รีเซต

เหอหนานจมบาดาล น้ำท่วมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ผู้โดยสารออกมาไม่ได้

เหอหนานจมบาดาล น้ำท่วมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ผู้โดยสารออกมาไม่ได้
ข่าวสด
21 กรกฎาคม 2564 ( 04:13 )
204
เหอหนานจมบาดาล น้ำท่วมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ผู้โดยสารออกมาไม่ได้

 

เหอหนานจมบาดาล - วันที่ 20 ก.ค. รอยเตอร์ รายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่มณฑลเหอหนาน ศูนย์กลางระบบขนส่งใหญ่ตอนกลางของจีน หลังฝนกระหน่ำจนมวลน้ำจากแม่น้ำล้นตลิ่งหลากท่วมถนนในหลายเมืองและทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินติดค้างอยู่ที่สถานี ถูกน้ำท่วมสูงระดับเอว มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วรายหนึ่ง

 

 

เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 ก.ค. เมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑล ตั้งอยู่บนเส้นทางแม่น้ำเหลือง ฝนกระหน่ำหนักจนท่วมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินราวกับเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ มีผู้โดยสารติดค้าง ออกมาไม่ได้ ทางการเมืองเจิ้งโจวต้องปิดให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินทั้งเมือง

 

 

 

ส่วนที่เมืองเติ้งเฟิง โรงงานอะลูมิเนียมอัลลอยระเบิด เนื่องจากน้ำทะลักท่วมบริเวณที่มีสารละลายอุณหภูมิสูงในถังอะลูมิเนียมของโรงงานช่วงตีสี่ ท่ามกลางการเตือนภัยระดับน้ำในเขื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางอย่างน้อย 31 แห่งมีปริมาณน้ำล้นเกิน

 

 

 

ด้านซินหัว รายงานว่า สำนักงานใหญ่ควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน รายงานว่าเหตุฝนตกหนักในเหอหนานส่งผลกระทบประชาชนแล้วมากกว่า 144,660 ราย นับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. ขณะที่มีการอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว 10,152 ราย

 

 

สำนักงานใหญ่เผยว่าอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่รวม 16 แห่ง มีระดับน้ำสูงขึ้นเหนือระดับเตือนภัย หลังหลายพื้นที่ของมณฑลเผชิญฝนตกหนักในวันจันทร์ที่ 19 ก.ค. และวันอังคารที่ 20 ก.ค.

 

 

ที่อำเภอหลู่ซานในเมืองผิงติ่งซาน บันทึกปริมาณน้ำฝนสูงสุดได้ที่ 400.8 มิลลิเมตร

 

 

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยามณฑลเหอหนานประกาศยกระดับการรับมือฉุกเฉินต่อเหตุภัยพิบัติทางสภาพอากาศขึ้นสู่ระดับสอง พร้อมเตรียมรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

ฝนยังทำลายพืชผลทางการเกษตรมากกว่า 57,000 ไร่ ซึ่งก่อให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยตรงเกือบ 73 ล้านหยวน หรือราว 369 ล้านบาท พร้อมคาดการณ์ว่าฝนจะกระหน่ำพื้นที่ตอนกลาง ตะวันตก และตอนเหนือของมณฑล

 

 

เหอหนานมีประชากร 94 ล้านคน หลายสิบเมืองต่างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทางการเตือนภัยระดับสูงสุด หลังเกิดฝนตกหนักผิดปกติในฤดูมรสุม ซึ่งปัจจัยหลายเรื่องเชื่อมโยงไปถึงภาวะโลกร้อน ทำให้ฝนตกหนักรุนแรง

 

 

ด้านมณฑลกวางตุ้ง ทางภาคใต้ เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานความคืบหน้าน้ำทะลักท่วมพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ เจ้าหน้าที่กู้ศพคนงานเพิ่มอีกราย รวมเป็น 3 ราย จากทั้งหมดราว 14 คน

 

 

 

คนงานกลุ่มนี้ทำงานอยู่ในโครงการก่อสร้างทางด่วน ส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมฮ่องกง จูไห่ และมาเก๊า คนงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างถิ่นมาจากหมู่บ้านเดียวกันติดอยู่ข้างในอุโมงค์เป็นเวลาเกือบสัปดาห์

 

 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเข้าไปในอุโมงค์ระยะทางกว่า 850 เมตร เหลืออีก 300 เมตรจะถึงจุดที่เชื่อว่าคนงานติดอยู่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง