รีเซต

สภาผู้แทนฯ ลงมติตีตกร่างแก้ พ.ร.บ.ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย

สภาผู้แทนฯ ลงมติตีตกร่างแก้ พ.ร.บ.ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2565 ( 09:49 )
59
สภาผู้แทนฯ ลงมติตีตกร่างแก้ พ.ร.บ.ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย

จากกรณีที่ประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์กับคณะ เสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยต้องมีการจัดทำรายงานเปิดเผยสภาพเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง วิเคราะห์สภาวะเศรษฐกิจของประเทศและเศรษฐกิจโลกเสนอต่อรัฐสภา ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ และได้เสนอกลับมาให้สภาพิจารณา

จนล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว และลงมติ 202 คะแนน ต่อ 49 คะแนน ไม่เห็นด้วยที่จะรับหลักการร่างพ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เป็นของนายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำเสนอร่างครั้งนี้ 

ด้านนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า การแก้ไขพ.ร.บ.ดังกล่าว มีความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่จะนำไปสู่การกดดันการทำงานของธปท.ในฐานะธนาคารกลางได้

ซึ่งอาจกระทบต่อความเชื่อมั่น ที่จะส่งผลโดยตรงต่อความน่าเชื่อถือต่อเครดิตเรทติ้งของประเทศ นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่จะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสามารถสูงขึ้น เหมือนบางประเทศที่การเมืองเข้ามากดดันการทำงานของธนาคารกลาง 

โดยในไทยตอนนี้ ความน่าเชื่อถืออยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาตลอดเพราะนักลงทุนมีความมั่นใจในกรอบการเงินของภาครัฐ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแก้พรบ.ในขณะนี้ 

และเข่ยังกล่าวต่อว่าที่ผ่านมา ธปท.ได้รายงาน สภาวะเศรษฐกิจ การเงิน และการดำเนินงาน ต่อฝ่ายบริหารอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงได้เผยแพร่การดำเนินงานต่อสาธารณะอีกด้วย 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง