผลบังคับใช้ใน 120 วัน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ใน วันนี้ (25 ส.ค.65) เริ่มขึ้นตั้งแต่ 09.30 น.  ภายหลังการปรึกษาหารือตามข้อบังคับการประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎ รถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนแล้ว จากนั้นเป็นการพิจารณาวาระกระทู้ถาม ทั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา และกระทู้ถามทั่วไป  อาทิ  เรื่องปัญหาช้างป่าทำร้ายประชาชนเสียชีวิตและเรื่องขอทราบผลการปรับลดวงเงินที่จะกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณปี 2564   นอกจากนี้ ยังมีวาระพิจารณารายงาน การพิจารณาที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว เช่น รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ปัญหาการบังคับใช้และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 , รายงานการศึกษา เรื่อง ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และรายงานการศึกษา เรื่อง เทคโนโลยี 5G


ขณะที่ ก่อนหน้าที่  ที่ประชุมสภาฯ   ได้ลงมติให้ความเห็นชอบ  ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …ตามหลักสิทธิมนุษยชนและกฎหมาย จากนี้จะมีการประกาศเป็นกฎหมายต่อไป  มีผลบังคับใช้ในเวลา 120 วัน

    

สำหรับหลักการที่สำคัญ ของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายที่จะออกเป็นกฎหมายฉบับนี้    อาทิ ให้ถือว่าการกระทำต่อไปนี้โดยเจ้าหน้าที่เป็นความผิดอาญาฐานกระทำทรมานคือ การทำให้ผู้อื่นเกิดความเจ็บปวดหรือความทุกข์ทรมานอย่างร้ายแรงแก่ร่างกายหรือจิตใจ   กฎหมายให้ถือว่าการกระทำทรมานและการบังคับให้บุคคลสูญหายโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ เป็นความผิดอาญาร้ายแรงมีโทษสูง


ให้มีคณะกรรมการระดับชาติเพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการทรมาน การอุ้มหาย การปฏิบัติที่โหดร้าย เพื่อป้องกันมิให้มีการปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถูกจับหรือควบคุมตัว รวมทั้งกำหนดมาตรการในการช่วยเหลือ ฟื้นฟูเยียวยาเหยื่อและผู้เสียหาย รวมทั้งกำหนดให้คณะกรรมการติดตามตรวจสอบข้อร้องเรียนกรณีการทรมานและอุ้มหาย และรายงานต่อสาธารณะ   ห้ามส่งบุคคลเป็นผู้ร้ายข้ามแดนถ้าผู้นั้นอาจถูกทรมาน ถูกกระทำอย่างโหดร้ายหรือถูกอุ้มหาย    และให้ศาลทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นศาลยุติธรรม ที่พิจารณาคดีการกระทำผิดตามพรบ.ฉบับนี้และกรณีเจ้าหน้าที่ทหารกระทำความผิด มีการตัดอำนาจศาลทหารให้ดำเนินคดีในศาลพลเรือนได้




ภาพ TNNONLINE  



ข่าวที่เกี่ยวข้อง