รีเซต

เปิดประวัติ "พระมหาสมปอง" พส.นักเทศน์ วัดสร้อยทอง อำลาวงการสงฆ์ 30 ปี

เปิดประวัติ "พระมหาสมปอง" พส.นักเทศน์ วัดสร้อยทอง อำลาวงการสงฆ์ 30 ปี
Ingonn
29 ธันวาคม 2564 ( 08:26 )
4.6K
เปิดประวัติ "พระมหาสมปอง" พส.นักเทศน์ วัดสร้อยทอง อำลาวงการสงฆ์ 30 ปี

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้ พส. ขวัญใจโซเชียลอย่าง "พระมหาสมปอง" พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์วัดสร้อยทอง ซึ่งเป็นพระนักเทศน์คู่ "พระมหาไพรวัลย์" ที่มักจะไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก เผยแพร่ธรรมะ สอดแทรกมุกตลก ภาษาวัยรุ่นที่ทั้งจึ้ง! ปัง! ต๊าซ! ทำให้คนที่ฟังไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ก็เข้าถึงธรรมะได้ง่ายๆ

 

แต่ด้วยกระแส "พระมหาสมปอง" ออกมาไลฟ์สดระบายความในใจเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้โลกโซเชียลต่างพากันติดแฮชแท็ก #saveพระมหาสมปอง เนื่องจากต้องถูกกดดันจากองค์กรสงฆ์แห่งหนึ่ง และถูกจ้องจับสึก จนถึงกับร้องไห้ผ่านไลฟ์สด โดย "พระมหาสมปอง" หรือ นายสมปอง นครไธสง มีแผนประกาศลาสิกขา วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ตามหลังนายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรืออดีตพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ที่สึกไปก่อนหน้านี้ พร้อมโพสต์สเตตัสอำลาวงการสงฆ์ 30 ปี ว่า "ขอบคุณ 30 ปีในวงการสงฆ์ ขอเป็นอุบาสก ยอยกพระพุทธศาสนา อุปถัมภ์พระเถรานุเถระ พระหนุ่ม-เณรน้อย ส่งเสริมการเรียนบาลีไปตลอดชีวิตของ ”แม่ปอง”ครับผม" และเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กเป็น "แม่ปอง" แล้ว

 

 

 

วันนี้ TrueID จึงจะพามารู้จักพระมหาสมปองมากขึ้น ว่าท่านจะมีประวัติน่าสนใจขนาดไหน เคยทำอะไรมาบ้าง ไปดูกันเลย

 

 

 

 

 

ประวัติ "พระมหาสมปอง"

พระมหาสมปอง ฉายา ตาลปุตฺโต แปลว่าบุตรของนางตาล (ที่มาของฉายานี้พระมหาสมปองขออนุญาตพระอุปัชฌาย์ตั้งเอง) มีนามสกุลเดิมว่า นครไธสง เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521 ที่จังหวัดชัยภูมิ เป็นคนเล็กจากจำนวนพี่น้อง 7 คน ปัจจุบันท่านอยู่ที่วัดสร้อยทอง (พระอารามหลวง)

 

เริ่มศึกษา ที่โรงเรียนบ้านป่าว่าน จ.ชัยภูมิ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ศึกษาพระปริยัติธรรม จนสอบได้เปรียญธรรม 7 ประโยค, ปริญญาตรี พุทธศาสตร์บัณฑิต เอกปรัชญา (เกียรตินิยม อันดับ 1) มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.), ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการ บริหารการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยปุทมธานี, ปริญญาเอก รัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ

 

ปัจจุบันเป็นเจ้าของ รายการธรรมะเดลิเวอรี่ ด้วยแนวคิดที่ว่า ธรรมะไม่จำเป็น ต้องอยู่ที่วัด ธรรมะไปได้ทุกที่ ถ้าที่นั่นต้องการธรรมะ การเผยแผ่ธรรมะของพระมหาสมปองนั้น มีรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาที่ให้ทั้งสาระทางธรรมและเนื้อหาความบันเทิงสนุกสนาน เพื่อให้เข้าถึงพุทธศาสนิกชนได้อย่างทั่วถึง โดยนำสื่อมาใช้ในการเผยแพร่ธรรมะ อันได้แก่ หนังสือ วีซีดี รายการวิทยุ-โทรทัศน์ เว็บไซต์ เข้าหาคนทุกช่องทาง นอกจากนั้นยังเคยทำรายการ หลวงพี่มาแล้ว , โหนกระแสแต่เช้า และรายการหลวงพี่ช่วยด้วย

 

 

 

พระมหาสมปอง ถูกจับตาจ้องให้สึก

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พระมหาสมปอง กล่าวผ่านไลฟ์สดว่า ไม่ได้เป็นการพาดพิงถึงมหาเถรสมาคม หรือพระเถระชั้นผู้ใหญ่เเต่อย่างใด เเต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าขณะนี้มีบางองค์กร จ้องจับผิดเเละหาช่องเพื่อจะจับพระมหาสมปองสึก และเมื่อมีสื่อมวลชนนำเสนอ ก็ทำให้เเม่ของพระมหาสมปองที่ป่วยติดเตียง เเละอายุมากเเล้ว เกิดความเครียดเเละไม่สบายใจ ทำให้รู้สึกเป็นห่วงครอบครัวมาตลอด ทำให้โลกออนไลน์ต่างพูดถึงกรณีนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งกระแสแง่บวกและแง่ลบ จนชาวทวิตเตอร์แห่กันติดแฮชแท็ก #saveพระมหาสมปอง ซึ่งพระมหาสมปอง ยืนยันว่า หากวันใดไม่มีคนฟังเทศน์จากพระมหาสมปอง หรือพระมหาสมปองไม่สามารถทำประโยชน์ให้พระพุทธศาสนาได้ ก็จะขอสึกเอง

 

"ช่วงนี้จะทำอะไรก็ถูกจับจ้องไปหมด หากถามเรื่องพระธรรมวินัย อาตมาทำได้หมด เเต่บางครั้งก็อยากช่วยเหลือญาติโยมบ้าง อาตมาเป็นเพียงพระเล็กๆ รูปหนึ่ง ไม่ได้ต้องการจะขัดขาใคร เเต่เมื่อเจอเรื่องต่างๆ โถมเข้ามา ก็ทำให้เกิดความอึดอัด ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีหน่วยงานใดให้ความปกป้องหรือชี้เเนะอาตมาเลย"

 

 

พระมหาสมปอง พระมหาไพรวัลย์ เป็นสองพี่น้อง

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เป็นพระนักเทศน์ชื่อดังจากวัดสร้อยทองพระอารามหลวง โดยเริ่มจากกระแส ศึกแบทเทิลระหว่าง พระมหาสมปองและพระมหาไพรวัลย์ ครั้งแรกที่ทำให้ยอดผู้เข้าชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ทะลุกว่า 2 แสนคน ด้วยลีลาการเทศน์ธรรมะที่ถูกใจวัยรุ่น การใช้ภาษา มุกตลก ทำให้ธรรมะเป็นเรื่องที่เข้าถึงง่ายขึ้นทุกเพศ ทุกวัย จนกลายเป็น 2 พส.ที่นาทีนี้ ใครๆก็ต้องรู้จัก

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย , มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง